Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch.

Con tàu đồng nát vinashin, cái ụ tàu lên lão Vinalines, cho đến cái cầu dây văng hiện đại nhất, kỷ lục nhất đang cho thấy bảo Việt Nam là cái hố rác cũng đúng mà bảo chuột bạch cũng không sai.


2 năm trước, 90 tỷ đã phải chi ra để vá những “hố bom” trên mặt cầu Thăng Long. Và bây giờ, lại thêm 100 tỷ nữa tiếp tục ném ra cho vẫn lại nguyên si các “hố bom”. Và chưa có gì để đảm bảo rằng 2 năm tới…Nghĩ cũng tội thay cho hai từ “thế kỷ” khi mà cây cầu từng được gắn tính từ “thế kỷ” để chỉ sự hoành tráng và vĩnh cửu này chưa qua thời “thanh niên” đã kịp “lên lão”. Có lần, Bộ trưởng Thăng “xin lỗi nhân dân”, bằng việc kêu khó: “Chuyên gia Đức cho biết, cầu Thăng Long làm từ những năm 80, thiết kế mặt cầu bản thép sau 30 năm đã bị võng xuống….Việc hỏng mặt cầu do dùng công nghệ về bám dính của Anh nhưng công nghệ thi công vật liệu của Singapore”. Bộ trưởng quả là sành điệu  và sính ngoại bởi bản chất của câu chuyện là một Bộ trưởng Việt, dẫn lời chuyên gia Đức bảo sửa cái mặt cầu Nga bằng công nghệ Anh và vật liệu Singapors- là khó.
“Hỏng đâu vá đấy, hỏng đấy vá đâu, vá đâu hỏng đấy”- Câu chuyện này hình như đúng không chỉ với cái mặt cầu Thăng Long. Bởi suốt tuần rồi, những cái ụ tàu Vinalines đã lên lão, đã mãn kinh, sự tiếp nối của con tàu Hoa Sen đồng nát tiên tục được các nghị sĩ đưa ra Quốc hội như những điển hình cho việc dùng tiền thuế của dân để… nhập rác. 1,6 tỷ được ném ra mỗi ngày khi mà cái ụ này thậm chí còn chưa dùng được.
Những con đường và những cây cầu “tiền chùa” luôn đồng nghĩa với việc “chưa xong đã hỏng”, nói như đại biểu Đồng Hữu Mạo là “những con đường gian khổ” khi mà cả ngàn tỷ đồng được ném ra, xuống QL 1a đoạn tránh Huế chẳng hạn, gần như ném đá ao bèo trong tương quan với tốc độ hư hỏng.
Đầu tháng trước, Tuổi trẻ đưa ra thông tin giật mình: Chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam cao hơn 1,5-2 lần so với các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cao hơn cả Mỹ. Đại lộ Thăng Long được đầu tư với 250 tỷ đồng/km. Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương có chi phí 9,9 triệu USD/km. Đường TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dự kiến chi phí 18,3 triệu USD/km. Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chi phí xây dựng dự kiến … 28,2 triệu USD/km. Trong khi đó, chi phí xây dựng đường cao tốc tại Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu USD/km, tại Mỹ chỉ khoảng 8 triệu.
Hay là chúng ta đang thử nghiệm công nghệ đắt nhất thế giới?
Bộ trưởng Thăng đã chính thức lên tiếng “xin nhận lỗi trước nhân dân” nhưng dường như ông sẽ còn phải xin lỗi nhiều nữa. Bởi ngoài chuyện Hoa Sen đồng nát, ụ tàu lão làng, mặt cầu hố bom, những con đường thời chiến nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới, hôm qua, nghị sĩ QH Lê Văn Học (Lâm Đồng) còn đề cập đến khía cạnh “chuột bạch” của những công trình hạ tầng giao thông nói riêng, và cơ sở hạ tầng nói chung.
Cầu Cần Thơ được tung hô là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Trước đó, Cầu Bãi Cháy là cầu dây văng một mặt phẳng dây có chiều dài nhịp chính lập kỷ lục thế giới (435m). Hơn cả cầu Pháp (Cầu Elorn với chiều dài nhịp chính 400m). Hơn cả cầu Mỹ (Cầu Sunshine Skyway với chiều dài 366m). “Chúng ta muốn công nghệ mới nhất, dài nhất, hiện đại nhất, như các cầu dây văng. Nhưng kinh phí cho cầu dây văng gấp từ 1,5- 2 lần so với cầu bê tông thông thường”- ông Học nói và khẳng định “Chúng ta không phải là nơi thử nghiệm công nghệ mới, kỷ lục mới”.
Bởi công nghệ mới để làm gì khi cứ đến hẹn lại lên trên dưới 100 tỷ đồng phải ném xuống cái “ao bèo Thăng Long”? Bởi kỷ lục làm gì khi mà dân nghèo khắp nơi còn phải leo cầu khỉ, thậm chí “cầu treo” qua sông. Bởi vấn đề là có nên “tự sướng” với những cái nhất, những “kỷ lục khu vực”, “kỷ lục thế giới” về sự hoành tráng, hay nên xấu hổ với những kỷ lục đắt nhất tồn tại ở một đất nước còn chưa thoát nghèo?


  1. LÊnhàquê

    Có một thời người ta gọi những chuyện xãy ra thường xuyên, lập đi lập lại là chuyện dài NDTV/(nhăn răng tự vận) rồi bỏ vào trong một mục rất tầm thường trên báo tựa như: Xe cán chó-chó cán xe. Chuyện bác Tuấn kể hôm nay cũng thế.
    Có điều, ngày đó chưa có cái câu “Chán như con gián”.
    Posted by 123.28.215.218 via http://webwarper.net, created by AlgART: http://algart.net/
    This is added while posting a message to avoid misusing the service

  2. cũng giống như con nhà nghèo mà đi vay lãi xuất cắt cổ để mua bộ váy dạ hôi đắt tiền mà mặc không vừa , chĩ để ngắm,và để chuột cắn thôi

  3. mai

    Sao kỳ zậy ta ?
    Làm đường ở VN, cp lợi thêm thì có, sao lại bảo là tốn nhiều hơn nước khác ? Này nhé :
    -Mặt bằng không tốn tiền. (NBT ở ĐN bảo là nhà nước và nd cùng làm nên LẤY KHÔNG của nhà tui hàng trăm m2 đất để mở đường)
    -Quy hoạch còn treo trên giấy do chưa có tiền thì mấy năm nay, NHÀ NƯỚC vẫn THU THUẾ trên phần đất ĐÃ bị trưng thu.
    -Sau khi làm đường xong, NHÀ NƯỚC sẽ CHI NGÂN SÁCH ra 25 triệu VNĐ/1 sào đất 2 bên đường cho nhân dân đi chổ khác chơi.
    -Và cũng chính NHÀ NƯỚC sẽ “thành kính phân lô” bán nền THU NGÂN SÁCH với giá hàng chục triệu VNĐ/1 m2..

  4. Deo phai chung ngu dau, mua do xa xi, chung se co nhieu tien chenh lech de bo tui

  5. Bà già

    Ăn cắp ,ăn cắp ,ăn cắp và ăn cắp .Một lũ ăn cắp không hơn không kém .Và người ta đang cố chứng minh tính ưu việt của CNXH như thế này sao ?

  6. cô ba

    Đúng là sống chết mặc bay !

  7. tran hung

    Thành tích & khen thưởng có mối quan hệ nhân quả đấy chứ bác Tuấn, em thật thà thế này bác nhé:nếu bác không đồng ý & bọn em không tiến hành đầu tư(Càng khủng càng tốt) thì bọn em đến cám ơn bác nó cứ ngài nại thế nào ấy vả lại CHÚNG MÌNH cũng chẳng tăng trưởng được mấy, đến khi em viết báo cáo gửi bác nó nhàn nhạt bác lại mắng em là chú đéo biết tiêu tiền.
    Bác được khen cao thì em được khen thấp, cùng lắm không có danh hiệu cá nhân thì ta được khen tập thể.

  1. 1 Tin Chủ Nhật, 10-06-2012 « BA SÀM

    […] Đào Tuấn Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch. […]

  2. 2 “Tự sướng” « Hãy dành thời gian

    […] Đào Tuấn blog Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the first […]

  3. 3 ***TIN NGÀY 11/6/2012 -Thứ Hai « ttxcc2

    […] Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch.(Đào Tuấn) […]

  4. 4 Lượm tin tức | Dahanhkhach's Blog

    […] – Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch (Đào Tuấn). […]

  5. 5 Lượm tin tức ngày 11/6/2012 | Dahanhkhach's Blog

    […] Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch.(Đào Tuấn) […]

  6. 6 Đào Tuấn : Ụ tàu hố rác, cây cầu chuột bạch. « 01xi's Blog

    […] Nguồn daotuanddk […]




Bình luận về bài viết này