Tiểu Psy và giấc mơ mọi loài xác thịt

gaiVietCó khi nào bạn nổi giận khi trên báo chí nước ngoài, những cô gái đồng bào của bạn được quảng cáo như những con thú cảnh, “lẳng lơ và cực rẻ”

Sau khi nổi như cồn với sự xuất hiện trong Video Gangnam Style, cậu bé 8 tuổi Hwang Min Hoo đang phải đối mặt với sự bôi nhọ ác ý chưa từng thấy.  “Một đứa con lai thấp kém”, “Đừng nghĩ rằng một người như nó có thể sống ở đây”….
Các bạn sẽ hỏi tôi rằng vì sao một ngôi sao nhí của K pop, người được gọi là “Tiểu Psy” lại bị kỳ thị nặng nề đến như vậy? Câu trả lời: Tiểu Psy có mẹ là một người Việt Nam.
Câu chuyện của Tiểu Psy không chỉ là sự kỳ thị mang tính chất cá biệt của một nhóm người, như những người Hàn thanh minh. Cũng hoàn toàn không phải là chuyện của cá nhân cậu bé. Chắc chắn thế. Bởi không thiếu những từ ngữ dành cho người Việt. “Bẩn thỉu”, hay “Negrito”, những từ ngữ xúc phạm đến nỗi chúng ta không dám tra nghĩa. Bởi không thiếu những ánh mắt “hình dấu hỏi” khi bạn trình một tấm hộ chiếu Việt Nam.
Tôi nhớ lại sự kỳ thị mà cậu bé 8 tuổi đang phải chịu đựng khi hôm nay đọc trên VietNamNet lời tâm sự của một người lao động Nghệ An đã phải hàng tháng giời rong ruổi qua hết công ty nọ đến công ty kia để tìm việc làm. Ước mơ có được một việc làm giản dị đến nỗi rất nhẫn tâm nếu gọi đó là một ước mơ. Nhưng điều mà anh nhận lại, chỉ là những cái lắc đầu, những cái nhìn thiếu thiện cảm, những khuôn mặt ban đầu tươi cười sau đó “biến sắc lạnh lùng”. Tốt hơn một chút thì là những lời khuyên, chân thành nhưng đầy ngậm ngùi: “Công ty này không nhận người Nghệ An con ơi!”. Sự kỳ thị nặng nề đến mức những ông giám đốc người nước ngoài đang điều hành doanh nghiệp trên đất Việt cũng bị ảnh hưởng, cũng dị ứng ngay cả với những từ ngữ đơn thuần “Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh”.
Có khi nào bạn bị tổn thương trước một tấm biển cấm chó, và cấm người Việt.
Có khi nào bạn nổi giận khi trên báo chí nước ngoài, những cô gái đồng bào của bạn được quảng cáo như những con thú cảnh, “lẳng lơ và cực rẻ”.
Có khi nào bạn phẫn nộ vì một ông chủ nhà hàng ở Vũng Tàu hay chính giữa Thủ đô, “đóng sập cửa trước mũi” chỉ vì bạn là người Việt?
Có khi nào bạn tự hỏi vì sao người Việt lại bị kỳ thị ở khắp nơi?
Nếu bạn thấy bị tổn thương, giận giữ, phẫn nộ trước những điều chướng tai gai mắt mà thực chất chính là sự kỳ thị đối xử bất công đó, bạn sẽ hiểu được tình cảm của những lao động Thanh- Nghệ- Tĩnh đang bị chính những đồng bào của họ đối xử ngày hôm nay, ngay trên đất nước mình.
Hôm qua, thưa các bạn, hai lao động người Việt, quê ở Hà Tĩnh đã chết sau một vụ tai nạn thảm khốc trên đất Thái. Do Việt- Thái chưa có hiệp định hợp tác lao động, những lao động Việt Nam đang phải kiếm cơm chui với một thị thực du lịch phải đổi sau mỗi 30 ngày.
Có khi nào vì bị kỳ thị trên quê hương mình, nặng nề đến nỗi họ phải phiêu bạt, chui nhủi xứ người cũng chỉ là để, một cách lương thiện, kiếm miếng ăn nuôi vợ dại con thơ?
Trong bài diễn văn “tôi có một ước mơ” phát biểu những năm 60 của thế kỷ trước, có một từ là “Mọi loài xác thịt”. Và vì ai cũng chỉ là một “loài xác thịt” bình đẳng như ai, cho nên, Mục sư Luther King đã nói đến một ngày “con của nô lệ và con của chủ nô sẽ ngồi lại với nhau bên bàn ăn của tình huynh đệ”. Lẽ nào, ước mơ bình đẳng của Luther King giờ đây vẫn còn phải nhắc đến trước những câu chuyện đau lòng về kỳ thị giữa những người chung bọc xứ này?

Advertisements

  1. Lương Dân Việt.

    Người dân Việt còn bị khinh rẻ, bị nhục mạ ngay trên chính quê hương họ (hãy xem cách hành xử của những kẻ khoác áo công quyền, những chính khách, lãnh đạo đối với nhân dân thì biết) thì hỏi làm sao ở bên ngoài người ta tôn trọng mình được. Cái gì, ai đã đẩy dân ta vào con đường cùng quẫn này?
    Lương Dân Việt

  2. Trần Kẽm

    Em thì chưa hay đéo bị kỳ thị! Nhưng giả như bị thì em sẽ làm như Đảng ta, khiêng con mẹ nó những chiến công trong quá khứ ra mà… tự hào. Này nhá: Tiền đồn XHCN này! Canh cho thế giới ngủ này! Sáng suốt tài tình đi hết thắng lọi này đến thắng lợi khác này! Đánh sập hai tên đế quốc, sen đầm đầu sỏ thế giới này! Xuất khẩu gạo nhất thế giới này! Xuất khẩu tiêu cũng nhất này! Tới đây xuất khẩu quặng Bọ Xít cũng nhất này! Hạnh phúc thứ hai thế giới này!
    Địt mẹ thằng nào kỳ thị ông là ông cho tất vào rọ các thế lực thù địt! Mà đã là thế lực thù địt thì hiển là chúng phải xung đột với ông, kỳ thị ông, hãm hại ông… nhẹ thì ông mách Đảng của ông tội chúng mày, nặng thì ông cùng với Đảng của ông chuyên chính vô sản với chúng bay.
    Đảng ông đang họp, có sáu vấn đề đã được đề cập tới. Đảng ông đang nâng cao sức chiến đấu… bay là bay chết với ông!
    Ông mách Đảng!
    Ông mách Đảng!
    Ông mách Đảng!

  3. Hùng Việt

    Đặt tên là lương dân làm xấu hổ dân ta quá, tôi cũng là dân đây, và những kẻ như “lương dân” này thì ko kỳ Thị mới là lạ..
    Xung quanh tôi, khó khăn thì có nhưng mấy ai cùng quẫn? Hồ đồ quá…
    Có lẽ cu này bôi gì vào mũi nên ở đâu cũng ngửi thấy thối.

    • dân đen

      Thôi cái trò lừa lọc trong ngôn ngữ đi chú dư luận viên! Mấy ai cũng quẫn là bao nhiêu? số lượng? tên tuổi? địa chỉ?
      Đầy này nhé, vào đọc báo của cái đảng của chú viết đây này:
      http://nld.com.vn/2013050410515936p0c1002/tu-tu-de-thoat-ngheo.htm
      Đọc cho khôn ra nhớ!

      • Hùng Việt

        Tự tử ,vì kinh tế là một vấn nạn toàn cầu, cùng đọc báo, mà dân đen chỉ thấy VN đen nhỉ?
        Đây:
        Tỷ lệ tự tử ở những người ở độ tuổi trung niên tại Mỹ đã tăng 28% trong giai đoạn 1999 – 2010 và tình trạng này đang có xu hướng tiếp tục tăng mạnh.

        Đây là cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trong báo cáo công bố ngày 2/5.

        Báo cáo của CDC nêu rõ trong thời gian trên, số người ở độ tuổi 35-64 tìm đến cái chết chiếm tới gần 60% số vụ tự tử tại Mỹ.

        Tự tử là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với người lớn tuổi Mỹ, chỉ sau ung thư, tim mạch và tai nạn giao thông.

        Tuy nhiên, ở thời điểm năm 2010, số người chết vì tự tử đã vượt quá số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, với con số tương ứng là hơn 38.000 người và gần 34.000 người.

        Cứ 100.000 người trung niên thì có 18 người tự tìm đến cái chết, trong đó tỷ lệ tự tử ở nam giới cao gấp ba lần so với nữ giới. Hầu hết các trường hợp tự tử là người gốc Mỹ (65%) và người da trắng không thuộc cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha (40%).

        Theo báo cáo, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tại Mỹ những năm 2007-2009 được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ tự tử ở những người trung niên tăng mạnh.

        Mặc dù nền kinh tế số một thế giới đang từng bước phục hồi, song các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy người dân nước này vẫn chưa hết lo lắng về tình hình việc làm cũng như thị trường nhà đất.

        Trước thực trạng này, Giám đốc CDC Tom Frieden nhận định tự tử là một “thảm kịch” và đang ngày càng trở nên phổ biến. Ông đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng đẩy mạnh nỗ lực cũng như đưa ra những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này./.

    • Trần Kẽm

      Thế còn Hùng Việt! Bạn bôi gì vào miệng mà nói thối thế!!!

  4. Không người Việt nào là không có cảm giác giận dữ, xấu hổ với những sự kì thị như ĐT đã nêu. Tuy nhiên, ngẫm lại thì sẽ chuyển sự giận dữ ấy vào những nguyên nhân đã tạo ra sự kì thị.

  5. Nguyễn Vũ

    Góp phần không nhỏ khiến người Hàn Quốc khinh miệt dân ta bởi một bộ phận trẻ tuổi không nhỏ của xã hội ngày nay, sẵn sàng cúi xuống hôn lên chiếc ghế mà “thần tượng” (ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh) của họ vừa ngồi. Khi nào ta bị coi khinh? Là khi ta bộc lộ ra sự yếu kém về tri thức của chính mình.

  6. Nguyễn Xuân Đông

    Chỉ có bọn suy thoái về tư tưởng mới thù địch với người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

  7. “Bởi không thiếu những ánh mắt “hình dấu hỏi” khi bạn trình một tấm hộ chiếu Việt Nam” >>> thế thì mình cứ trưng ra cuốn SGK môn Sử, xem đảng và dân ta đã làm được những gì “ở thì quá khứ”.

  8. taiNongducCan

    ” Mình có làm sao người ta mới…” cái thằng chức to nhất nó nói đấy, không phải tớ đâu! He he!

  9. Đúng là MÌNH CÓ LÀM SAO NGƯỜI TA MỚI… như của một cậu nào đó nói ra đấy thôi.

  10. Ba Sún

    Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải tự trọng trước. Tại sao người Hàn không khinh thị người Philippine, dù người Philippine cũng qua Hàn Quốc làm thuê như người Việt? Mỗi một người Việt trước khi làm việc gì có bao giờ nghĩ việc mình làm sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh dân tộc trong mắt dân tộc khác hay chưa? Mỗi người dân Thanh-Nghệ-Tĩnh khi làm việc gì có nghĩ đến hậu quả sẽ đem lại cho dân xứ mình hay không? Chúng ta đã quen thói ăn xổi ở thì, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt của riêng mình không nghĩ gì cho đến hậu quả thì trách ai bây giờ.

  11. Thấy thế Phụng Hoá Công đinh ninh của cải nhà nhạc gia là vô tận nên càng cờ bạc ăn chơi đã đời…. Tuy gia đình họ Trương đại thần giàu có nhưng chưa phải là muốn mấy cũng có. Ông Trương xuất thân từ làng thợ rèn Hiền Lương ,một làng lao động có nề nếp, sau này dù làm quan đến tột đỉnh danh vọng, ông vẫn giữ phong cách giản dị, cần kiệm của người cha là người lao động. Nhiều lần bà Tịnh bị cha mẹ quở trách nặng nề.

  12. Hùng Việt

    Có mấy ông cụ non thích sang Xô ma li thì phải, bên đó chẳng có đảng nào đâu, tụ do dân chủ nhé.
    Sẽ chẳng có đảng nào làm đc gì nếu dân Việt cứ giữ thói xấu “truyền thống” của mình, tự chửi bới ông cha và đổ lỗi. Bài này của tác giả cũng muốn nói về trách nhiệm mỗi người chứ ko phải như mấy ngài ở trên..
    Các ngài đã làm đc gì cho ai? sao lúc nào cũng hằm hè, nghi ngờ người nọ người kia là DLV thế? Mỗi các vị có quyền nói, và nói là phải chửi chế độ à? Dân Hàn có chửi Đảng của VN ko, hay chửi cách sống của những kẻ đi tìm dân chủ bên đó mà làm xấu hình ảnh người Việt?

  13. Hùng Việt

    Đây, các vị “phản biện” và sợ DLV đọc xem sao ở nước Mỹ vĩ đại mà cũng cùng quẫn vì kì thị thế này:

    Mười khái niệm mô tả những tiểu bang bị chia cắt của Mỹ:

    1. Rednecks: Người dân miền Nam, theo truyền thống có gáy đỏ vì công việc đồng áng (ít nhất là một trong những thuyết về xuất xứ của khái niệm này). Trong con mắt của dân cư cạnh bờ biển, rednecks là những tên uống bia thô lỗ, vô học, phân biệt chủng tộc, những kẻ lái pick–up–trucks móp méo đi săn, và nếu nghi ngờ thì sẽ bắn chết những ai xâm nhập vào đất của họ.

    2. Yankees: Người Mỹ từ miền Đông Bắc của Hoa Kỳ, bị rednecks và dân cư miền Nam khinh bỉ. Thường hay bị phỉ báng là “east coast liberals”. Một tựa sách đã tóm tắt sự tồn tại của họ như là “latte–drinking, sushi-eating, Volvo–driving, New–York–Times–reading, body–piercing, Hollywood–loving, left–wing Freakshow”.

    3. Trailer Trash: Tầng lớp dưới, thường là da trắng. Trong nghĩa đen là những người sống trong nhà di động ở những nơi được gọi là trailer parks. Được xem là những tên nghiện rượu vô học, ăn mặc lôi thôi, đánh đập phụ nữ và trẻ em. Khi họ sống trong biệt thự thì người ta nói về white trash: cả Britney Spears và chồng cũ Kevin Federline thỉnh thoảng cũng được xếp vào trong loại này.

    4. WASP: Thành viên của giới thượng lưu da trắng ở bờ biển Đông (từ: white anglo–saxon protestant), tổng thống Mỹ đã xuất phát từ giới này hàng thế kỷ. Tượng trưng cho giới nhà giàu cũ, mặc dù cả những tỉ phú quỹ đầu tư bảo vệ ở Greenwich / Connecticut cũng có thể là WASPs – nếu không phải là người Do Thái. Trung tâm tinh thần: đảo Martha’s Vinyard.

    5. Soccer Mom: Phụ nữ làm mẹ ở tầng lớp trung lưu, chở con đi đá bóng trong những chiếc xe van gia đình to quá khổ và cố gắng bảo vệ chúng trước những ảnh hưởng xấu (Internet, nhạc Pop). Trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, người ta đặc biệt cố gắng tranh thủ cảm tình của các soccer moms, cảm tình của họ được xem là quan trọng cho kết quả bầu cử.

    6. Bible Belt: Các bang miền Nam có gốc rễ sùng đạo. Đối với những người này thì dân cư của chúng là những người Mỹ chân thật, tôn vinh các family values (gia đình, tôn giáo, quốc gia), đối với những người khác thì đấy là những kẻ theo Trào lưu Chính thống cực đoan, chối bỏ Thuyết Tiến hóa, đi theo từng từ một trong Kinh Thánh – và đến lúc nào đó thì bị bắt quả tang là kẻ xâm hại tình dục trẻ em và ngoại tình. Diễn đạt một cách trung lập hơn, các bang này cũng còn được gọi là sun belt. Dân về hưu Mỹ nướng mình dưới ánh nắng mặt trời của Florida, Texas và Nam California.

    7. Trust Fund Kit: Con cháu của một gia đình giàu có mà cha mẹ của người đó đã cung cấp cho anh ấy / chị ấy những thứ cần thiết nhất. Trust fund kids tạo tương phản trơ trẽn với sự khốn cùng đang lan tràn trong Hoa Kỳ. Họ sống trong nhận thức, rằng sự tồn tại của họ cũng tốt đẹp mà chẳng cần phải cố gắng gì nhiều cho lắm. Ivanka Trump, làm việc trong đế quốc bất động sản và giải trí của cha cô là Donald: “Nếu như tôi phải so sánh mình với cha mẹ tôi thì tôi sẽ có một con đường dài gian khổ ở phía trước tôi.”

    8. Socialite: Trước đây dùng để gọi một người phụ nữ của giới khá hơn, không có thu nhập đều đặn nhưng nổi bật qua những lần xuất hiện đầy quyến rũ và hoạt động từ thiện. Ví dụ kinh điển: Brooke Astor. Ngày nay, một socialite thường là một người phụ nữ trẻ tuổi có một bộ sưu tập ví xách tay lớn và ham thích những cột tin tức buôn lê cũng như người tình gây được sự chú ý.

    9. Dude: Người đàn ông dị tính luyến ái cực đoan, đã trải qua một thời Phục Hưng trong văn hóa Mỹ của những năm vừa rồi. Anh ấy quan tâm đến trước hết là đài truyền hình thể thao ESPN và các buddies của anh ấy (những dudes khác), xem giới phụ nữ là phiền phức, nhưng cần thiết. Nếu anh ta cũng là một nhà thể thao tích cực, người ta cũng còn gọi anh ta là jock.

    10. From the suburbs: Khái niệm khinh rẻ dành cho các cư dân của urban sprawl, những thị trấn ở ngoại ô đang trải rộng ra. Soccer moms sống ở đây; đỉnh cao của cộng đồng là lần đến thăm country club, lần barbecue trong vườn riêng của mình, chuyến đi thăm mall. Ở New York họ cũng còn được gọi là bridge and tunnel people, vì người từ New Jersey phải vượt qua Hudson River như thế nào đấy.

    Adriano Sack -‘Phan Ba dịch

  14. Lê Mã Lương

    Sau bao năm xây dựng CNXH, người Việt ta ra ngoài thì bị khinh miệt, trong nước thì rẻ rúng nhau. Bao giờ xã hội “ưu việt” của chúng ta mới trở thành “giấc mơ của loài người” được nhỉ?

  15. vu

    Việc kì thị người dân gốc Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh là vì vùng này là vùng nghèo trong cả nước mà dân lại đông cho nên dân đi khắp nơi để làm ăn, sinh sống. Trong hàng nghìn người thì sẽ có một số người không tốt. Mà tiếng xấu thì đồn xa thành ra nhiều người mặc dù chưa tiếp xúc với người vùng này nhưng đã có định kiến rồi. Mọi người hãy tiếp xúc thử với những người vùng này thì mới biết. Điển hình như thằng bạn tôi là người Thanh Hóa.

  16. nam

    Mình thấy người Việt có một điểm yếu đó là tâm lý đám đông. Điển hình như cách mà người Việt dừng lại để xem tai nạn giao thông. Từ chuyện đó cũng dễ dàng hiểu ra việc kỳ thị người dân gốc Thanh Hoa-Nghệ An- Hà Tĩnh. Đây chỉ là cách nhìn phiến diện, theo số đông mà thôi. Phải thực sự làm việc, tiếp xúc với họ mới biết được

    • on

      ừ nhỉ, nam nói có lý. Mình ở Bắc Ninh, khu công nghiệp quê mình khá lớn nên có nhiều người từ Nghệ An đến làm công nhân. Ban đầu, nhiều người trong xóm cứ đồn rằng đừng có chơi với mấy ông Nghệ An-dân cá gỗ. Nhưng mình quen một anh, chơi rất sòng phẳng, đặc biệt mình thấy phục anh ở chỗ anh rất chịu khó.

  17. Trần Kẽm

    Mình dân Thanh Hoá đây! Nhưng mình không thấy cay mũi khi nghe nói về dân mình băng nhiều lời chẳng đâu vào đâu. Không phải vì mình không tự trọng mà mình hiểu tại sao! Vầy tại sao lại thế???
    Là thế này: Như ý bạn Vu nói thì đâu chả có người tốt – xấu. Vấn đề nếu một ông nào đó ở miền Bắc mà xấu thì chịu… đéo biết ông ý tỉnh… lào. Vì tiếng Bắc có phổ về cơ bản giống nhau. Trừ một số vùng quá đặc trưng có giọng nặng, nhưng họ chỉ nói giọng nặng với nhau thôi, đi chỗ khác đố ai nhận ra họ từ đâu tới. Hoài Đức, Hà Tây (Hà Nội mà làm gì, ta Hà Tây thì ta cứ là người Hà Tây đi các bạn ạ!) là một ví dụ. Ở nhà họ nói mình không nghe nổi, nhưng lên phố, họ nói rất nhẹ, giọng phổ thông, ai biết họ ở đâu!!!
    Dân Thanh – Nghệ (An và Tĩnh) có giọng đặc trưng, lại là dân ít nhiều có tính bảo thù, mà đã bảo thủ thì nghĩa là không thay đổi, không thay đổi thì cứ… giọng mình mà phát. Bản sắc đây!!! hehe! Mà khi dân mình “đả” hoặc “đạ” (tức là “đã” ấy mà!) phát âm thì ai cũng có thể nhận biết. Vì thế nếu lỡ có chú nào đó bẩn chơi – chuyện thường – là lập tức dấu ấn được ghi nhận và vùng miền nơi chú sinh ra bị mang tiếng.
    Rựa thôi, cọ chi mô!!! Đẹo phải dân choa xậu như dân bay nghị mô! Nhỡ! nhỡ chưa!!!
    (Thế thôi, Có gì đâu!!! Đéo phải dân tôi xấu như dân các anh nghĩ đâu. Nhớ! Nhớ chưa!!! – xin lỗi vì chót… văng tục. Hìiiiiii)

  18. Ở nhiều nước trên thế giới, xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp quan trọng thu hút lực lượng lao động đang tăng lên của nước họ và thu ngoại tệ bằng hình thức chuyển tiền về nước của người lao động và các lợi ích khác. Những lợi ích này đã buộc các nước xuất khẩu lao động phải chiếm lĩnh mức cao nhất thị trường lao động ở nước ngoài, mà việc chiếm lĩnh được hay không lại dựa trên quan hệ cung cầu sức lao động. Nó chịu sự điều tiết, sự tác động của các quy luật của kinh tế thị trường. Bên cung phải tính toán mọi hoạt động của mình đẻ làm sao bù đắp được chi phí và có phần lãi vì vậy cần phải có cơ chế thích hợp để tăng khả năng tối đa về cung lao động. Bên cầu cũng phải tính toán kỹ lưỡng hiệu quả của việc nhập khẩu lao động.

  1. 1 Tiểu Psy và giấc mơ mọi loài xác thịt | CHÂU XUÂN NGUYỄN

    […] 22 Replies […]




Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s



%d bloggers like this: