200 ngàn tỷ nợ xấu, nói thật là tôi không tin

!Tôi nghe nói con số nợ xấu khoảng trên dưới 200 ngàn tỷ. Tức 200 ngàn tỷ là con số báo cáo đó. Nhưng nói thật là tôi không tin.

Đã khởi sắc hơn so với điểm đáy 2011, nhưng nền kinh tế còn vô số những vấn đề cần tháo gỡ. Lao động phỏng vấn Chủ tịch MTTQ Quảng Nam, ĐBQH Lê Văn Lai về tâm tư của đồng bào, cử tri trước tình hình KTXH năm nay.
Nhiều cái có thể giảm, chứ không thể giảm lương của người lao động
PV: Là Chủ tịch Mặt trận Quảng Nam, ông thấy tâm tư của đồng bào, cử tri trước những vấn đề kinh tế xã hội năm nay ra sao thưa ông?
ĐBQH Lê Văn Lai: Tâm trạng ĐBQH phản ánh tâm tâm tư của đồng bào, cử tri. Tôi nhớ năm 2011, tâm trạng đó u ám lắm trước những vấn đề của đất nước. 2011, lạm phát cao đến 18%. An toàn hệ thống đứng trên vực thẳm. Lãi suất gần như phi mã. Đến 2013 thì LS giảm xuống dưới 10%. Lạm phát giờ chỉ còn 7-8%. Năm nay đã đỡ hơn, sáng hơn, có niềm tin hơn dù tình hình vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Mấu chốt hiện nay là vấn đề nợ xấu. Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Nợ xấu mà cao như thế này thì sản xuất khó khăn, đời sống khó khăn. Và tất cả dẫn đến tổng cầu không tăng. Mà tổng cầu không tăng thì không gì tăng lên được. Giải bài toán nợ xấu là căn cơ của các giải pháp. Tôi nghĩ giờ chúng ta phải đối diện để giải quyết nợ xấu chứ không thể nói theo kiểu ông bảo 5%, ông bảo 10%.
Hiện có giải pháp công ty mua bán nợ xấu, nhưng cái này chưa đủ sức gánh vác nhiệm vụ giải quyết nợ xấu.
PV: Là một ĐBQH, một nhà lập pháp, số liệu nợ xấu mà ông biết hiện nay là bao nhiêu?
Ông Lê văn Lai: Ta chưa công khai đầy đủ về nợ xấu. Tôi nghe nói con số nợ xấu khoảng trên dưới 200 ngàn tỷ. Tức 200 ngàn tỷ là con số báo cáo đó. Nhưng nói thật là tôi không tin. Không có cơ sở nào để phân định những con số mà mỗi cơ quan đưa ra một khác.
PV: CP vừa đề nghị tăng bội chi ngân sách từ 4,8 lên 5,3%, là một ĐBQH sẽ bấm nút phê chuẩn, ông sẽ giải thích với nhân dân, với cử tri như thế nào?
Ông Lê Văn Lai: Nền kinh tế đang cần một nguồn vốn để tăng cung, cần có tiền. Mà một trong những con đường là phải tăng chi ngân sách. Con số trên dưới 5% cá nhân tôi cho là chấp nhận được. Tăng bội chi sẽ có những hệ lụy kéo theo, nhưng vào lúc này, theo tôi, tăng chi ngân sách là cần thiết, để đáp ứng những yêu cầu không thể không tăng.
Minh bạch thì tôi chưa tin
PV: Có một số liệu về vừa được đưa ra, rằng có tới 432 loại thuế, phí mà người dân phải gánh. Ông nghĩ sao về con số này?
Ông Lê Văn Lai: Người dân đóng thuế là bình thường. Ở nước nào cũng thế, chính phủ đều phải thu thuế để đáp ứng các nhu cầu phát triển xã hội. Trong tình hình hiện nay, nhìn vào chính sách thuế tôi chưa thấy có con số nào phản ánh là thuế phí sẽ được tăng. Thậm chí, Chính phủ đang theo lộ trình giãn, giảm thuế nhất là đối với DN cũng như tập chung lớn cho an sinh xã hội.
PV: Vừa rồi, do khó khăn về ngân sách, đã có ý kiến đề nghị giảm 100 ngàn trong lương tối thiểu, đúng vừa bằng số tiền vừa tăng từ 1.7. Ông thấy bà con cử tri thấy sao?
Ông Lê văn Lai: Tôi thấy thu bằng cách giảm lương tối thiểu không được bao nhiêu cả. Tăng lương là việc Quốc hội đã quyết, theo một lộ trình. Vừa rồi lẽ ra phải tăng hơn nữa, nhưng Chính phủ chỉ đề nghị tăng thêm 100 ngàn trên “một phẩy” tiền lương tối thiểu. Tôi nghĩ việc tăng lương là cần thiết để phù hợp với người lao động. Còn đề xuất giảm lương, tôi nghĩ không phải là quan điểm của Chính phủ, lại càng không phải là quan điểm, là chủ trương của Quốc hội. Còn người dân, khẳng định chắc chắn là không ai đồng tình. Giảm ở đâu, trong khi còn rất nhiều cái có thể giảm, chứ không thể giảm vào lương của người lao động được.
PV: Vừa rồi, một chỉ đạo được đưa ra là sẽ không tăng giá xăng trong thời gian QH họp, ông nghĩ sao về điều này?
Ông Lê văn Lai: Tôi thì tôi không quan tâm đến việc không tăng giá trong thời gian QH họp hay không họp. Vì nói như thế thì có cái gì đó không bình thường. Vì QH làm việc lớn, vĩ mô và lâu dài chứ không bàn, quyết đến tăng giá. Tôi không căn cứ vào thời điểm giảm giá, không tăng giá, hay một đợt tăng giá mà nhìn giá cả theo cả một quá trình.
PV: Vậy cả quá trình, ông thấy việc tăng giảm giá cả các mặt hàng đầu vào đã phù hợp với phát triển, với đời sống dân cư và đảm bảo sự minh bạch?
Ông Lê văn Lai: Việc tăng giá một mặt hàng nào đó cần chấp nhận quy luật của thị trường. Mình đã khẳng định nền kinh tế thị trường thì phải vận hành theo cơ chế của nó chứ không thể giữ mãi một cái giá bằng ý chí được. Tuy nhiên, các nhà điều hành chính sách thời điểm tăng giảm, lúc nào tăng, tăng bao nhiêu phải phù hợp với mức độ chịu đựng của nhân dân, nền kinh tế và xã hội. Còn minh bạch thì tôi chưa tin là minh bạch. Chưa có minh bạch hoàn toàn.
Xin trân trọng cảm ơn ông

