Cũng là đầu dân cả thôi

Khi đại sứ du lịch Việt Nam, người đẹp “ngực lớn tự nhiên không chỉnh sửa” Lý Nhã Kỳ thổn thức “tôi như được sinh ra thêm một lần nữa” vào cái hôm vịnh Hạ Long được chính thức công nhận là “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, thì cũng là lúc rất nhiều người từng bỏ phiếu cho Hạ Long lại có cảm giác như bị lừa.


Berna Weber, chủ tịch Tổ chức New Seven Wonders (N7W) hôm đó có vẻ đã cáu khi trách các phóng viên “chỉ quan tâm đến vấn đề kinh phí” và khẳng định “Số tiền duy nhất Việt Nam phải nộp là 199 USD. Nhưng…”.
Nhưng không quan tâm không được. Theo báo Pháp luật TP, ngành du lịch Indonesia tiết lộ rằng NOWC đòi chi 10 triệu USD phí cấp phép, cộng thêm 47 triệu USD để tổ chức đêm chung kết, công bố kết quả và bảo đảm công viên rồng Komodo được bình chọn là một trong “bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”. Vì chỉ có ngân sách khoảng 944.000 USD, Indonesia không thể đáp ứng yêu sách trên và công viên rồng Komodo rút khỏi danh sách bầu chọn.
Không quan tâm không được bởi ngay sau chữ “Nhưng” của ông Berna Weber lại là chuyện kinh phí “Nếu các doanh nghiệp muốn sử dụng thương hiệu “kỳ quan thế giới” của Hạ Long để quảng bá cho kinh doanh cá nhân thì lại khác…Và không loại trừ, doanh nghiệp sẽ phải đóng một mức phí nhất định”.
Mức phí này là bao nhiêu thì đến ngay một quan chức của Bộ Văn hoá- Thể thao và du lịch cũng thật thà: Chưa biết. Liệu mức phí này “nhất định” đến mức “lẻ tẻ”, là “chuyện nhỏ” so với cảnh báo của một chuyên gia du lịch quốc tế? “Bernard Weber mượn danh nghĩa “một tổ chức phi lợi nhuận” để kiếm lợi nhuận thông qua những công ty trung gian, từ các nước có cơ quan quản lý du lịch háo danh. Một khi thắng cảnh của nước bạn “lỡ” được trao danh hiệu “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, chắc chắn NOWC sẽ đòi hàng triệu USD phí bản quyền sử dụng logo của họ. Nhưng có khi vì há miệng mắc quai, tổn thất thật sự sẽ không được nói ra vì lý do sĩ diện”.
Trên Tuổi trẻ, ngay hôm qua, một doanh nghiệp đã tính ngay tới việc “lách quy định” bằng “danh nghĩa quảng bá”. Nhưng vấn đề không phải ở chỗ có “lách” được hay không. Mà ở chỗ tại sao chúng ta phải lách.
Còn nhớ ngay sau khi Hạ Long “lọt danh sách” Quảng Ninh đã ngay lập tức tăng gấp đôi, gấp ba giá vé thăm quan Vịnh Hạ Long, thậm chí, còn “bắt chẹt” du khách bằng quy định nếu khách chỉ tham quan một điểm vẫn phải mua vé đủ cho toàn tuyến. Phó Ban quản lý vịnh Hạ Long Đỗ Đức Thắng thậm chí còn lý luận: “Vịnh Hạ Long là di sản quý giá mà giá vé quá thấp không xứng tầm di sản thế giới. Giá vé thấp thì có người lại nghĩ là phải chăng giá trị vịnh Hạ Long cũng thấp tương xứng. Vịnh Hạ Long không phải là điểm du lịch “cỏ” mà ai muốn đến là đến…” Và vì thế, phải tăng giá vé cho…ngang tầm kỳ quan.
Đã có tới 24.090.000 tin nhắn với số tiền, chưa cụ thể, nhưng cũng đã lên tới hàng tỷ đồng- là đóng góp của nhân dân và các DN để Hạ Long trở thành “kỹ quan thiên nhiên thế giới mới”. Ngân sách nhà nước, cũng là tiền thuế của dân, cũng phải bỏ ra không ít, dù “ít hơn các nước khác” và một phần “lấy từ nguồn xã hội hoá”.
Để xem xét lại vấn đề “xã hội hoá kinh phí” và “sự tự nguyện xuất phát từ niềm tự hào”, không thể không nhắc đến một “mệnh lệnh hành chính” được treo hiên ngang ngay tại Hạ Long vào thời điểm cao trào của cuộc bình chọn “Trong ngày 11-11, trước 17h, cán bộ nhân viên tập đoàn Tuần Châu tối thiểu 100 tin nhắn trở lên để bình chọn Vịnh Hạ Long. Ai không đủ 100 tin nhắn nghỉ việc”.
Nói đi nói lại, nguồn nọ nguồn kia, cũng vẫn chỉ là tiền đầu dân cả thôi.
Nhưng người dân được gì ngoài mức phí đã tăng thậm chí gấp 3 từ 1-12-2011.
Nhưng Hạ Long đã được gì ngoài lời hứa “đang tìm kiếm đối tác có chuyên môn, uy tín trong việc bảo tồn các di sản văn hóa” của Berna Weber, và 2 tấm bia đồng, cũng mới chỉ được hứa- sẽ đặt tại Hạ Long và….Hà Nội để du khác có thể chụp ảnh miễn phí?
Một mệnh lệnh hành chính được treo hiên ngang. Không tự nguyện thì nghỉ việc. Hình như đó mới là kỳ quan.

Đọc thêm:

https://daotuanddk.wordpress.com/2011/11/08/ch%E1%BB%A7-nghia-dan-t%E1%BB%99c-o-o/

Advertisements

  1. CP

    Cũng tại đầu tôm cả thôi!

  2. Vượng

    Muốn cho người ta biết thì phải gây chú ý thôi, cho dù là thùng…rỗng. Tuy nhiên việc gì cũng phải có cái ngưỡng của nó. Hành động của Bộ Văn hóa và mấy anh trọc phú trong việc nhắn tin bầu chọn Vịnh Hạ Long thì không thể “tiêu hóa” được. Ai đời, cháu ông BT Hoàng Tuấn Anh ở cái tuổi vắt mũ chưa sạch, đi ỉa chưa xong (nói ví von như các cụ là chưa vỡ bụng cứt) thế mà biết nhắn tin bầu chọn cho Hạ Long thì thật kệch cỡm hết chỗ nói. Hay như ông trọc phú Tuyển Tuần Châu bắt nhân viên phải bầu chọn như vậy thì không khác gì việc bị “cưỡng hiếp” về mặt tinh thần. Các sinh viên ăn còn chưa đủ mà bắt các em phải nhắn tin bầu chọn, cho dù rất nhiều em không thích, như vậy có phải là hình thức “móc túi” không???. Bây giờ nếu có phiếu thăm dò về việc “yêu, ghét” vịnh Hạ Long, tôi tin tỷ lệ “ghét” sẽ tăng lên so với trước khi bầu chọn đấy. Tác dụng ngược đấy mấy ống làm Văn hóa à.

  3. ALADDO

    Đầu tiên ,mình cứ nghĩ quan chức VN ngu bị xỏ mũi . Sau ngẫm mới thấy dân mình ngu nặng . Hóa ra ,các quan VN cấu kết với bọn Tây xúi dân VN bỏ phiếu nâng đời cho VịnH Hạ Long là tính toán rất kỹ .Các khoản bọn Tây thu được ,chắc chắn được chia chác đầy đủ cho các sếp . Bước tiếp theo là tăng giá các loại dịch vụ cho xứng tầm ” Kỳ quan thế giới ” . Với các sếp , rõ là “ích nước lợi nhà “,vẹn cả đôi đường nhé .
    Túm lại , chỉ lũ dân đen mất tiền liên tục và mãi mãi . Mất tiền ngu vì bị lừa phỉnh ,tự mình mua dây thắt cổ . Dính quả đểu của “người nhà “, chết là phải !
    Chó má thật .

