Vong khuyển

VongĐã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ

5 hôm trước, tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, một “tên cẩu tặc” 29 tuổi, theo cách gọi của người mất chó (và cả báo chí), đã bị đánh chết bằng một đòn hội đồng toàn nắm đấm, gót chân, gậy gộc. Chiếc xe máy “đồng phạm” cũng đương nhiên bị châm lửa đốt trụi. Anh này “chót nhỡ” khi chỉ còn vài ngày nữa là cưới vợ. Nếu phải kể thêm về sự phẫn nộ, thì ở Hà Tĩnh, người dân thậm chí còn vây xe cứu thương, không cho đưa “cẩu tặc” đi cấp cứu. Ngay cả khi “tên trộm” đã chết, gia đình còn bị buộc phải viết giấy cam đoan, phải để lại chiếc xe máy sau một cuộc “tranh luận suốt 4 tiếng” để được đưa xác về nhà. Còn ở Quảng Bình, 2 thanh niên trộm chó 1 bị vây đánh chết tại chỗ, 1 chết trên đường đi cấp cứu. Có một bức ảnh về sự man rợ đã được báo chí chụp lại: Chiếc xe máy bị đốt cháy rụi treo trên cột điện đầu làng kèm theo một tấm biển ghi dòng chữ “Xe máy của kẻ trộm chó”.
Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ.
Còn ngày hôm qua, 5 lao động Việt Nam tại Đài Loan đã phải quỳ một chân suốt hai tiếng đồng hồ, trong một “nghi lễ cầu siêu”, để chuộc tội với “vong khuyển” mà họ đã chót bắt trộm và ăn vào bụng.
Một bức ảnh trên báo chí cho thấy họ bị bắt quỳ một chân trước ban thờ “vong khuyển, phải “cầu xin mẹ con Tiểu Hắc tha thứ”, cố gắng giấu mặt, và xung quanh là những gương mặt hằm hằm tức giận. Lỗi của họ là đã ăn trộm, sau đó ăn thịt 2 con chó có tên là “Tiểu Hắc” và “Happy”. Tội của họ, theo luật Đài, là vi phạm luật chống ngược đãi động vật, có mức phạt 100.000 đài tệ/người. Tương đương 73 triệu vnd.
Xin đặt ra một câu hỏi với bạn đọc: Chẳng hạn, chàng trai sắp cưới vợ kia chót “nhúng chàm” với một chiếc xe đạp thì anh ta có chết oan ức tức tưởi với cách mà người ta hay nói “đập chết con chó”? Chẳng hạn 5 người lao động khốn khổ nọ trộm cá trong chợ, cũng là để nhét vào dạ dày, liệu họ có bị làm nhục khi phải quỳ lạy một con chó chết, theo nghĩa đó là một con vật không còn sống?
Bạn sẽ đồng ý với tôi, rằng câu trả lời sẽ là “Không”.
Ở Việt Nam, những người dùng “mạng người đổi mạng chó”, dùng luật rừng đối với một hành vi không mấy nguy hiểm cho xã hội, bảo họ  tức giận, bức xúc vì bọn cẩu tặc ăn trộm…chó, những loài vật được ngầm định là trung thành, là thông minh, là “bạn của con người”. Ở Đài Loan, người ta giải thích việc “làm nhục con người vì con chó” là vì cẩu tặc đã ăn trộm những con chó “rất có linh tính, được mọi người yêu thương”.
Nhưng dù giải thích cách nào thì sự thật không thay đổi là có những người đang đối xử với đồng loại như đối xử với những con vật.
Ít hôm trước, khi một “ông tây” đe dọa tẩy chay sang Việt Nam du lịch vì thói quen ăn thịt chó của người Việt, la liệt những diễn đàn đã được mở ra với câu hỏi “Ăn thịt chó có phải là dã man không?”.
Không ít trong số cư dân đa cảm của chúng ta đã bảo rằng “Có”. Thậm chí, đề xuất Chính phủ ra quy định cấm (ăn thịt) chó, trong mọi trường hợp.
Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài diễn văn chém gió của một luật sư Mỹ bênh vực loài chó, trong khi không mảy may xúc động khi giáng những cú đòn thù vào “đồng loại người” của mình, khi hạ nhục con người vì 2 con chó đã chết.
Có lẽ, sự man rợ này phải được chấm dứt trước khi bàn đến câu chuyện ăn thịt chó là dã man hay không dã man, là man rợ hay không man rợ.

Advertisements

  1. Trước hết phải nói bài viết đã toát lên cái TÂM nhân đạo vốn thường trực trong con người tác giả… Tuy nhiên, câu hởi đau đáu trăn trở của anh tôi khẳng đinh luôn câu trả lời: Bế tắc. Và có hai vấn đề mà tôi muốn trao đổi với anh:
    – Ngày nay, chẳng ai đi ăn trộm vì đói cả. Vậy tại sao vẫn có tình trạng trộm cắp vặt vãnh này??? Xin thưa: Ở quê tôi việc câu trộm chó là truyện quá bình thường vì… nghiện nhiều như ong. Một xã hội mà ở đó đã hoàn thành sự nghiệp… nghiện hoá heroin cho thanh niên thì quả thật vô cùng thảm hoạ. Là một vùng quê nông nghiệp yên bình năm nào, giờ nơi đây trung bình mỗi làng có khoảng 10 (mười) anh nghiên. Và từ “hột nhân” này, phong trào đang có xu thế lan toả rất… tốt! Thế mới… đau!
    Làm gì để thoả mãn cơn nghiện ở những vùng quê nghèo với chi phí mỗi ngày cỡ ít thì 200 đến 500 ngàn, vừa thì 2 triệu hoặc hơn??? Và câu trả lời là: Trộm, trộm và trộm. Trong đó chó là thứ không chỉ dễ tiêu thụ mà còn rất dễ bắt. Trách nhiệm thuộc về ai nhỉ??? Thuộc về người “cầm lái”! Đương nhiên! Nhưng ai là người đang cầm lái nhỉ??? Hãy hỏi điều 4! Bạn sẽ rõ ai đang cầm lái!!!
    – Sự việc diễn ra với tần xuất mật độ dày đặc đến nỗi người ta đã trở nên bình thản mà người “cầm lái” vẫn thản nhiên, cũng như không có biện pháp… quyết liệt được đưa ra. Và những công bộc “còn đảng còn mình” thì hàng tháng vẫn đều đều lĩnh lương cả chục bạc, rồi sau này khi đã đủ năm đủ tháng lại “vưỡn” tròm trèm non chục bạc lương… hiu đè lên lưng người đóng thuế. Ở góc khác người đóng thuế lại nai lưng nuôi chó cho nghiện… bắt, thì thưa anh, hãy lên mà hỏi ông trời về cái sự dã man, man rợ đó.
    Có những chiến sĩ công an đã rất dũng cảm quên mình trên mặt trận phòng chống mà tuý, nhưng có vẻ như cái tích cực đáng biểu dương và hoan nghênh đó cũng chỉ là “bộ phận cực nhỏ” trong một cái ngành to to to là. Cấp quận, huyện… nơi công an gắn chặt với cơ sở nhất thì trận địa đã được… bỏ ngỏ. Thậm chí, bảo kê cho buôn bán thì cái sự trộm chó e mới chỉ là một góc bé, rất bé. Anh cứ yên tâm, tôi cam đoan câu truyện về đề tài này của anh kiểu gì cũng còn được đề cập tới dài dài. Và sẽ rất thú vị nếu trong cương vị nhà báo có tiếng tăm, anh hãy thử rời toà báo đến một địa chỉ bất kỳ cách Hà Nội không cần xa cỡ vài chục km để điều tra mà xem, có rất nhiều điều xâu xa cần mà chẳng ai dám nói! Thật đấy, hãy cứ thử đi.

