Những ông Lý, ông Huyện đã ở đâu?

7241.pngSau vụ “hỗn chiến bãi ngao”, một câu hỏi không thể không đặt ra là những ông Trương, ông Tuần, ông Lý, ông Huyện đã ở đâu?

Báo Thanh Hóa trong mục thời luận ngày 3.5.2013 có đăng bài “Tủ sách pháp luật ở cơ sở chưa phát huy hiệu quả”. Bài báo cho biết dù ở hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND, nhưng ở nhiều nơi, “chỉ mang tính hình thức”, “đóng cửa dài ngày”, người dân ngại mượn, ngại đọc.
Nói ngay, chẳng hạn các tủ sách không mang tính hình thức, không đóng cửa dài ngày thì số người dân tới đọc trong 365 ngày của năm chắc cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi “tủ sách pháp luật”, lối tuyên truyền giáo dục pháp luật, về bản chất, là cực kỳ thụ động. Và cũng không có bất cứ thước đo nào, ngoài các bản báo cáo thành tích cuối năm, cho thấy những thứ “khô như ngói” đó đến được đến người dân, để trở thành nhận thức trong ứng xử.
Cứ cho rằng chính quyền không thể buộc người dân tới đọc sách pháp luật khi… quy định của pháp luật buộc mỗi người dân hết tuổi thành niên phải chịu mọi trách nhiệm về hành vi của mình. Nhưng rõ ràng, những ông Trương, ông Tuần, ông Lý, ông Huyện phải chịu trách nhiệm giải quyết những mâu thuẫn sau lũy tre làng ngay khi nó vừa thành hình, chứ không phải chỉ “sắn tay” khi hậu quả đã xảy ra.
Sau vụ dàn trận “hỗn chiến bãi ngao” với sự tham gia của cả trăm người dân khiến 3 người chết, gây rúng động vừa xảy ra ở Thanh Hóa, dư luận bàng hoàng khi biết rằng việc tranh chấp đã diễn ra “từ nhiều năm trước”. Người dân hai xã của hai huyện đã đóng cọc, giăng lưới để ngăn cản, phá hoại thuyền bè của nhau. Rồi, không ít lần, họ đơn thư lên xã, huyện yêu cầu giải quyết. Báo chí dẫn lời Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, ông Đoàn Văn Sâm cho biết vài tháng trước, chính những hộ nuôi ngao của địa phương đã xảy ra tranh chấp và kéo nhau lên huyện yêu cầu giải quyết. Và cho đến trước cuộc hỗn chiến, việc “giải quyết” được đáp chỏn lỏn là “cơ quan chức năng đã nhiều lần can thiệp nhưng chưa giải quyết dứt điểm”!
Thế nào là giải quyết dứt điểm? Bao giờ mới giải quyết dứt điểm? Đây là những câu hỏi không còn có câu trả lời nữa, hoặc câu trả lời là cái chết của 3 người dân.
Cuối năm ngoái, trong một phiên tòa ở Yên Thành- Nghệ An, 3 bị cáo Nguyễn Đình Lộc, Trần Nguyên Vương, Trần Nguyên Thảo ngay cả khi đứng trước vành móng ngựa đã “cãi đến chết” quyền bảo vệ gái làng. Ngay cả khi nhận bản án từ 18-24 tháng tù về tội cố ý gây thương tích vẫn cho rằng “Ng là con gái xóm 10, đã có người “tán” và chỉ có người xóm 10 mới được lấy Ng làm vợ”. Ngày 10.5, hàng trăm người dân ở Nghệ An đã vây xe công an, không cho đưa những kẻ trộm chó đi cấp cứu. Và giờ, vụ hỗn chiến của dân hai xã, hai huyện với 3 nạn nhân thiệt mạng.
Những tủ sách pháp luật bỏ hoang và sự “vô tư” của những ông Trương, ông Tuần, ông Lý, ông Huyện trong việc giải quyết ngay từ đầu các vụ tranh chấp phải chăng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ từ “bảo vệ gái làng”, dàn trận hỗn chiến hay đòn hội đồng đến chết những tên trộm chó ở nông thôn?