Chàng Bụi đời, Cô gái Đĩ và lưỡi kéo đạo đức

e6cdtjcv8dra2318l7wwVì thằng bụi đời của Charlie Nguyễn nó đâm chém. Và vì cô gái đĩ của Nguyễn Ngọc Tư nó làm đĩ, cho nên những “bà đỡ” ngay lập tức cắt liền, cấm liền, kiểm điểm liền. Không nói nhiều

Tuần rồi, cơ quan chức năng đã đưa ra lời giải thích cho việc tuýt còi “Bụi đời Chợ lớn”. Như truyền thống, đó là “Những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm; loại bỏ một số lời thoại thô tục hoặc có tính chất kích động bạo lực”. Rồi thì “các cảnh băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm của TP.HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất kỳ lực lượng xã hội nào”.
Hội đồng thẩm định với 9 thành viên thậm chí còn ghi trong biên bản mấy chữ búa tạ “không phản ánh đúng hiện thực của xã hội VN”.
Tóm lại, phải cắt, phải sửa, phải phản ánh đúng hiện thực xã hội. Không thì mời anh… qua Mỹ.
Thật ra, chuyện cắt phim, kể cả bom tấn hollywoos đầy rẫy. Gần đây nhất lưỡi kéo Trung Quốc đã cắt bỏ không thương tiếc siêu phẩm Skyfall tất cả những gì liên quan đến việc buôn bán phụ nữ trong các nhà thổ ở Ma Cao, đến việc điệp viên Trung Quốc bị bắn chết, hoặc bị tra tấn bởi Trung Quốc (Mở ngoặc, lưỡi kéo ở đây bao hàm cả việc thay thế, chỉnh sửa, hoặc lờ luôn).
Bạn hỏi vì sao ư? Có lẽ là trong con mắt các nhà kiểm duyệt đầy tinh thần dân tộc có khi chỉ giản dị bởi điệp viên Trung Quốc phải giỏi hơn điệp viên Mỹ, như “Trăng Liên Xô tròn hơn trăng nước Mỹ”. Còn nhà thổ ư? Chỉ có ở Pháp. Nếu không tin xin mời xem Taken (Cưỡng đoạt).
Trở lại với “Bụi đời Chợ Lớn”, khán giả Việt sẽ vẫn được xem, nhưng là xem qua lăng kính của 9 vị đức cao vọng trọng toàn những giáo sư, tiến sĩ, đạo diễn lừng danh, sau khi tất tật những “chém giết kinh hoàng”, hay “lời lẽ thô tục” bị cắt bỏ do “không phản ánh đúng hiện thực xã hội”.
Nói đến hiện thực xã hội, hẳn nhiều người sẽ bật cười khi nghĩ đến cả trung đoàn CSCĐ được tăng cường cho TP HCM, nơi có Chợ Lớn lừng danh, hồi trước tết, trước tình trạng cướp giật quá lộng hành.
Mấy nay, trên youtube, Hít-le chế lại vừa xuất hiện trong sự thích thú của đông đảo cư dân mạng. Ngài văng, đại ý : Hiện thực là hiện thực gì. Phim mà phải đúng hiện thực xã hội thì là phim tài liệu à. Phim hành động mà không có cảnh đấm đá thì cạp đất mà ăn à. Ngẫm ra, Hít-le “A cay ngủ trên lưng mẹ” cũng cú là phải.
Nói đến việc phản ánh đúng hiện thực xã hội, lại nhớ đến Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, có lần, một người có trách nhiệm cũng bảo : “Tôi không thích Cánh đồng bất tận. Câu chuyện về mối quan hệ gia đình, cha con trong truyện phản ánh không đúng cuộc sống, tâm tư người dân Cà Mau. Cả những tội ác trong truyện cũng rất hoang đường”.
Và thật buồn cười, Nguyễn Ngọc Tư phải kiểm điểm vì có ai đó không chịu nổi, không chịu chấp nhận cảnh “Đĩ vè vè bên lều thợ gặt”.
Có người nói nhà kiểm duyệt phải như một bà đỡ mát tay, thay vì là một viên cảnh sát. Nhưng so sánh như thế cũng không ổn. Đỡ để các “sản phụ” sinh ra những đứa con hoặc kỳ hình mẹo vọ hoặc trên trán đã có sẵn chữ đạo đức đứa nào cũng đạo đức giống đứa nào có lẽ cũng không ổn.
Và bởi vì thằng bụi đời của Charlie Nguyễn nó đâm chém. Và vì cô gái đĩ của Nguyễn Ngọc Tư nó làm đĩ, cho nên những “bà đỡ” ngay lập tức cắt liền, cấm liền, kiểm điểm liền. Không nói nhiều. Kể cả phim truyện nhựa, kể cả truyện ngắn. Sáng tạo gì thì cũng phải hiện thực, phải phản ảnh đúng cuộc sống. Charlie Nguyễn, dù anh là Charlie nhé, bụi đời gì thì bụi đời dứt khoát không nói tục, không trộm cắp, không đâm chém. Chẳng hạn có đâm chém cũng phải bị công an bắt ngay. Và sau đó ăn năn hối cải, hoàn lương, trở thành một chủ trang trại, trồng chuối chẳng hạn.
Còn Nguyễn Ngọc Tư, chị cũng nhớ đó. Cà Mau, hay miền Tây dứt khoát không có ai tên là Đĩ, lại càng không có chuyện chính quyền đập vịt của dân.
Tại sao ư? Giở đầu gối lên mà hỏi.