    • Đọc ĐT, thường chỉ thấy những tiếng thở dài …. có khi là cay đắng hay châm biếm về những sự kiện được thể hiện qua một cây bút có nghề với cách phân tích sâu…Và anh cũng chỉ dừng lại ở chừng ấy, khiến người xem cũng buông tiếng thở dài tặc lưỡi theo anh.
      Ý kiến trên của TK vó vẻ đã góp phần nói lên cái còn thiếu của ĐT.
      Chúc hai bạn luôn khỏe, bình an.

  2. Thuận

    Trước tiên phải lên án những kẻ chuyên đi “trộm chó” đã.
    Con chó,con gà hay con gì đi nữa thì cũng đều là tài sản của người ta cả.Của đau con xót mà.
    Mạng một người bình thường bây giờ còn chả đáng gì nữa là mạng của mấy thằng “trộm chó”.

  3. Thần dân

    Thuận quá đúng .

  4. Người Hà nội

    Thế thiên hành đạo kiểu man rợ ! Nhân tiện bàn về món thịt chó : Ăn hay không ăn con gì là theo tín ngưỡng và thói quen nhiều hơn là văn hóa , mỗi nơi có một kiểu thờ phụng … Ví dụ dân mình thờ cá voi , gọi là Ông trong khi đó chúng nó vẫn ăn thùm thụp thì sao ?

  5. Thanh Thanh

    Tôi cũng đôi khi cảm thấy tội cho những kẻ trộm chó bị đánh đến chết như thế. Nó thật là tàn nhẫn. Tôi không cổ xúy cho những hành động như thế này. Tuy nhiên, tôi có cái nhìn khác bạn. Tuy thương tâm, tuy cũng ko muốn những chuyện như thế này xảy ra nhưng đội khi tôi cũng thốt lên: “Đáng!” Vì sao? Có lẽ bạn chỉ mới đề cập đến 1 mặt của vấn đề. Thế bạn có nhớ bao nhiêu người lương thiện đã chết vì những tên trộm chó này chưa. Cũng không kém thương tâm đâu bạn ạ! Thậm chí thương tâm hơn rất nhiêu. Ít nhất vì họ “vô tội”. Còn những kẻ trộm chó kia, thì trước hết phải tự trách mình trước.

  6. LÊ BÌNHLB

    Ông Đào Tuấn đã sai khi coi lũ cẩu tặc là những con người!
    Chúng chỉ còn cái vỏ người còn phần hồn của chúng đã biến thái thành loài ác quỷ! Các sự kiện diễn ra nhiều năm cho thấy :Hầu hết lũ cẩu tặc đều nghiện hút, lười nhác lao động, vô hoc , tư cách đểu cáng , tàn nhẫn .Chúng ăn nhậu chơi bời đắc chí trên nước mắt của mọi người.Chúng không mảy may run tay khi tước đoạt cả mạng sống của những ai ngáng trở hành động của chúng.
    Tôi cũng đoán chừng:Ông Đào Tuấn – Xin lỗi ,như không ít ông làm báo , làm văn khác- chính là một bợm nhậu đệ tử ruột của món R-T-C nên mới nhân danh “quyền được sống”rất mơ hồ để biện giải cho lũ cẩu tặc nầy.Tôi cho rằng: Đã là thức giả khi phát biểu về vấn đề gì cần xem xét toàn diện thực tiễn .Cần nhất là tránh cái cách lý luận xuông, lý thuýet hão, tuyệt đối hóa những lý thuyết nghe có vẻ khoái tai nhưng thực chất là mỵ dân giả dối.Đó là lối của mấy anh “thày đồ làng” bưng tai lý luận lùng quanh chi -hồ -giả-dã mà thôi.
    (Nói chuyện “cẩu tặc”-“vong khuyển” của ông Tuấn nhưng cũng là nói chuyện khác nữa đó nhe!)

  7. Cháu chỉ xin bàn đôi câu về vụ này, trong tầm hiểu biết của mình thôi…
    Đúng như bác Người Hà nội đã đề cập, ăn chó hay không là do ý thức, tư tưởng và thói quen của bản thân, không thể đổ vấy “tớ không làm cũng có thằng khác làm” như vô vàn sự vụ khác của người Việt, rồi thả trôi theo hành động đó. Nhưng, con chó ở các vùng quê Việt đôi khi giá trị tinh thần của nó còn gấp nhiều lần giá khi quy ra thịt (còn ở phố thì hầu như chỉ có tác dụng giữ nhà là còn rõ nét), nên khi tận mắt thấy nó bị “bọn khốn” bắt thì dễ có hành động bột phát, âu cũng dễ hiểu. Nhưng, lại nhưng, bột phát thì bột phát, người ta cũng chẳng nỡ xuống tay tàn độc đến thế nếu “trên” có thể xử lý nhanh và tìm được chó còn sống về cho họ, nếu xã hội bây giờ không quá bát nháo để làm tiền đề cho sự bột phát đó, nếu…..
    Có vẻ như để giải quyết đồng bộ các vấn đề này lại phải cần “sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị” rồi, với vài cái chị thị “quyết liệt” nữa =))
    Nhà cháu có nuôi mèo, nhiều lần mèo bị bắt lắm rồi. Vốn không phải người dữ, nhưng nếu cháu túm được tận tay bọn đạo chích đó, thì dân phòng xuống không kịp để ngăn cháu lại đâu. 1 lần thấy chúng kéo thòng lọng vào cổ mèo nhà mình lôi đi, nói chứ khi ấy mà có AK là cháu nã luôn, nã vào xe, rồi lại cho chúng nếm mùi thòng lọng.
    Suýt quên, có ý kiến cho rằng chó cũng như bò heo gà vịt, sao mấy con kia mình ăn được? Xin thưa với ai có tư tưởng như thế rằng, bò heo gà vịt thì mình đi mua, và nó là vật dưỡng nhân từ xưa rồi, còn chó mèo…. được bao nhiêu phần trăm không phải do bắt trộm mà có? Trộm trâu trộm bò hình như bị xử cũng khá 🙂

  1. 1 VONG KHUYỂN | CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

    […] Blog Đào Tuấn – Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ […]

  2. 2 Tin thứ Hai, 15-4-2013 « BA SÀM

    […] Vong khuyển […]

  3. 3 Tin thứ Hai, 15-4-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] – Vong khuyển (Đào Tuấn). “Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài diễn văn chém gió của một luật sư Mỹ bênh vực loài chó, trong khi không mảy may xúc động khi giáng những cú đòn thù vào ‘đồng loại người’ của mình, khi hạ nhục con người vì 2 con chó đã chết. Có lẽ, sự man rợ này phải được chấm dứt trước khi bàn đến câu chuyện ăn thịt chó là dã man hay không dã man, là man rợ hay không man rợ“. […]

  4. 4 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 15-4-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] gì chịu nhả mà đòi, tốn công!? – Khôi hài hết chỗ nói (Nguyễn Duy Xuân). – Vong khuyển (Đào Tuấn). “Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài […]

  5. 5 Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 15-4-2013 | doithoaionline

    […] – Vong khuyển (Đào Tuấn). “Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài diễn văn chém gió của một luật sư Mỹ bênh vực loài chó, trong khi không mảy may xúc động khi giáng những cú đòn thù vào ‘đồng loại người’ của mình, khi hạ nhục con người vì 2 con chó đã chết. Có lẽ, sự man rợ này phải được chấm dứt trước khi bàn đến câu chuyện ăn thịt chó là dã man hay không dã man, là man rợ hay không man rợ“. […]

  6. 6 TTXVA | Điểm tin Thứ Ba ngày 16/4/2013

    […] Vong khuyển daotuan […]

  7. 7 Tin ngày 16/4/2013 – Đòi đổi tên nước, các nhà “lật pháp” “tung chiêu” gì? | Dahanhkhach's Blog

    […] Vong khuyển daotuan […]

  8. 8 TTX Vàng Anh Điểm tin Thứ Ba ngày 16/4/2013 | doithoaionline

    […] Vong khuyển daotuan […]




Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s



%d bloggers like this: