Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu”

Hưng Yên có vẻ tự tin khi ra quyết định cưỡng chế, các dân biểu của Hà Nội, Khánh Hòa và khắp nơi dám “gật đầu” chỉ là bởi… đúng luật. Trong khi luật thì quá xa thực tế.

Đã có 1.571.500 lượt công dân thực hiện khiếu tố trong chỉ 4 năm qua và cứ 10 vụ thì có tới 7 vụ khiếu tố liên quan đến đất đai. Thông tin nóng như rang này được tái khẳng định hôm qua, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải quyết khiếu nại tố cáo trong một ngày cả nước cũng nóng như rang, chỉ vài ngày sau vụ cưỡng chế nóng bỏng ở Văn Giang. Tại sao khiếu tố liên quan đến đất đai lại nhiều, lại nóng, lại bức xúc đến như vậy?
Hai năm trước, ngày 10-12-2010, 132/133 đại biểu HĐND TP Hà Nôi đã “gật đầu” thông qua khung giá đất mới năm 2010, một khung giá mà chính người đề xuất cũng “lắc đầu” thừa nhận là “Cách xa so với giá thực tế”. Sự thống nhất gần như tuyệt đối của các vị đại biểu dân cử, trước một thực tế “cách xa so với thực tế” đang thể hiện sự bất lực, đúng hơn là đầu hàng, của những người làm chính sách trước sự lạc hậu đến vô lý của chính sách. Chuyện “cái gật đầu” cũng không phải chỉ ở Hà Nội. Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa  Nguyễn Xuân Long có lần “lắc đầu”: UBND các tỉnh bao nhiêu năm nay dù biết là giá đất thấp xa so với thị trường nhưng vẫn cứ ban hành. Tại Khánh Hòa, giá đất giao dịch nhiều nơi lên đến 200 triệu đồng/m2; giá đất đền bù, giải phóng mặt bằng 48 triệu đồng/m2, trong khi giá đất theo khung tối đa là 18 triệu đồng/m2. Cái gật đầu, hoặc có thể là cái lắc đầu bởi một lý do đúng, nhưng vô lý: Chỉ vì khung giá đất đã được quy định trong luật.
Theo Luật Đất đai 2003, Chính phủ quyết định khung giá đất chung áp dụng cho cả nước. Căn cứ khung giá đất này, UBND cấp tỉnh quyết định “bảng giá đất” trên địa bàn – như trường hợp của Hà Nội- nhưng không được vượt quá 20% giá trần. Do đó, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm thường chỉ bằng 30 – 60% giá đất giao dịch trên thị trường. Và bảng giá này đã sinh ra hai hệ lụy: Ngân sách thất thu số tiền rất lớn từ giá đất ảo. Và ở chiều hướng khác, chính vì bảng giá đất không sát giá thị trường nên tình trạng khiếu kiện về đất đai diễn ra nóng bỏng, kéo dài và cực kỳ căng thẳng.
Chưa cơ quan nào thống kê xem trong 672.990 đơn kiện, không chỉ riêng ở Hà Nội, hay Khánh Hòa- có bao nhiêu là từ những bất cập khi mà khung giá đất có khi chênh lệch đến 500% so với thực tế. Ngày hôm qua, sự bất cập về giá bồi thường, kèm theo sự “hay thay đổi”, “thiếu nhất quán”, “chênh lệch quá lớn so với thị trường hoặc giá nhà đầu tư bán”… cũng đã được chỉ ra như là một “nguyên nhân khách quan” cho tình trạng khiếu tố nóng bỏng hiện nay.
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường trong một cuộc trả lời báo chí gần đây đã khẳng định quyết định cưỡng chế tại Văn Giang- Hưng Yên vừa rồi là “một quyết định đúng”. Những bất cập chủ yếu thuộc về khung pháp luật.
Hưng Yên có vẻ tự tin khi ra quyết định cưỡng chế, các dân biểu của Hà Nội, Khánh Hòa và khắp nơi dám “gật đầu” chỉ là bởi… đúng luật. Trong khi luật thì quá xa thực tế.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hôm qua, đã nhấn mạng đến “những bất cập trong chính sách” như là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu tố nóng bỏng. Và “đèn xanh” đã chính thức được bật khi 2 ngày trước Hội nghị này, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã đồng ý với việc bỏ khung giá đất. Khẳng định đây không đơn thuần chỉ là biện pháp tình thế để hạ nhiệt khiếu tố, mà là bởi những bất cập từ khung giá đất được quy định cứng ngắc trong luật đã vô lý đến độ những người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu”.
TTXVN trực tiếp theo dõi phiên họp đã liệt kê hàng loạt các biện pháp được cơ quan chức năng đề xuất, thậm chí có cả việc kiến nghị sớm ban hành Luật về tiếp công dân, Luật biểu tình…“làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối”. Luật ban hành để “đấu tranh, xử lý”, hay là để đảm bảo các quyền cơ bản của công dân cần phải đặt một dấu hỏi. Nhưng trước khi đặt vấn đề “xử lý” số ít những trường hợp lợi dụng quyền khiếu tố, cần sửa đổi ngay những bất cập trong chính sách pháp luật về đất đai đang ảnh hưởng tới “số đông” dân chúng. Bởi suy cho cùng, nếu chính sách đất đai được sửa đổi theo hướng vì dân hơn thì thậm chí chẳng cần có những bộ luật chỉ để nhằm đối phó với khiếu tố của người dân.


  1. Người SG

    Các bài viết của anh rất hay. Tuy nhiên về vấn đề đền bù đất đai, tại sao các nhà đầu tư phải đền bù cho dân giá rẻ theo khung giá nhà nước. Nguyên nhân là theo nghị định 69, tiền quyền sử dụng đất đóng cho nhà nước phải theo giá thị trường trong khi tiền đền bù chỉ được khấu trừ theo khung giá nhà nước. Điều bất hợp lý này dẫn đến chủ đầu tư phải mua đất hai lần đẩy giá bất động sản lên cao. Chủ đầu tư có xu hướng đền bù theo giá quy định của nhà nước để được khấu trừ 100% tránh mua đất hai lần. Nếu được nhà nước cho khấu trừ tiền QSDD theo giá đền bù tôi nghĩ nhà đầu tư sẵn sàng đền bù giá cao. Nói tóm lại cuối cùng tiền đền bù đáng lẽ dân được hưởng giờ nhà nước đã thu hết. Nhà nước vừa thu VAT cả nhà và đất 10%, vừa thu tiền QSDD theo giá thị trường, vừa thu thuế thu nhập DN 25% thì còn gì cho người dân mất đất, còn gì cho DN. Singapore họ làm hay hơn nhiều, nhà nước sẽ tiến hành mua đất hai bên đường trước khi làm hạ tầng hoặc đất xung quanh các ga tàu điện ngầm mới. Sau đó bán đấu giá lại cho nhà đầu tư, nhà đầu tư chỉ trả tiền một lần. Các nhà đầu tư BDS VN cũng chỉ mong có thế.

    • Ẩn danh

      Vâng, tôi biết là các DN BDS là người đầu tiên phản đối việc bỏ khung. Nhưng rõ ràng việc này là có lợi cho dân nghèo mất đất. Hơn nữa, nói gì thì nói cũng không thể chấp nhận một cái giá phi thực tế như vậy ở trong luật. Đến khung pháp luật còn ngớ ngẩn thế, rồi khi thực thi thì lại dăm bảy đường, dân không cảm thấy oan như bị cướp mà đi khiếu kiện mới lạ.
      Cảm ơn Người SG đã vào thăm và để lại phản hồi!

  2. phạm quang hừng

    những nhà lãnh đạo nếu có đức có tài thì hãy rời ngai vàng vi hành đến đối thoại với dân làm theo như tấm gương của bác dân tuy còn nghèo khổ nhưng tâm họ trong sáng nó không hèn mạt mất nhân tính như bọn quan tham và ông phó CTT hưng yên đâu các bác lãnh đạo còn cho dân là gốc thì hẫy xử lý bọn tham quan ô lại cấp dưới đi nếu làm được chắc không có cảnh nhân dân khiếu kiện vượt cấp còn cứ ở phòng lạnh nge nịnh thần thì chẳng còn gì đẻ nói dân bất lực đã đành sao các đại biểu quốc hội và những bậc lão thành cách mạng không làm một cái gì đó để cứu đảng cứu dân cứu chế độ mà cứ dể cho bọn vô tâm vô đạo bất tài bè phái cường quyền hại nước hại dân cứ nói chỉnh đốn đảng thì những kẻ tham nhũng là ai ông PCTTHY có phải là đảng viên không cứ nói học gương BÁC thì BÁC có suốt ngày mặc áo khoác đi giày ngồi trong phòng lạnh như giờ không khi đất nước chiến tranh dân đói khỏ xã hội lạc hậu là thế nhưng có chỗ nào thiếu chân BÁC đến kẻ thù còn phải kính phục BÁC thế mà giờ các bác lãnh đạo coi dân như thế để tệ nạn xã hội tham quan như vậy còn cho dân là thế lực thù địch sao

  1. 1 Người “Gật Đầu” Cũng Phải “Lắc Đầu” « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

    […] Blog Đào Tuấn. Share this:TwitterFacebookPrint & PDFLike this:LikeBe the first to like this post. […]

  2. 2 lượm tin ngày 03/5/2012 | Dahanhkhach's Blog

    […] Theo: Blog Đào Tuấn. […]

  3. 3 -Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” « TTXCC

    […] Đào Tuấn […]

  4. 4 Tin thứ Sáu, 04-05-2012 « BA SÀM

    […] trong hầm bê tông chỉ đạo cho cỗ máy chiến tranh xay thịt  năm xưa”. – Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” (Đào […]

  5. 5 Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” « Chau Xuan Nguyen & all posts

    […] Đào Tuấn […]

  6. 6 Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 04-05-2012 « doithoaionline

    […] chệ trong hầm bê tông chỉ đạo cho cỗ máy chiến tranh xay thịt  năm xưa”. – Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” (Đào Tuấn). – Thương “dòng sông Văn“ quê hương chị Ngát ! (Goccomay). – Lãnh […]

  7. 7 Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 04-05-2012 | bahaidao

    […] chệ trong hầm bê tông chỉ đạo cho cỗ máy chiến tranh xay thịt năm xưa”. – Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” (Đào Tuấn). – Thương “dòng sông Văn“ quê hương chị Ngát ! (Goccomay). – Lãnh […]




Bình luận về bài viết này