Advertisements

  1. Minh Phương

    Anh viết mới có một khía cạnh. Tôi cũng không đồng tình với việc phải xem phim dưới lăng kính của 9 người(mà phải xét lại trình độ thẩm định về phim, kiến thức về mỹ học, nghệ thuật..). Nhưng ở vụ “Bụi đời Chợ Lớn”, theo tôi cần phải chỉnh ngay cái tựa đề của kịch bản bằng tiếng Anh: Chinatown.
    Nếu film mang đi nước ngoài, với cái tực đề như thế, sẽ nghĩ thế nào về chủ quyền ở TP.HCM, về chủ quyền lãnh thổ VN? Bản thân cái Chợ Lớn vẫn có thể dịch là Big Market, bởi nguyên gốc của nó là cái chợ lớn(chợ to).

  2. hanam

    Tôi là một chiến sỹ Việt Nam cộng hòa phải rời Sài Gòn năm 1975. Giờ đã ngoài 70 tôi không còn cảm thấy hận thù gì nữa, không nghĩ đến chính trị, quyền lực gì cả. Đọc bài của anh, tôi cũng gởi 1 ý kiến. Theo tôi, tự do, dân chủ là động lực để phát triển xã hội. Nhưng nếu buông lỏng, để tự do một cách thái quá, hoặc “tự do kiểu Mỹ” thì hoàn toàn không thích hợp với Việt Nam. Một trong những nguyên nhân thất bại của VNCH là do học y nguyên theo Mỹ trong mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa. VNCH cho phép nhạc vàng phát triển tự do quá khiến binh sỹ mất tinh thần chiến đấu. Việc Hà Nội quản lý văn hóa, văn nghệ trong thời chiến có kỷ luật, nghiêm khắc là một trong những nguyên nhân mà họ thắng lợi. Bây giờ, họ tiếp tục làm điều đó là một lẽ thường.

    • hoa

      Bác nói làm cháu thấy hiểu ra nhiều điều. Cháu là một đứa mà cả cha lẫn mẹ đều sang Cali năm 1975. Trong cộng đồng người Việt ở đây, cháu thấy có nhiều tư tưởng chính trị khác nhau. Một số người vẫn còn tư tưởng chống đối cộng sản nhưng đa số còn lại không nghĩ vậy. Đa số đều đã gạt bỏ quá khứ, muốn về thăm quê. Ở Mỹ tôn trọng quyền tự do nhưng có nhiều điều luật cũng phy thực tế, tạo ra những hiện tượng bệnh hoạn trong xã hội. Cháu thấy điển hình nhất là cho sử dụng súng tự do. Dù có kiểm soát nhưng hàng năm có hàng trăm người chết do súng. Ở Hà Nội, họ kiểm duyệt báo chí là nhằm tạo sự ổn định, hơn nữa bây giờ để thu hút được vốn đầu tư nước ngoài thì bắt buộc phải đảm bảo được không bạo loạn, khủng bố. Việc kiểm duyệt của Hà Nội không đáng bị lên án, rốt cục họ cũng chỉ muốn ổn định để phát triển kinh tế thôi.

    • Ngày xưa bọn tôi đánh bọn anh thì bọn tôi mới phải… diễn, phải… giả vờ, phải… đạo đức như thế.
      Bây giờ các anh thua, các anh chạy tít về bên Mỹ rồi, còn đánh ai nữa đâu mà phải diễn mới giả vờ và đạo đức như thế nữa cơ chứ???
      Xã hội đen mà đi kèm nó là ma tuý, tín dụng… đã len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống rồi. Không cần nói những thành phố lớn, những mảnh đất màu mỡ mà quê thôi chuyện đó cũng đã… đầy.
      Phim chỉ là phần phản ánh hiện thực đó mà thôi. Nhưng người ta không muốn thừa nhận thực tiễn đó, vì vậy nó đã không được ra đời.
      Thôi thì nó không ra đời thì coi như nó không có. Nhưng cũng phải làm sao để đời thực cũng không có bạo lực và xã hội đen. Hoặc nếu có thì cũng không gay gắt như… Mỹ chẳng hạn!!!
      Về điểm này, thời đại ông Trịnh Xuyên đương nhiệm Giám đốc công an Thanh Hoá có vẻ làm rất tốt, hay đúng hơn là tốt hơn những “triều đại” trước. Có vẻ thế và mong là thế!

  3. Thực ra do cách phát biểu chưa chuẩn của những người cầm cái “kéo đạo đức” mà ra nông nỗi đó mà thôi.
    Thà cứ huỵch toẹt ra rằng: Những cảnh bạo lực “chém giết kinh hoàng” và những “lời lẽ thô tục” đó đã phản ánh đúng hiện thực xã hội đang xuống cấp hiện nay. Nhưng nó nằm ngoài ý muốn của các nhà cai quản đất nước. Nên không được hoan nghênh. Yêu cầu tác giả của sản phẩm nên chỉnh sửa lại cho phù hợp. Kể cả việc dùng tên Anh ngữ “Chinatown” để chỉ Chợ Lớn ở Sài Gòn là không ổn về cả về chính trị lẫn ngôn từ. Đó là chuyện về phim “Bụi đời Chợ Lớn”.
    Còn vụ một quan chức Tuyên giáo ở Cà Mau phán: “Tôi không thích Cánh đồng bất tận. Câu chuyện về mối quan hệ gia đình, cha con trong truyện phản ánh không đúng cuộc sống, tâm tư người dân Cà Mau….”. Rồi yêu cầu nhà văn Nguyễn Ngọc Tư phải kiểm điểm vì cái câu “Đĩ vè vè bên lều thợ gặt”. Cho đó là bôi nhọ quê hương thì đại nhảm nhí mất rồi. Vụ này, vị phán quan kia đã bị dư luận cả nước lên án. Và tác phẩm “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư đã giành được cảm tình của rất đông đảo độc giả cả trong và ngoài nước. Đã được dựng thành phim. Điều đó cho thấy, khi trình độ dân trí đã khấm khá dần lên thì cái thứ “Chủ nghiã Hiện thực phải đạo” (chữ của Hoàng Ngọc Hiến) trong sáng tác văn nghệ là tự nó bị đào thải.
    Vậy những ai cứ thích lôi những tư tưởng lạc hậu đó ra để chứng tỏ quyền uy (như một thời nó đã tác oai tác quái) là đi ngược lại xu thế chung của thời đại. Đã đến lúc những khán (độc) giả sẽ tự biết chọn món ăn tinh thần cho mình. Đừng “quan phụ mẫu” với các “thượng đế” của hoạt động văn nghệ thuật nữa do dân được nhờ.

  4. “Tóm lại, phải cắt, phải sửa, phải phản ánh đúng hiện thực xã hội. Không thì mời anh… qua Mỹ.” Không cần phải qua Mỹ đâu bác ạ, sớm muộn dân mạng cũng được xem bản “uncut” thôi. Internet muôn năm!
    Sẵn nói về “Cánh đồng bất tận”. Hồi trước cháu đọc xong ebook, đọc thêm mấy bài phê bình mà thấy tức. Nhưng nghĩ lại, thấy thương cho họ nhiều hơn, vì đã không “cảm” được cái hay trong tác phẩm này, hoặc cảm được nhưng lại phải giấu nó đi mà lên bài phê phán. Với ai không biết chứ riêng cháu, bắt đi ngược cảm xúc của mình về 1 tác phẩm, thật sự rất khó chịu. Được sống đúng với mình vẫn tốt hơn…
    Mua quyển này sau khi đã có ebook, cảm giác thỏa mãn, đáng đồng tiền.

  1. 1 Chàng Bụi đời, Cô gái Đĩ và lưỡi kéo đạo đức | Hãy dành thời gian

    […] Theo Đào Tuấn blog […]

  2. 2 Tin thứ Năm, 18-4-2013 « BA SÀM

    […] Chàng Bụi đời, Cô gái Đĩ và lưỡi kéo đạo đức […]

  3. 3 Tin thứ Năm, 18-4-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] – Chàng Bụi đời, Cô gái Đĩ và lưỡi kéo đạo đức (Đào Tuấn). […]

  4. 4 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 18-4-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] – Lễ trao Giải Âm nhạc cống hiến 2013 – Bữa tiệc âm nhạc (SGGP). – Chàng Bụi đời, Cô gái Đĩ và lưỡi kéo đạo đức (Đào Tuấn). – Đĩa thiếu nhi in hình phim cấp 3: Sở Văn hóa hứa sẽ vào cuộc […]




Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s



%d bloggers like this: