ĐSCT: Chỉ có ở Việt Nam

ĐSCT: Chỉ có ở Việt Nam

Đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết đã hai lần đứng lên tranh luận với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ông Thuyết nói đã chất vấn về căn cứ pháp lý để Chính phủ tái khởi động dự án ĐSCT Bắc Nam. “Theo văn bản trả lời, Bộ trưởng nói trích từ nghị quyết của QH, tôi xin hỏi là trích từ nghị quyết nào. Phải chăng là từ lời phát biểu của Phó Chủ tịch QH, trong khi lời phát biểu, căn cứ vào luật ban hành văn bản pháp quy không phải là một văn bản quy phạm pháp luật? Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cũng chất vấn Bộ GTVT đã đặt vấn đề ĐSCT trong khi nước ta còn nghèo, ưu tiên phải là cải tạo đường sắt Bắc Nam. “Chính phủ có coi cải tạo đường sắt là là ưu tiên hàng đầu hay không?”.

Về căn cứ tái khởi động ĐSCT, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: Vì QH chưa thông qua nên Chính phủ không chỉ đạo và Bộ GTVT cũng không tiến hành tiếp Dự án ĐSCT. “Chúng tôi chỉ tiếp tục nghiên cứu dự án, nghiên cứu dưới dạng đề xuất dự án, dưới dạng tiền khả thi để làm rõ thêm những vấn đề trước đây đã chưa đáp ứng được các yêu cầu mà các đại biểu nêu, chẳng hạn về sức chịu đựng của nền kinh tế đối với Dự án”. Thứ hai, nó phục vụ công tác quy hoạch GTVT mà Chính phủ giao chúng tôi chịu trách nhiệm. Nghiên cứu khả thi cũng không phải là toàn tuyến, mà chỉ một số dự án. Nhưng cũng chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu, lập dự án. Nếu Chính phủ thấy khả thi sẽ trình Quốc hội quyết định đầu tư. “Lâu nay, trong các quy định về đầu tư xây dựng thì Chính phủ cũng như Bộ được phép làm. Tại kỳ họp thứ 7, không có cái nào không cho nghiên cứu, dừng nghiên cứu”- ông Dũng khẳng định.

Sau ý kiến Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết tiếp tục phát biểu. “Bây giờ tôi mới biết là ý kiến của Bộ Chính trị, tôi xin lỗi”- ông nói. “Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện Chính phủ trình ra Dự án cực lớn không được thông qua nhưng vẫn chia nhỏ ra tiếp tục nghiên cứu”. Ông cũng đề nghị: Bộ trưởng nói căn cứ vào biên bản của QH nói Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, lại còn lôi cả biên bản ghi âm ra đây, nhưng tôi đề nghị không được lôi QH vào đây, vì đó không phải là nghị quyết của QH mà chỉ là ý kiến của Phó Chủ tịch QH chủ trì”. Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) cũng cho rằng nếu tiếp nhận nguồn vốn vay của Nhật, dù để nghiên cứu, sẽ đương nhiên chỉ nghiên cứu về Shinkansen, trong khi đã có những công nghệ mới chỉ rẻ bằng một nửa.

Đối với chất vấn tại  sao  không ưu tiên nâng cấp  đường  sắt  Bắc  Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói: Hiện trạng đường sắt cho thấy chỉ có  thể  duy  tu bảo  dưỡng  chứ  nâng cấp  lên là  không  thể. Do  đó   việc  nâng  cấp  để  vận  chuyển  hàng  hóa và  vận  chuyển hành khách  ngắn chỉ là một  phần. Hướng  chính  là  phải quy  hoạch  tuyến  mới. Quan  điểm  của  chúng  tôi là  cần phải  đi  ngay  vào hiện  đại. Thế  giới  đã  phổ  biến đường sắt  300 – 400  km/h rồi ta không nên  đắn  đo  mãi. Hệ thống  đường  sắt  bắc  nam  cũng phải nối  vào  đường  sắt  đô  thị.

Dự án Bauxite: cần nhìn xuống mặt đất

Về vấn đề Bauxite, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã bắt đầu một cách nhẹ nhàng: Sang năm đã bắt đầu có sản phẩm,  vậy sẽ được vận chuyển ra cảng biển thế nào? Và nếu đường 20 qua Đồng Nai được dùng để vận chuyển thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân sinh vì con đường này đã quá cũ nát. Nhưng ngay sau đó, ông nói thẳng “Chưa thể thỏa mãn câu trả lời của Bộ trưởng”. “Chúng ta cần nhìn xuống mặt đất”- ông nói. Chúng ta nói nhiều về thiếu vốn, nói thiếu đường thì vì sao lại đặt ra vấn đề ĐSCT. Tôi cho rằng ở đây tư duy hơi bập bềnh, vì ĐSCT chỉ dành cho người có tiền. Đường sắt phổ thông kia mới dành cho nhân dân. Đáng lẽ đường sắt thuận tiện nhất cho người dân, cho nền kinh tế phải có trước. Đây là cách đi không phù hợp, chúng ta sẽ phải hứng chịu không ít khó khăn vì điều kiện đi lại của người dân chưa thể cải thiện được. Đại biểu Dương Trung Quốc lập luận hạ tầng phải đi trước Dự án “Đáng lẽ chúng ta phải có hạ tầng giao thông cho dự án Bauxite chứ không thể dùng con đường cũ, đã quá nát. Bộ trưởng đã đi đường 20 chưa? Thay mặt cử tri Đồng Nai, tôi phản đối- Ông Quốc nói và cho rằng: Chính phủ  nên nhìn lại phương pháp tư duy nếu không sẽ luôn bị động. Đáng lẽ dự án khai thác này phải rất hình thường nhưng lại phức tạp vì chúng ra qua nôn nóng, chúng ra không biết chúng ra là ai, vì vậy, rất dễ đi lại vết xe VNS. Ông Quốc nói ông không phản đối ĐSCT, chỉ muốn có một lộ trình thích hợp.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng một mặt thừa nhận “Đường 20 có cái khó”. Tuy nhiên Bộ trưởng nói và kể tên còn nhiều các dự án khác đang được triển khai. “Chúng tôi đang tính tới hạ tầng cho các dự án Bauxite. Tương lai có đường sắt, ống vận chuyển”.

Đỡ lời cho ông Dũng, Bộ trưởng  Bộ  Kế hoạch  đầu tư  Võ  Hồng  Phúc cho biết  về phương  án  vận  chuyển tại  hai  dự  án bauxit trước mắt khi  chưa  triển khai  được  phương án  đường ống  thi  vận  chuyển đường  bộ từ đèo Bảo Lộc  qua Dầu Giây đến  Long Thành  xuống  cảng cái  Mép. Mỗi ngày vận  chuyển  2000 tấn,   thì cần 200  chuyến  xe, “hạ tầng  đường  20 vẫn đảm bảo  được”. Ông cam kết: Chính phủ  đã  có  quy  hoạch  trước mắt và  lâu  dài.

 2000 viên rubi mắt rồng: Họ không báo cáo tôi

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng chất vấn về số liệu “Kinh phí cho đại lễ 94 ngàn tỷ. Và việc mua 2000 viên ngọc rubi từ Châu Phi để làm mắt rồng biếu tặng đại biểu”. Ông Dũng nói riêng chi phí 800 USD/ một viên ngọc rubi ông đã trực tiếp hỏi nhà văn đã viết về thông tin này và được biết đây là tin công khai. “Bộ trưởng chỉ nói chi phí từ NSNN là 214,8 tỷ, còn lại là NS địa phương. Cho đến thời điểm này các địa phương đã báo cáo chưa?” Tổng kinh phí cho Đại lễ là bao nhiêu?

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng theo phân cấp, Ngân sách TƯ do Thủ tướng và các bộ điều hành. Địa phương do HĐND điều hành. Chi cho lễ hội cũng theo nguyên tắc đó. Đến nay Chính phủ đã chi 218 tỷ để thực hiện. Chi lớn nhất là Hà Nội. Tôi đã có yêu cầu báo cáo và họ đang đôn đốc quyết toán. Nhưng tôi khẳng định không có con số 94 ngàn tỷ chi cho Đại lễ. Nếu cộng cả chi phí cho công trình đường xá thì là không phải. Vì không có đại lễ vẫn phải làm. Hà Nội chỉ nhân dịp phấn đấu để chào mừng Đại lễ.

Về việc mua 2000 viên rubi, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh phân trần: Tôi cũng chỉ biết như đại biểu thôi, tức là chỉ biết khi đọc trên báo. Người ta không xin tiền ngân sách, không báo cáo tôi. Ở đây có một doanh nghiệp là Công ty CP Mỹ Nghệ Đông Sơn, tôi cũng chưa biết mặt mũi Công ty này. Họ làm 1000 con rồng, còn gắn thế nào thì tôi không biết, vì đó là tiền của họ.

Lo lắng đầu tư ra nước ngoài quá lớn

Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) chất vấn việc PVEP, một doanh ngiệp thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia đã ký với 1 công ty Venezuela hợp đồng sơ chế dầu mỏ tại Venezuela với vốn đầu tư 8 tỷ USD, phía VN chiếm 40% vốn, tương đương 3,2 tỷ USD. Bà Loan chất vấn vốn lấy ở đâu? Việc đầu tư có phù hợp với Nghị quyết 49 của QH quy định các dự án, công trình trọng điểm quốc gia có vốn đầu tư từ trên 20 ngàn tỷ hoặc 7 ngàn tỷ nếu là vốn NSNN phải báo cáo Quốc hội?

Về hợp đồng của PVN, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng Bộ Tài chính không phải là người phê duyệt, thẩm định cho nên không nắm được. Chiến lược là khuyến khích Tập đoàn đầu tư ra nước ngoài. Không hài lòng với trả lời của Bộ Tài chính, Bà Phạm Thị Loan nói: Việc đầu tư của PVN, người đứng đầu quốc gia về tài chính mà không biết chúng tôi thấy rất lo lắng. Bộ trưởng nói trình ủy ban thường vụ QH nhưng đã trình QH chưa!

Advertisements



    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s



%d bloggers like this: