Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam

FEMENĐBQH Đỗ Văn Đương tán thành việc thiến, một trong những nguyên do là đề “Ngăn ngừa không để tái phạm tội và cũng không để sinh ra một đứa trẻ có “gien” phạm tội bẩm sinh, tức là đời cha đã hiếp dâm thì đời con cũng không loại trừ”

Buổi tối ngày 16-12, nữ sinh viên 23 tuổi ngành y đã đi xem bộ phim “life of Pie”, một tác phẩm được ví như “ngụ ngôn thời hiện đại” với thông điệp: Thượng đế, nếu có, thì đó chính là con người biết sống theo lẽ yêu thương. Sau buổi chiếu, cô cùng bạn trai lên xe buýt trở về nhà. Tuy nhiên, đó là chuyến xe “định mệnh”! Ngay sau đó, cô và bạn trai bị những kẻ côn đồ trên xe tấn công bằng một thanh sắt, bị lột hết quần áo. Nữ sinh viên 23 tuổi bị 6 gã đàn ông thay nhau hãm hiếp và bị ném xuống đường trong tình trạng “người đầy máu me”. Những kẻ tấn công còn cầm một chấn song sắt rỉ tấn công tình dục, khiến cô bị thương tổn nghiêm trọng (phải cắt bỏ 95% vùng ruột). 13 ngày sau, nạn nhân qua đời tại một bệnh viện ở Singapore trong đau đớn, trong sợ hãi, trong uất hận, và trong sự xúc động mãnh liệt của dư luận.
Đó là bạo lực. Đó là tội ác. Đó là sự man rợ.
Vụ việc gây kích động dư luận đến nỗi biểu tình nổ ra tại 5 bang của Ấn Độ. Một cuộc vận động trên mạng xã hội Facebook có tên “Hãy treo cổ bọn hiếp dâm” nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm ngàn người Ấn. Thủ tướng Manmohan Singh nói trên truyền hình: “Là một người cha của ba cô con gái, tôi xúc động mạnh mẽ về sự kiện như mỗi người trong các bạn vậy”. Tại Paris, những người tuần hành tới đại sứ quán Ấn Độ đã trao đơn yêu cầu hành động để làm cho Ấn Độ an toàn hơn cho phụ nữ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ra tuyên bố “Bạo lực đối với phụ nữ không bao giờ được chấp nhận, không bao giờ được biện minh, không bao giờ được tha thứ”.
Ở Việt Nam, báo chí theo dõi sát sao những diễn biến của vụ việc với âm hưởng chung là sự giận dữ, căn phẫn trước tội ác. Tất nhiên, báo chí Việt Nam nhân vụ việc này đã điểm lại những vụ án hãm hiếp gây căm phẫn dư luận trong thời gian vừa qua.
Suy cho cùng, khi thấy được bộ mặt của tội ác, lên án nó, cũng như thông cảm sẻ chia với gia đình nạn nhân, có nghĩa là người ta cũng sẽ tự giáo dục chính mình, tránh xa tội ác.
Cho đến hôm qua, trên một tờ báo xuất hiện một dòng tin với tựa đề: “Thiến” những kẻ hiếp dâm mới là nhân văn.
Người phát ngôn là Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương. Trong bài, ông Đương nói đến một “ngày xưa”, khi “Pháp luật phong kiến người ta có hình phạt rất hay, người ăn trộm thì bị chặt tay, anh nào hiếp dâm người ta đem thiến”. Ông đề xuất “Cùng với tuyên hình phạt tù, cần tuyên “thiến hóa chất” (như) là một hình phạt bổ sung. Tức là cùng với việc đi tù, thì đồng thời tiêm loại thuốc đó để mất khả năng tình dục…Khi tiêm vào rồi phải tính đến khả năng không lấy lại được như cũ nữa, tức là làm suy giảm triệt để thì có dùng loại thuốc nào cũng không kích lên được nữa”. Bởi theo ông, việc thiến “Khiến cho người khác thấy nhục nhã, run sợ mà từ bỏ hành vi phạm tội”.
“Cái nhân văn chúng ta phải hiểu là nhân văn cho cái đa số chứ không phải là thiểu số”- Vị Ủy viên ủy ban tư pháp của QH lý luận. Ông cũng nói thẳng: “Giả sử trong trường hợp bản thân lâm vào tình trạng này tôi cũng đồng ý chịu hình phạt đó. Kể cả con cái mình, tôi cũng đề nghị như thế bởi vì không cần thiết tố chất dục vọng trái pháp luật, gây hại cho người khác, gây hấn cho xã hội, nhục nhã cho dòng họ, cho gia đình  như vậy”.
Đi xa hơn, ông nói việc thiến những kẻ phạm tội “Đồng thời, cũng ngăn ngừa không để tái phạm tội và cũng không để sinh ra một đứa trẻ có “gien” phạm tội bẩm sinh, tức là đời cha đã hiếp dâm thì đời con cũng không loại trừ”.
Thưa Đại biểu QH Đỗ Văn Đương. Đồng ý với ông là hình phạt “thiến hóa chất” đang được áp dụng ở cả Mỹ (dù không phổ biến), cả Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan… cả ở một đất nước được coi là văn minh như Hàn Quốc. Và nếu phải kể thêm thì đó là Argentina, Úc, Israel, New Zealand. Nhưng nói gì thì nói, “thiến (bằng) hóa chất” có khác gì “cung hình”, một trong những hình phạt “tàn khốc” nhất trong lịch sử phong kiến. Và sự “không phải là cá biệt”, là những tiền lệ Mỹ và Châu Âu, Hàn Quốc cũng không phải là lý do để một hình phạt “tàn khốc” như vậy có thể được áp dụng ở Việt Nam.
Hôm 3.1, một tòa án ở Hàn Quốc đã ra phán quyết “thiến hóa chất” đối với một tội phạm ấu dâm. Người đàn ông 31 tuổi, được chẩn đoán bị rối loạn ham muốn tình dục này bị kết tội hiếp dâm 6 lần với 5 trẻ em mà y làm quen qua dịch vụ trò chuyện bằng điện thoại. Song song với án tù 15 năm, tội phạm bị tuyên “thiến hóa chất” do “có nhận thức méo mó về tình dục và có ham muốn tình dục quá mức khiến hắn không thể kiểm soát hành vi tình dục của bản thân”.
Dẫu vậy, không phải ai cũng đồng tình với biện pháp này “Thiến hóa học là một hình phạt ẩn danh biện pháp điều trị. Và đó là điều trị vô nhân đạo”, giáo sư tâm thần học Song Dong Ho của Đại học Yonsei nói. Nói đến thiến, cũng không thể không nhắc đến Tư Mã Thiên. Sử gia nổi tiếng đã viết những dòng cay đắng khi nghĩ lại giây phút bị cung hình: “Mỗi khi nghĩ đến nỗi nhục đó thì mồ hôi ướt đầm áo, nghĩ mình chỉ đáng canh cửa cho đàn bà hay tốt hơn là nên ẩn thân vào nơi sơn cùng thuỷ tận”.Những người chưa từng bị thiến, có lẽ, sẽ không bao giờ hình dung sự hiểm độc của hình phạt. Một hình phạt vừa dã man, vừa tàn bạo khiến tội phạm, bắt đầu trở thành nạn nhân, sẽ sống cả đời trong sự hoảng loạn, sợ hãi, nhục nhã.
Dường như không thể dẹp bỏ một sự man rợ bằng một sự man rợ khác dù dưới bất cứ danh nghĩa nào.
Theo bạn, thiến có phải là một biện pháp dành cho những kẻ tấn công tình dục?
Theo bạn, hình phạt đó là nhân văn hay vi phạm quyền con người?
Theo bạn, có hợp lý không khi những đứa trẻ phải chịu nhục cả cuộc đời vì tội lỗi của cha chúng. Thậm chí ngay cả những đứa trẻ chưa được sinh ra đã bị quy kết về “gien phạm tội bẩm sinh”?!

Advertisements

  1. montaukmosquito

    Chủ nghĩa lý lịch còn tồn tại tới bây giờ là một kiểu “tru di tam tộc” ở diện rộng .

    Cái vô lý ở trong một hệ thống vô lý là hợp lý . Chúng ta cần xét hệ thống tạo ra những điều như vậy thì sẽ thấy tính hợp lý của chúng thôi . Và ta phải tự xét mình, rằng đôi khi mình mới là cái vô lý mà hệ thống cần đào thải .

  2. Mình đồng ý với Đào Tuấn ở nhiều vấn đề, rất rất nhiều vấn đề. Riêng vấn đề này mình thấy ý nhà bác Đương chấp nhận được!
    Chính sách mà không có sự phản đối thì rất rất hiếm, có thể nói là cực hiếm. Kể cả chính sách tốt, rất tốt cho người dân như đội mũ bảo hiểm còn bị phản đối quá trời thì Đào Tuấn có “chót” tham gia vào và làm đông thêm số người phản đối chính sách… thiến cũng bình thường!
    Tư Mã Thiên có một trí tuệ và tầm nhân cách ở tầm đẳng cấp khác biệt với những kẻ hiếp dâm. Là kẻ có trí, có học, và nhân phẩm thì hẳn sự nhục nhã khi chịu cung hình là đương nhiên với ông. Tại xã hội phong kiến nhưng cũng tại ông một phần lớn nữa. Bởi nếu ông cứ ở chốn lều tranh, ra vào sống đời mục đồng thì chế độ xã hội… phong kiến nào lại đi thiến ông mà làm gì!
    Trở lại với thời hiện đại của ta: Nhân đạo với những kẻ có dã tâm như sói và sức mạnh như trâu tức là tàn bạo, độc ác với bầy cừu còn lại.
    Mình mong nhà anh Đào Tuấn ủng hộ chính sách!
    Là con người thì phải biết và kiềm chế. Còn không thì hẳn không bằng con vật. Mà đã thậm chí không bằng con vật sao lại phải đối xử với nó như con… người!

    • montaukmosquito

      Tớ lai tư tưởng của bác Kẽm .

      Chỉ cần định nghĩa được con người, ai không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xem là con vật và đối xử như con vật .

      Nào, ta cùng góp ý vào định nghĩa con người . Em thì không thông minh thế nên thay vì định nghĩa con người, em chỉ đóng góp vào những gì “không” phải là con người thôi .

      Em cho người nào bóc lột sức lao động của người khác, thí dụ như địa chủ, tư bản … là không phải con người và xứng đáng bị đối xử như con vật .

  3. Thiến đúng là một biện pháp dành cho những kẻ tấn công tình dục, vì ngoài tác dụng răn đe hữu hiệu ra nó còn giảm thiểu thêm những nạn nhân mới.
    Hình phạt đó chẳng có gì là mất nhân văn hay vi phạm quyền con người nếu thử tự đặt mình hay người thân của mình vào vị trí của nạn nhân và những gì mà nạn nhân phải chịu đựng kể cả những ảnh hưởng đến gia đình của họ nữa.
    Tất nhiên con cái của những kẻ phạm tội sẽ có mặc cảm về những tội lỗi về bậc sinh thành của chúng
    mà không nhất thiết đó là tội lỗi gì, tội lỗi càng nặng, càng bị lên án thì mặc cảm càng nhiều. Và như thế, việc thiến sẽ không để sinh ra những đứa trẻ vô tội phải chịu những mặc cảm đó chứ không hẳn là để ngăn ngừa gien của tội phạm gì cả. Đó là nhân đạo …

  4. huonggianguic

    Sao lại có lối suy diễn kỳ quặt vậy ta? Cha mang tội hiếp dâm thì con trai sinh ra có khả năng phạm tội như cha? Kỳ vậy?

  5. Đào Thải

    Hay là cái nhà bác Tuấn này cũng hiếp dâm mà chưa bị phát hiện nhỉ?

  6. trần cường

    Các bác nào ủng hộ thiến là lại muốn quay lại cái thời “mọi rợ”.
    Hiếp dâm- có khi chỉ vì say xỉn, 1 phút không kiềm chế được bản thân (do bức bối tình dục kéo dài hoặc khi đôi nam nữ đang chuẩn bị “tham chiến” thì đối tượng nữ vì 1 lý do nào đó như tự ái vì 1 câu nói, hành vi của đối phương từ chối tiếp tục, lúc đấy thì bố thằng nào “hoãn được sự sung sướng” đó lại).
    Ăn cắp- Chặt tay. Có khi chỉ là lòng tham bột phát khi thấy một món đồ độc đáo (có thể có giá trị thấp)
    Giết người- đền mạng….
    Đã là “Con người” thì bao giờ cũng có phần con tồn tại cùng phần người. Thế thì nên phá bỏ nhà tù, tòa án, việt kiểm sát, CA đi, cứ mắc tội đến đâu thì xử đến đấy.

  7. muoivan

    Đưa ra hình phạt đối với nhưng đối tượng này không cần phải cân nhắc nhân văn hay không. Vấn đề là có đủ tính răn đe cho những đối tượng đang tiềm ẩn những hành vi tương tự. Tôi nghĩ thiến là hợp lý, và phải để cho nó sống để nhâm nhi nỗi đau đó.

  8. chau

    không cần nói nhiều, cứ “tịch thu phương tiện gây án” là xong!

  9. Tim

    Thiến hóa chất là việc đã có ở nước Anh năm 1952, nhưng là “lựa chọn” (một là đi tù hai là chấp nhận bị “thiến” bằng cách tiêm hooc mon nữ tính hình phạt này dùng cho ai thực hiện hành vi đồng tính (homosexual act) điển hình là trường hợp Alan Turing, nhà toán học lỗi lạc bị “thiến” (chemical castration) để khỏi bị đi tù vì đồng tính.
    A. Turing là một nhà toán học vĩ đại cha đẻ của lý thuyết máy tính hiện đại với định nghĩa chính thức (formalise) khái niệm “thuật toán” và “tính toán” ( concepts of algorithm and computing). Ông giải mã được mật mã Enigma của hạm đội tầu ngầm Đức quốc xã trong thế chiến hai. Bi kịch thay trong thời bình A. Turing không “giải mã” được bộ luật hình sự cổ hủ của nước Anh bảo thủ năm 1952:
    A. Turing bị xét sử vì homosexual act mà thời đó bị coi phạm pháp.
    Thay vì phải vào tù, ông lựa chọn tiêm hooc môn nữ tính vào người một hình thức “tự thiến hoá học” (chemical castration) để không vi phạm.
    Hai năm sau 1954, A.Turing từ giã cõi đời bằng một liều thạch tín. Hưởng dương 42 tuổi.
    45 năm sau đó năm 2009 Thủ tướng Anh Ông Gordon Brown đã thay mặt chính phủ Anh chính thức Xin lỗi trước công luận về việc “đối xử tàn tệ với A Turing” và đúng nửa thế kỷ từ ngày A. Turing bị kết án Chính phủ Anh đã ra đạo luật chính thức “ân xá” cho A. Turing. (Một chính phủ biết xin lỗi dân)
    Có lẽ chính phủ “xin lỗi” về việc coi đồng tính là phạm pháp chứ không phải hành động “thiến hóa học” là sai trái.

  10. Bổ sung hình thức phạt này cho tội HD không có nghĩa “Hiếp dâm là thiến”, giống như tử hình cho tội giết người vậy. Chẳng hạn HD trẻ em, hoặc mang tính chất “dã man” (xin lỗi, em ko phải người làm luật nên dùng từ dân dã như thế, nhưng tất nhiên thì luật thì phải cụ thể và cxác hơn), hoặc phạm tội này lần thứ 2 trở lên,… Tôi thích câu này của một bạn ở trên: “Nhân đạo với những kẻ có dã tâm như sói và sức mạnh như trâu tức là tàn bạo, độc ác với bầy cừu còn lại.” Và ngay cả có thật sự là một hình phạt dã man đi nữa, thì cũng xứng đáng thôi: đối với những kẻ đó còn nhân hậu chán!!!

  11. Không thể ví với Tư Mã Thiên được, ông là sử Gia cha truyền con nối, ông rất uyên bác, vì can ngăn Vua nên ông bị kẻ xấu hãm hại & bị thiến. Ông hổ thẹn với cha vì vô lý bị chịu hình phạt dã man….Trong khi bọn dâm tặc là lũ thú tính, phần con nhiều hơn phần người nên tử hình hay thiến là đúng vì chúng gây nguy hại cho cho xã hội. Hãy hình dung những phụ nữ bất hạnh này là bà, là mẹ, là em gái & con gái chúng ta

  1. 1 Tin thứ Ba, 15-01-2013 « BA SÀM

    […] Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam […]

  2. 2 Tin thứ Ba, 15-01-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Phó chủ tịch xã xinh đẹp phản đối ’thiến’ hóa chất (PN Today).  – Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam (Đào Tuấn). “Dường như không thể dẹp bỏ một sự man rợ bằng một sự man […]

  3. 3 Anhbasam điem tin thứ Ba, 15-01-2013 | bahaidao

    […] Phó chủ tịch xã xinh đẹp phản đối ’thiến’ hóa chất (PN Today).  – Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam (Đào Tuấn). “Dường như không thể dẹp bỏ một sự man rợ bằng một sự man […]

  4. 4 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 15-1-2013 « Ngoclinhvugia's Blog

    […] Phó chủ tịch xã xinh đẹp phản đối ’thiến’ hóa chất (PN Today). – Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam (Đào Tuấn). “Dường như không thể dẹp bỏ một sự man rợ bằng một sự man […]




Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s



%d bloggers like this: