Vi phạm trong 6 lĩnh vực văn hóa, đất đai, môi trường, xây dựng, giao thông vận tải và cư trú ở nội thành Hà Nội sẽ bị phạt nặng, cao hơn ở ngoại thành, cao hơn ở TP HCM, cao hơn ở tất cả các địa phương khác. Mục đích của quy định “phạt cao” trong dự án Luật Thủ đô phần nào được Đại biểu QH Nguyễn Đức Nhanh, ông Nhanh hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc CA TP, giải thích, rằng: Có như vậy mới giải quyết được bức xúc hiện nay.

Nhưng phạt cao có phải là “điều tốt”? “phạt cao hơn để văn minh hơn”? Và “những bức xúc hiện nay”-nổi rõ và gây bức xúc nhất là tình trạng giao thông, liệu có phải vì Hà Nội đã xử phạt chưa cao?

Hà Nội hiện có tới 16 bệnh viện đầu ngành với hàng chục ngàn bệnh nhân và ít nhất gấp đôi con số đó người nhà bệnh nhân lưu trú thường trực tại thủ đô. Trong số 96 trường ĐH, CĐ và 66 vạn sinh viên, Hà Nội chứa tới 1/3 số trường và gần 40% số sinh viên cả nước. Tại 4 quận nội thành, có tới 26 trường. Đó là chưa kể tới hàng trăm cơ quan, công sở của TƯ và Hà Nội cùng đóng trên một mảnh đất “không lớn hơn bàn tay”. Chuyện di dời trường học, bệnh viện, đã được đặt ra từ nhiều năm nay, nhưng tới tháng 10 vừa qua, Thành phố mới có kế hoạch và vẫn còn đang giai đoạn báo cáo Chính phủ. Chuyện giãn dân năm nào cũng được HĐND TP đề cập tới. Nhưng, lấy ví dụ khu phố cổ chẳng hạn, đã từ 11 năm nay, chưa di dời được bất cứ người dân nào. Chuyện giảm tải các dự án xây dựng nhà cao tầng hiệu quả đến đâu chưa biết. Chỉ biết lúc này có tới 223 dự án xây dựng nhà cao tầng đã và đang được triển khai.

Bởi vậy, nhiều đại biểu QH đã cho rằng việc cấp bách mà Hà Nội cần làm là  nhanh chóng thực hiện di dời các trường Đại học, bệnh viện, cơ quan Nhà nước ra khỏi nội đô để giảm áp lực cho hạ tầng giao thông. Bởi “Nếu để như hiện nay, thì việc giảm ách tắc giao thông, vấn đề nan giải và bức xúc nhất của Thủ đô hiện nay, khó có thể giải quyết nếu không muốn nói không khả thi nếu chỉ trông chờ vào việc “phạt cao”. Đại biểu Lê Văn Hưng còn cho rằng quy định này hoàn toàn không khả thi, không công bằng và không phù hợp thực tiễn.

Sau khi nghị định 34, theo đó mức phạt nội thành thậm chí cao gấp 300% so với cùng hành vi vi phạm ở… ngoại thành, tình trạng tắc đường Hà Nội vẫn không hề thuyên giảm với hơn 100 điểm tắc không thường xuyên và khoảng 25 điểm cứ đến giờ cao điểm là tắc. Ai sẽ đảm bảo khi mức phạt được tăng cao hơn nữa thì sẽ chấm dứt cảnh tắc đường?

Theo quan điểm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: Việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn mức quy định chung của cả nước nhằm mục đích chấn chỉnh công tác quản lý đô thị, răn đe để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô như trong Tờ trình là chưa thuyết phục. Chẳng hạn câu hỏi: Tại sao lại chỉ tăng mức phạt trong 6 lĩnh vực (hầu hết là dân sinh) mà không phải tất cả các lĩnh vực? Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết còn băn khoăn: Người dân ở Thủ đô vi phạm bị xử lý nặng hơn các nơi khác, còn cán bộ sai phạm, liệu có xử lý cao hơn? Ví dụ cùng một sai phạm của cán bộ, ở nơi khác bị cách chức, còn ở Hà Nội có thể bị phạt tù?

Thủ đô đang rất lộn xộn. “Giao thông lộn xộn như thế thì có ra luật giời cũng không thể giải quyết được tình hình. Vậy có cần ra luật không hay chỉ cần một nghị định?”- Đây là ý kiến của ĐHQH, GS Nguyễn Lân Dũng. Một dự án luật mà đưa ra thảo luận nhiều ĐB còn đặt ngược vấn đề: “Cần thiết có luật không?” thì rõ ràng những quy định trong luật đang có quá nhiều điểm bất hợp lý, hoặc thực sự không cần thiết.

Advertisements



    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

    Connecting to %s



%d bloggers like this: