Vũ điệu của cảnh nóng, kiếm thuật và sự chí thiện
Người đẹp “Hot đến từng centimet” Từ Hy Viên 3 lần cởi áo, khoe lưng, khoe vai, rồi khoả thân hoàn toàn, với một khuôn mặt sát thủ đẹp mê hồn. “Nữ sát thủ Dương Tử Quỳnh” mà nhắc đến tên là thấy ngay Ngoạ Hổ Tàng Long, Xác ướp trở lại, cùng với một dàn sao từ Trung hoa đại lục đến xứ sở Kim Chi: Vương Học Kỳ, Từ Hy Viên, Jung Woo Sung …Những màn kiếm thuật mang màu sắc kungfu điêu luyện không hề thua kém “Thập diện mai phục”. Kinh phí làm phim 14 triệu USD với một trailer sexy hấp dẫn. Có quá nhiều yếu tố để làm nên thành công cho siêu phẩm Kiếm Vũ mà bản thân tên tuổi của đạo diễn Ngô Vũ Sâm cũng đã là một ngôi sao sáng, một sự đảm bảo. Tuy nhiên, cái thiện, đến từ bộ phim kiếm hiệp này có vẻ mới là yếu tố thành công nhất của bộ phim vừa khai rạp tối 12-11 ở Việt Nam
Câu chuyện giản dị đến đơn giản. Tế Vũ (Dương Tử Quỳnh thủ vai), một nữ sát thủ, một ma đầu giết người không nháy mắt được cảm hoá bởi chính cái chết của một đại sư, đã thay hình đổi dạng, rửa tay gác kiếm để hoàn lương, sống cuộc đời bình dị với nghề bán vải, chốc chốc lại chạy mưa. Tại đây, cô- lấy tên là Tằng Tịnh, gặp A Thịnh, một kiếm thủ cao cường có thù giết cha với tổ chức Huyền Vũ Thạch , cũng đang mai anh ẩn tích với nghề chạy bộ đưa hàng thuê. “Anh có dám lấy em không”- Ngô Vũ Sâm để cho người chủ động “rút kiếm” là Tằng Tịnh, sau khi cô đã thấm nhuần quan điểm từ bi hỷ xả của nhà phật. Mặc dù vàng chôn đầy dưới sàn nhà, nhưng cặp sát thủ hoàn lương này đã bằng lòng sống một cuộc đời đạm bạc, đi mua từng đấu gạo, tiết kiệm từng cắc bạc. Trong một lần đến “ngân hàng” rút 15 lượng bạc, đôi vợ chồng này “gặp cướp”. Và để bảo vệ người chồng ngờ nghệch suốt ngày chỉ biết chạy giao hàng, thi thoảng bị đánh tím mặt, mặc duy nhất một chiếc áo từ lúc hót phân ngựa cho đến khi lên giường ôm vợ, Tằng Tịnh đã buộc phải hiển lộ thân thủ. Huyền Vũ Thạch truy ngay ra cô và cử đến 3 cao thủ để đòi lại một nửa bộ hài cốt Lạt ma, thứ pháp bảo ẩn chứa bí kíp nội công cao thâm. Từ Hy Viên, trắng, đẹp, gợi cảm và quyến rũ chết người trong vẻ tàn ác của mình là một trong 3 sát thủ. Từ vào vai nữ sát thủ Lam Diệp một kẻ nổi tiếng mê trai, giữa đêm tân hôn một đao chém chết cả chồng lẫn cha mẹ chồng vì anh chồng có cái tội lớn là “bất lực như thái giám”.
Cái kết của phim, Ngô Vũ Sâm cho khán giả một bất ngờ. Tay A Thịnh ngờ nghệch hoá ra chính là kẻ có mối thù giết cha với Tằng Tịnh và Huyền Vũ Thạch . Mỗi tình khi giả, lúc thật. Tình yêu và thù hận đan xen, yêu thương và mối thù giằng xé, nhất là khi Tằng Tịnh, bị kiếm của A Sinh kề cổ, hỏi rằng: “Có khi nào anh có một chút thực sự yêu em không?”. Tằng Tịnh sau đó giết chết kẻ cầm đầu Huyền Vũ Thạch , vốn là một viên thái giám. Cô bị thương nặng và sau đó trở về với A Sinh. Nhìn chung, câu chuyện phim rất giản dị, với mô típ giang hồ rửa tay gác kiếm bị truy sát, rồi thì tình-thù, giả-thật đan xen không hề mới, không chỉ quen thuộc trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung mà na ná như kịch bản siêu phẩm Ông bà Smith của Hollywood mới được tung ra gần đây.
