Bình ổn đang nén lò xo giá

“Bình ổn giá  thực  chất như việc “nén lò xo”, nén  quá  nó sẽ “bật lại” và bật  rất  mạnh. Lâu  dài không có  biện pháp nào hiệu  quả bằng điều chỉnh cơ cấu, nâng cao  hiệu quả đầu tư”, chuyên  gia kinh tế, TS Lê  Đăng Doanh nói

 Mục tiêu của chính sách bình ổn giá là để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh lạm phát đang tái diễn và có nguy cơ tăng cao từ nay đến cuối năm. Ông có cho rằng chương trình bình ổn giá thời gian gần đây đã đạt được  mục  tiêu hay không?

Tiến  sĩ  Lê  Đăng  Doanh: Chính phủ  có hai  mục tiêu  đó  là  muốn  tăng  trưởng  cao nhưng lại phải kiềm chế  lạm  phát ở mức  độ  thấp. Hai  mục  tiêu  này luôn luôn mâu  thuẫn  với nhau. Muốn tăng trưởng cao và giữ ổn định  tăng  trưởng  thì phải tăng  tín  dụng, tăng cung  tiền. Nhưng  từ đó  dẫn  tới nguy  cơ mất  cân  đối hàng –  tiền, dễ  dẫn đến nguy  cơ lạm  phát  cao, khó  có  thể kiềm chế. Vừa  qua  để  kiềm chế  lạm  phát Chính phủ  đã  đưa  ra nhiều  giải pháp trong đó  bên  cạnh  chính  sách bình ổn giá  còn  triển khai  các  biện  pháp  để  kiểm  tra  giá  cả hàng hóa, đăng ký  giá… Xét  về mặt ý  nghĩa  thì  cần phải trân trọng  những  biện  pháp đó  của  Chính  phủ. Tuy  nhiên, cũng phải thẳng  thắn  nhìn nhận, đây  là  những  biện  pháp  hành  chính, chỉ  có tác  dụng  hạn chế  phần nào, về lâu  dài lạm  phát  vẫn  đang  diễn biến  rất  phức tạp. 90% tổng sản phẩm quốc nội đều từ nhập  khẩu, nhập  siêu  luôn luôn  cao  trong  bối  cảnh  giá  hàng hóa  trên  thế  giới  cũng  tăng cao  thì lạm  phát  rất khó khăn để  kiềm chế.

Mặc dù rất  nhiều  nước  sử  dụng  chính  sách  bình ổn giá  như  là một công  cụ  để  kiềm soát  sự  tăng  giá  của  hàng hóa, tuy  nhiên cũng  có không  ít ý kiến lo  ngại chính sách bình ổn giá đi ngược lại quy luật thị trường, can thiệp một cách hành chính vào mối quan hệ cung cầu nên sẽ không  đem lại  hiệu  quả  như mong muốn, đôi  khi  còn lãng  phí nguồn lực? Ông có đồng tình với  ý kiến này?

- Như  trên  tôi  đã  nói, thực  chất  của  chính  sách  bình ổn giá  là  dùng  biện  pháp hành  chính  để  kiểm soát  việc  tăng  giá. Do vậy  nó chỉ  có  tác  dụng và đem lại hiệu  quả trong ngắn  hạn. Bởi  nhìn về căn nguyên  của việc tăng giá là  do cung  tiền lớn nhưng không  sản xuất ra  hàng hóa gây  mất  cân  đối  cung  cầu, dẫn đến lạm  phát, giá  cả hàng hóa  tăng.

Mặt khác, việc  Hà  Nội và  TP.Hồ  Chí  Minh đưa một  lượng  tiền lớn  ra  dể  bình ổn  giá  nhưng  không kiểm soát  được  giá các  mặt  hàng  khi  bán  ra thì  dẫn đến  việc  tiền  dành cho  bình ổn  giá  sẽ  rơi  vào túi  doanh  nghiệp. Ý  định  tốt nhưng  tôi cho  rằng  hiệu  quả  còn rất  “phập phù” và  vì  vậy không  thể tránh  được  việc lãng phí nguồn lực, ngân  sách.

Trên thực  tế người nghèo ở khu vực nông thôn ít  khi  được tiếp  cận với hàng hóa thuộc  chính  sách bình ổn giá bởi thực  tế  rất  ít  doanh  nghiệp mặn  mà với việc đưa  hàng  được  trợ  giá  về nông thôn.Ồn cho  rằng  cần phải có  chính sách  gì để khuyến khích các  doanh nghiệp thực  hiện  tốt  chủ  trương  này?

- Gần  đây  tại  hội  nghị tổng kết một  năm  việc đưa  hàng về nông thôn đã  cho thấy một thực tế các doanh nghiệp không muốn mang hàng về nông thôn. Hệ thống phân phối kém hiệu quả nên hàng hóa không về đến  thị  trường nông thôn. Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu được ưu  tiên  như hoàn thuế, được hưởng  nhiều chính sách ưu  đãi nên rõ ràng  họ thấy  xuất khẩu lợi  thì họ làm. Vì vậy muốn  cho  doanh  nghiệp bán hàng hóa  về  vùng  nông thôn  thì  phải có  nhiều  chính  sách  khuyến khích  họ. Bởi  nếu việc trợ  giá  chỉ  được  triển  khai  ở những  thành phố  lớn,  tỷ trọng  tiêu  dùng  cao, nơi  tập  trung nhiều  người  có  thu nhập  cao  thì  hiệu  quả của  chính  sách  đó  sẽ  hạn  chế.

Thời gian  qua  chính  sách  bình  ổn giá được  triển khai  rất  rầm  rộ  ở hai  thành  phố  lớn là  Hà  Nội  và  TP. Hồ Chí Minh với  số  tiền  ngân  sách bỏ  ra  rất  lớn. Liệu việc đẩy mạnh ở  địa phương A, ưu tiên doanh nghiệp B có là điều kiện tạo ra sự  cạnh  tranh không bình đẳng trong kinh doanh hay  không? Có  thể coi đây  là  mặt  trái  của  chính  sách bình ổn không  thưa  ông?

- Về nguyên tắc doanh  nghiệp  thực  hiện  chính  sách  bình ổn  giá  được  nhận  một  số  tiền  nhất  đinh  để  dự  trữ  hàng hóa, để  bán  đúng  giá , thông thường  phải  thấp  hơn giá  thị  trường  ít nhất  10%. Tuy  nhiên, trên  thực  tế hiêu  quả  đem lại  rất “phập  phù”. Trên  thực  tế các  cơ  quan chức năng  không thể  xác  định  được  đâu  là  hàng  hóa  được  trợ  giá, đâu  là  hàng hóa không  được trợ  giá. Nói một  cách  cụ  thể  là  không  thể kiểm soát  được đâu  là  kg gạo  được  trợ  giá, đâu  là  kg  gạo không được trợ  giá. Ngoài  ra  cũng  không  thể kiểm  soát  được  bao  nhiêu  % hàng hóa  được  bán với  giá  đã  được  trợ  giá, bao  nhiêu  phần trăm  bán  với  giá  thị  trường… Tất  cả  đều  phụ  thuộc  vào  sự  làm ăn  trung thực  của  doanh  nghiệp. Và có  doanh  nghiệp  trung thực nhiều, nhưng  cũng  có doanh  nghiệp  trung thực ít. Do  đó,  tôi  e ngại  về  kết  quả  liệu  100% hàng  hóa  thiết yếu  được  trợ  giá  sẽ  được  bán theo  đúng giá  quy  định.

Vậy, theo ông với  một nền kinh  tế  không  sản xuất  ra  tỷ lệ  hàng hóa cao mà  đa  số là  nhập  khẩu  thì việc bình ổn giá có phát huy  hiệu quả hay  không, bởi bất chấp các  biện  pháp  nỗ  lực  nhằm  bình ổn giá  thì giá  cả nhiều mặt hàng  thiết yếu  vẫn  đang  ngày một  tăng  cao?

- Về  giải  pháp  lâu  dài  thì việc  triển khai  thực  hiện  chính  sách bình ổn giá  phải được  thực hiện song song  với  việc điều chỉnh  cơ  cấu, nâng cao  hiệu quả  đầu  tư thì mới  hy  vọng phần nào  kiểm  soát  được  lạm phát. Nếu  tiếp  tục  đầu  tư kém hiệu  quả  thì mục  tiêu  kiểm  soát  lạm  phát  sẽ  khó lòng  đạt  được. Trước  mắt phải  đảm bảo  cung  cầu hàng  hóa, đặc  biệt là  phải  đưa  hàng  về nông thôn. Hiện  tại, các cơ  quan  quản lý đang  bằng  mọi biện pháp  hành  chính  để  kiểm soát  đà  tăng giá từ nay  đến  trước  Tết  nguyên  đán, nhưng giá  sẽ như  cái  “lò xo” nén  mãi sẽ  bật  lên và  chẳng  ai  có  thể giữ cho  nó không  tăng mãi.  Vì vậy, rõ  ràng nguy  cơ  sau  Tết  sẽ  còn khó  khăn  hơn rất  nhiều  trong mục  tiêu  kiềm chế  tăng  giá.

- Xin  chân  thành  cám ơn ông!

About these ads



    Gửi phản hồi

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s



Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 198 other followers

%d bloggers like this: