Mai Linh: Tự tử và bức tử

607169Câu hỏi “tại sao” đối với “cái chết” của Mai Linh thực ra không khó trả lời. Họ vừa tự tử, vừa bị bức tử

Có hẳn một bài khất nợ trên tờ nhật báo lớn nhất nước, song những gì mà Chủ tịch Mai Linh nói không cho thấy tí chút hy vọng nào để cứu vãn cái chết đang đông cứng niềm tin của 28.000 nhân viên và gây ra sự hoảng loạn trong sự mất ăn mất ngủ của cả ngàn nhà đầu tư đã chót đổ tiền của vào thương hiệu hàng đầu của vận tải Việt Nam này.
5.000 tỷ vốn đầu tư, trong đó 95% đầu tư đúng sở trường vậy tải. Thương hiệu taxi số 1 Việt Nam. 12.000 chiếc xe, phủ sóng54 /63 tỉnh thành. Lực lượng hùng hậu với 28.000 cán bộ công nhân viên. Từ năm 1993, có thể nói Mai Linh là một trong số các thương hiệu tạo ra cuộc cách mạng về tận tải hành khách. Còn giờ đây, 30 tỷ đồng bảo hiểm xã hội cũng phải khất nợ. Bảo hiểm y tế cũng thế. Đến thuế, thứ gắn chặt và gần nhất với cái còng số 8, cũng nợ, và trả nợ theo cách “vắt mũi đút miệng” với 10-50 triệu nộp thuế theo ngày.
Mai Linh không phải đang đứng trước nguy cơ nữa, mà là đang chết.
Tại sao họ chết?
Vì họ vừa tự tự vừa bị bức tử.
Tự tử từ 80 tỷ đồng, từng được coi là số vốn còi đầu tư “tay trái” vào thủy điện La La. Tự tử vì số tiền đổ vào BĐS, dù “chỉ 500 tỷ”. Nhưng sự tràn lan, sự bóc ngắn cắn dài chỉ là một lý do.
Nguyên Phó Chủ tịch VCCI Phạm Chi Lan nhìn nhận trên VTC: Các DN nước ngoài họ không bị tác động vĩ mô nhiều như doanh nghiệp Việt Nam, chí ít không phải vay với lãi suất cao tới trên dưới 20% như DNVN. Riêng trong lĩnh vực vận tải: “Giá xăng dầu. phí trước bạ, phí giao thông, mỗi đầu xe cõng 9 thứ thuế phí mà còn muốn tăng nữa rồi lãi vay ngân hàng lớn, thời gian hoàn trả vốn khó hơn nước ngoài”. Rồi “(Giá) xe ở Việt Nam lại quá đắt, gấp 3 lần giá trên thế giới. Giá xăng dầu liên tục biến động, tính toán của Lao Động cho thấy cứ mỗi lần giá xăng dầu “điều chỉnh”, chỉ riêng chi phí cài đặt, lập trình đồng hồ tính cước Mai Linh mất đứt 4 tỷ đồng/lần cho hơn 10.000 xe.
Trong cái chết Mai Linh, có một chi tiết hàm nghĩa nhiều sự cay đắng. Đó là số tiền 500 tỷ huy động “3 tháng nay chưa trả được lãi”. Dù ông Hồ Huy thừa nhận đây là sai lầm khi “Nguồn vốn ngắn hạn nhưng lại đem đi đầu tư dài hạn”. Nhưng quan trọng nhất, và chua chát nhất là việc đại gia, từng đứng hạng 1 về thị phần vận tải phải thú nhận “Lúc này chúng tôi không biết lấy đâu ra tiền để trả”. Đã không còn gì để mà phải giữ gìn nữa rồi.
500 tỷ đồng, không lớn so với tổng vốn, tổng tài sản, nhưng lãi suất lại không nhỏ, từ 18-25% (cao hơn lãi suất ngân hàng từ 5-10%). Trong năm 2011, chỉ tính riêng phần lãi suất mà hệ thống Mai Linh phải trả cho ngân hàng và cá nhân lên đến 500 tỉ đồng. Tại sao phải “vay nóng”, khi mà nguồn vốn ngân hàng liên tục được cam kết chỉ với lãi suất 14%? Câu hỏi này chỉ có thể do… Thống đốc trả lời.
Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng 26.12, chủ tịch tỉnh An Giang Vương Bình Thanh cho biết “vựa cá” này hiện đang tồn kho 26 ngàn tấn cá tra. Hình như sau Bình An, sau Thái Hòa, sau Mai Linh, còn lấp ló rất nhiều những cái chết khác.
Hồi giữa năm, Chính phủ đã có “gói cứu trợ” 29 ngàn tỷ cho các DN. Lãi suất vừa giảm thêm 1% trên lý thuyết. 3 vấn đề lớn là nợ xấu, hàng tồn kho và bất động sản cũng vừa được đặt ra trong hội nghị vừa rồi, nhưng có lẽ, đó chỉ là những giải pháp, dù cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong năm 2013.


  1. Thế mới là Xuống Hố Cả Nút chứ hố hố

  2. Lon Tran

    Ở một đất nước nông nghiệp lạc hậu như nước mình mà thích làm ăn lơn, thích số 1 thì . . . chỉ có chết!!!

  3. aluchili

    Biết đâu, ML hay những DN khác phá sản, là cái giá để chúng ta thịt hết lũ cờ hó ăn tàn phá hại đất nước này…..

  4. Ẩn danh

    Thầy đã nói bác HH đừng nên dính vào bất động sản. Da vậy bác đã chậm chân trong lĩnh vực bds nhưng cuối cùng cũng chết vì bds. Thế nhưng có chết có lẽ anh em lao động chết trước, còn bác thì còn lâu!

  5. Cũng là động vật, nhưng sống trên trời gọi là chim, dưới nước gọi là cá.
    Cũng đất đai, sông ngòi, ao hồ, biển cả, cũng con người đó nhưng nếu sống bên Mỹ, Nhật, Hàn… có cơ thành tỷ phú nhiều hơn bên Việt!
    Như vậy môi trường chính sách tạo nên sự sống hay là cái chết của cá nhân chứ đôi khi không phải do chính cá nhân con người đó quyết định!
    Vì thế, sống ở Việt Nam muốn nên người thì phải nhớ “ơn đảng! ơn bác! Ơn chính phủ” trước nhá các con giời nhá!
    Nhờ có đảng, bác và chính phủ mà các chú mới nên người! Còn tài năng ư! Khuya!!!

  6. Nam Hà

    Tôi đã gặp và nói chuyện với Hồ Chương – Giám đốc Mai Linh miền Bắc- em Hồ Huy khi Chương cũng dính vào cái bẫy trước khi hợp nhất Hà Tây vào Hà Nội, Chương và Mai Linh cũng dính vào một dự án BĐS tại Hoài Đức nằm đường ngoài vành đai 4 nên biết số tiền mất vào dự án này không nhỏ (cũng như tôi bị mất vào một dự án tương tự) nên biết rằng các doanh nghiệp đang sa vào cái bẫy do bọn cờ hó gương lên và khi đã sập xuống thì nhẹ là sạt nghiệp nặng là còng số 8. Xin chia sẻ với Mai Linh và Hồ Huy, Hồ Chương!

  7. trần cường

    “Hãy để cho nó chết đi”
    Nếu để ML sống ngắc ngoải thì nhà nước sẽ bỏ tiền ra “cứu”, mà tiền đó do Nhân dân đóng thuế, vì vậy hãy để cho nó chết đi. Nói không với ML (nếu ML chết thì lái xe vẫn làm việc cho hãng khác được, những kẻ đầu tư mù quáng sẽ phải trả giá)

  8. Cavenui

    Có vài thông tin bác nên tìm hiểu thêm để bài viết trọn vẹn hơn: Trong năm 2011, chỉ tính riêng phần lãi suất mà hệ thống Mai Linh phải trả cho ngân hàng và cá nhân lên đến 500 tỉ đồng.-> Mai Linh có vay ngân hàng, Vậy phần vay ngân hàng là bao nhiêu? vay ngắn hạn hay vay trung dài hạn? lãi suất bao nhiêu?

    Mai Linh không chỉ vay ngân hàng mà còn vay ngoài, lãi suất cao-> Vì sao Mai Linh không thể vay thêm ở ngân hàng nữa mà phải vay ngoài? Bài toán lúc này lại ở chỗ: các ngân hàng có nên cho Mai Linh vay nữa không (vay ngắn hạn chắc chắn là không vì DN kinh doanh vận tải vay đầu tư xe thì phải là vay trung dài hạn, nếu không sẽ làm tăng mất cân đối tài chính; vay trung dài hạn thì TSBĐ thường là xe taxi xuống cấp mất giá rất nhanh, các ngân hàng không thích)? Câu hỏi tiếp theo là nếu cấp tín dụng thì tốt cho DN nhưng có rủi ro mất vốn cho ngân hàng, làm tăng nợ quá hạn (hiện nay NPL cao là vấn đề nổi cộm nhất trong hệ thống nhà ông Bình), tức là thất thoát tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng… thì quyết định không cho vay (giả dụ có đề xuất vay từ Mai Linh và quyết định từ chối cho vay từ ngân hàng) có nên coi là “bức tử” hay không?

    CVN.

  9. Liên Tưởng

    Đây có thể gọi là màn 2 cảnh một của Kịch bản Thủy sản An Bình của Bà Diệu Hiền thôi.
    nếu cần câu trả lời thỏa đáng cho các Cổ Đông Mai Linh thì cứ đi hỏi mấy Bạn thân của Đồng Chí X thì hai năm rõ mười.

  10. Tưởng Cán

    Giải quyết dễ ẹt. Tài xế ML đình công trên cả nước do bị chậm lương bảo đảm B sẽ cứu trong vòng 24h…

  11. Nguyễn Trường Sơn

    Sản xuất, kinh doanh, không có vốn thì đi vay. Nhưng không thể vay mượn trình độ , kiến thức , bản lĩnh ,và tâm đức.
    Các doanh nghiệp bị thua lỗ , phá sản,là vì :những người chủ , đã ngộ nhận khả năng của bản thân

  1. 1 Tin thứ Bảy, 29-12-2012 « BA SÀM

    […] Mai Linh: Tự tử và bức tử […]

  2. 2 ***TIN NGÀY 29/12/2012 -Thứ Bảy « ttxcc6

    […] Mai Linh: Tự tử và bức tử 28/12/2012 […]

  3. 3 TTXVA | Điểm tin Thứ Bảy 29/12/2012

    […] Mai Linh: Tự tử và bức tử Fri, Dec 28, 2012 […]

  4. 4 Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 29-12-2012 | bahaidao

    […] hết oai linh;/ Gọi là kết cỏ đền bù, hạ trướng nguyện đền ơn chủ…” – Mai Linh: Tự tử và bức tử (Đào Tuấn). “500 tỷ đồng, không lớn so với tổng vốn, tổng tài sản, nhưng […]

  5. 5 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 29-12-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

    […] Mai Linh: Tự tử và bức tử (Đào Tuấn). “500 tỷ đồng, không lớn so với tổng vốn, tổng tài sản, nhưng […]

  6. 6 Tin thứ Bảy, 29-12-2012 | Dahanhkhach's Blog

    […] Mai Linh: Tự tử và bức tử (Đào Tuấn). “500 tỷ đồng, không lớn so với tổng vốn, tổng tài sản, nhưng […]




Gửi phản hồi cho trần cường Hủy trả lời