Tuy nhiên, điều làm nên thành công cho bộ phim chính là sự chí thiện trong cách hành xử của các nhân vật mang đậm màu sắc phật giáo phương Đông. Vị đại sư lấy cái chết dưới kiếm của Tế Vũ, đã mong “ta là người cuối cùng chết dưới lưỡi kiếm của cô”, mong cô gác kiếm, để ông chết đi được trở thành một cây cầu đá đợi 5 năm dưới mưa nắng để chờ một lần bước chân của cô đi qua. A Thịnh giằng xé giữa một bên là tình yêu, một bên là mối thù giết cha qua đôi mắt giằng xé giữ nỗi đau, sự hận thù, yêu thương của Nam tài tử Hàn Quốc Jung Wung Soo, cuối cùng đã vứt kiếm trong một quan niệm phương Đông điển hình “Oán thù nên cởi không nên buộc”. Ngay đến kẻ cầm đầu Huyền Vũ Thạch -viên thái giám đã tịnh thân từ năm 7 tuổi- thì sự tàn ác, giết người trong nháy mắt của y để suốt đời đuổi theo hài cốt Lạt Ma, một cái xác pháp bảo, cũng đã được giải thích là chỉ vì “Ta muốn được là một người đàn ông. Điều đơn giản thế mà cũng không được hay sao”. Ngô Vũ Sâm đã đẩy nhân vật nhiều khi đến chỗ cùng quẫn về sự sĩ diện để thể hiện khát vọng thiện lương. Nhất là khi Ngô để cho “nữ sát thủ Từ Hy Viên” hai lần khoả thân trước “thái giám kiêm ma đầu độc ác Vương Học Kỳ”, khi Ngô để cho “sát thủ Từ” nói thẳng vào mặt “thái giám Vương”, rằng: Tôi đã giết chồng chỉ vì nó cũng bất lực như ông”. Và khi Ngô bắt khán giả phải chứng kiến ánh mắt của “Thái giám Vương”, vừa nhục nhã, vừa điên loạn khi phải thừa nhận thiếu cái “nổi cộm đàn ông” và cũng là niềm khát vọng đến tàn bạo.
Một trong những yếu tố làm nên thành công cho bộ phim chính là những màn kiếm thuật tinh kỳ, những màn nhào lộn bay phóng đạt đến “trình độ kungfu của kỹ sảo thượng thừa” mà Dương Tử Quỳnh, Từ Hy Viên thể hiện một cách mềm mại và tuyệt đẹp. Đã có lời bình luận rằng với dàn diễn viên nữ thượng hạng trong các vai nữ chính, và cách lấy lối dẫn chuyện của nhân vật nữ chính, Kiếm Vũ quả thực là một siêu phẩm thể hiện nữ quyền.
Nói đến Kiếm Vũ, người ta đã nói đến một “ngạc nhiên thú vị” đến từ Từ Hy Viên, một hot girl kiểu Tăng Thanh Hà ở Việt Nam . Nàng Đại S- biệt danh của Từ Hy Viên, đã quá thành công trong cả hai vai diễn: Hot girl với những cảnh “bỏng mắt” khi cô lẳng lơ khoe tấm thân nõn nà nửa kín nửa hở dưới tấm chăn đỏ tìm cách quyến rũ A Thịnh để kéo… khán giả lũ lượt đến rạp. Và “vai diễn” thứ hai, còn quan trọng hơn đối với một minh tinh là hình ảnh độc đáo của Lam Diệp, một nữ sát thủ lẳng lơ một cách lạnh lùng, coi đàn ông bất quá là một con đực, một thứ đồ chơi. Lam Diệp là nhân vật mang sao “Thiên Bình” ám chỉ một bi kịch ẩn sau tính cách ngây thơ, thong qua ánh mắt lẳng lơ. Từ diễn bằng khuôn mặt nửa ngây thơ, nửa lẳng lơ và diễn bằng ánh mắt. Một ánh mắt vừa thích thú, vừa thoả mãn, vừa độc ác của một con bọ ngựa cái, rút kiếm đâm chết ngay kẻ vừa hoan lạc với mình, khi lại làm khán giả toát mồ hôi, sởn tóc gáy khi diễn tả nỗi sợ hãi cùng cực trong cảnh bị chôn sống.
Kiếm hiệp chỉ là sự phô diễn. Ân oán tình thù chỉ là cái cớ. Những thước phim bỏng mắt chỉ là thứ kéo khán giả đến rạp. Chính tư tưởng nhân văn của bộ phim và diễn xuất tuyệt hảo của dàn diễn viên thượng hạng mới là yếu tố làm cho Kiếm Vũ cháy vé từ Rome , cháy sang Trung Quốc, cháy về Việt Nam .
Một bộ phim đáng xem, nhất là khi vé VIP cũng chỉ 40 ngàn vnd.
Gửi bình luận