  4. Người mù

    Bị lừa nhưng vẫn cá Vồ…là cá Vồ thôi ! (Cá Vồ ở miền tây nam Bộ là loại cá nuôi trong ao, hầm và ăn cái mà con người…thải ra.)

    Sự háo danh dẩn đến hệ lụy như vậy đó.
    Vịnh Hạ Long vẫn là thắng cảnh nhiều người muốn đến thăm mà không cần những danh hiệu lừa đảo đó.

  5. CỦ TỪ LÔNG

    Thế mới biết ,khi vì lợi ích quyền lợi “sát sườn “của mình ,con người ta -kể cả làm to đến như Bộ trưởng HTA cũng sẵn sàng thí con cháu mình ra để lừa đảo thiên hạ .Vô phép các bác , chứ cháu nhà nó ỉa còn đéo xong ,chứ bảo rằng nhắn tin ủng hộ cái mả cụ nhà chúng nó . Nó to nó thối ,đã đành (!!!) .Nhưng lũ bồi bút chó đểu cũng quăng lên báo chí để hùa theo , nhất tề xúm vào lừa lũ dân đen ngu dốt thì thật đểu vô đối .Báo chí thế ,sao đòi là quyền lực thứ tư nhỉ ? Thứ cái củ …………..

  6. Ngu Kien

    Hay cho câu không tự nguyện là nghỉ việc! Có lý nào như lý ấy không?

  7. Bác Tuấn có thể thay đổi giao diện màu sáng như trang photphet.info được không? Bác để phông màu tối như thế này đọc đau mắt quá

    Cảm ơn bác

  8. Trần Hữu Tú

    Bác Đào Tuấn có thể chuyển sang phông nền màu sáng như trang photphet.info được không? Bác để phông màu tối như thế này đọc nhức mắt quá
    Cảm ơn bác

  9. Hoàng Thùy Linh

    Đèo mẹ , sứ thần Lý Nhã Kỳ xinh đẹp quá cỡ thợ mộc nhở . Thảo nào cái Vịnh mà nàng ” đại diện ” quảng bá tăng giá là phải rùi. Đề nghị tăng giá nữa lên cho hết mức thì thôi . Cũng là cách để thực thi công bằng xã hội , vì dân đen có tiền chó đâu mà bày đặt chuyện tham quan Vịnh Hạ Long .

    • Ẩn danh

      Chuẩn mem!!!Nhưng biết đâu đó cũng là điều tốt thì sao.Cứ phân tích thế này cho thoải mái tư tưởng này: Càng tăng giá vé thì dần2 càng ít người đi tham quan Vịnh Hạ Long, càng ít người thì VHL càng ít rác, ít rác thì càng sạch :)):)):))

  10. An

    Con điếm ,không hay ho gi cả , kinh tởm,

  1. 1 Tin thứ Hai, 02-04-2012 « BA SÀM

    […] “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” Vịnh Hạ Long: Cũng là đầu dân cả thôi (Đào […]

  2. 2 Tin thứ Ba, 03-04-2012 « BA SÀM

    […] Được và mất với vịnh Hạ Long (DV). Bài đăng trên blog: Cũng là đầu dân cả thôi (Đào […]

  3. 3 CŨNG LÀ ĐẦU DÂN CẢ THÔI « CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

    […] Blog Đào Tuấn – Khi đại sứ du lịch Việt Nam, người đẹp “ngực lớn tự nhiên không chỉnh sửa” Lý Nhã Kỳ thổn thức “tôi như được sinh ra thêm một lần nữa” vào cái hôm vịnh Hạ Long được chính thức công nhận là “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, thì cũng là lúc rất nhiều người từng bỏ phiếu cho Hạ Long lại có cảm giác như bị lừa. […]




Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s



%d bloggers like this: