Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không”

Bộ trưởng Tiến định “đấu tranh thiện- ác” bằng mong muốn “các đồng nghiệp vì lòng tự trọng hãy thay đổi”, bằng việc kêu gọi người nhà bệnh nhân dứt khoát không đưa phong bì.

Câu chuyện chiếc phong bì được Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Sĩ Cương dẫn lời “Trưởng khoa một Bênh viện lớn ở Thủ đô” nói thật đau lòng: “Các vị ĐBQH làm sao thì làm, bản thân chúng tôi cũng bức xúc, bệnh nhân ăn cơm từ thiện nhà chùa để có tiền đưa bác sĩ. Cứ cứ hô hào nhưng hết khóa bộ trưởng này đến khóa bộ trưởng khác tình trạng không giảm”.
Còn ĐBQH Chu Sơn Hà thì chất vấn: Cuộc vận động “Nói không với phong bì” do Bộ trưởng phát động đến giờ đã có kết quả ra sao?
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải: Trong khi tôi đi công tác thì ở nhà Công đoàn ngành y tế phát động cuộc vận động. Ban cán sự đảng Bộ Y tế và các đồng chí lãnh đạo Bộ, Cục đã không đồng ý sao Công đoàn làm một việc lớn như thế, phát động lớn trong toàn ngành mà không hỏi phép. Tôi nói không nên cản trở. Sự thật dù đau lòng, dù phũ phàng nhưng đó là sự thật. Để dân chúng mổ xẻ vấn đề và chúng ta sẽ giải quyết.
Và quan trọng nhất, bà Bộ trưởng khẳng định: Tôi không phát động phong trào “Nói không với phong bì”.
Không cản trở dường như khác với ủng hộ. Và nếu nói “Tôi không phát động…”, chỉ để khỏi phải đưa ra một con số về thực trạng thì có thể đó cũng là lý do khiến vẫn xảy ra phổ biến tình trạng “bệnh nhân ăn cơm từ thiện nhà chùa để có tiền đưa bác sĩ”. Bởi vấn đề lớn là dù có hay không có cuộc vận động, dù bà Bộ trưởng muốn hay không muốn thì tệ nạn này vẫn diễn ra “từ thời bao cấp”, như thanh minh của bà Bộ trưởng.
Y tế là một trong những lĩnh vực tiêu cực, tham nhũng nhiều nhất. Tháng 5-2012, Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đưa ra một con số kinh ngạc về số tiền mà người dân một tỉnh miền núi phải “chi ngoài quy định” cho y bác sĩ: 5 ngàn đồng. 5 ngàn đồng là bao nhiêu? Là một cốc trà đá. Là một ổ bánh mì “không người lái”. Phải chăng đây là con số sinh động nhất về tiêu cực trong ngành y, nơi mà các vị từ mẫu bòn mót từng xu cắc, đối với những bệnh nhân rách rưới, khốn cùng thậm chí không còn nổi cả xu cắc?
Và những “khuôn mặt 5 ngàn” hôm qua đã được chính Bộ trưởng liệt kê. Đó là tình trạng: Có thì bác sĩ vui vẻ. Không có thì mặt lạnh như tiền. Đó là việc thầy thuốc nhận hoa hồng của hãng dược để ghi toa thuốc không cần thiết, kê biệt dược đắt tiền. Thậm chí không chỉ “cảm nhận được”, bà Bộ trưởng còn khẳng định “tận mắt nhìn thấy: Xếp hàng có 50 ngàn trong cuốn sổ sẽ được xếp trước”.
Trước phiên chất vấn, điều người dân mong chờ nhất là lời hứa của Bộ trưởng, rằng bao giờ thì những bệnh nhân tim mạch không phải qua đêm trong những túp lều dựng tạm ngoài sân. Rằng đến bao giờ những bệnh nhân nghèo miền núi không có hơn 5 ngàn đồng sẽ khỏi phải đưa nốt đồng tiền cuối cùng cho bác sĩ. Những câu hỏi đó đã không được trả lời. Và với lý do cuộc chiến chống nạn phong bì “như cuộc đấu tranh thiện- ác. Lâu dài, không thể một sớm một chiều được”.
Ấy thế mà, Bộ trưởng Tiến định “đấu tranh thiện- ác” bằng mong muốn “các đồng nghiệp vì lòng tự trọng hãy thay đổi”, bằng việc kêu gọi người nhà bệnh nhân dứt khoát không đưa phong bì. Nơi nào chứng kiến thì “chụp ảnh, ghi âm, ghi tên lại, gửi cho chúng tôi”.
Nhưng để làm gì thưa Bộ trưởng? khi “Ban cán sự đảng Bộ Y tế và các đồng chí lãnh đạo Bộ, Cục không đồng ý” với “Nói không”, khi chính Bộ trưởng chỉ “Không cản trở”.
Để nhận lại một mũi tiêm đau đến thấu xương? Một khuôn mặt lạnh như tiền? Hay những lời mắng mỏ, xỉ vả, như nó vẫn diễn ra từ thời bao cấp, khi bà Bộ trưởng còn là sinh viên đã từng chứng kiến?


  1. bộ trương nói là chống y bì nhung theo tôi hỏi hôi xưa bộ
    trương có nhạn ko .
    nếu chống thì biện pháp cụ thể như thế nào cũng kho nhưng cũng rât dể nếu bộ trưỡng .nói thật và làm thật

  1. 1 ***TIN NGÀY 16/11/2012 -Thứ Sáu « ttxcc6

    […] Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” 16/11/2012 […]

  2. 2 Tin thứ Sáu, 16-11-2012 « BA SÀM

    […] Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” […]

  3. 3 Tin thứ Sáu, 16-11-2012 – cập nhật | Dahanhkhach's Blog

    […] Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” (Đào Tuấn) […]

  4. 4 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 16-11-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

    […] Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” (Đào Tuấn). “Nhưng để làm gì thưa Bộ trưởng? khi ‘Ban cán sự đảng Bộ Y […]

  5. 5 TIN NGÀY 17/11/2012 | Dahanhkhach's Blog

    […] Để nhận lại một mũi tiêm đau đến thấu xương? Một khuôn mặt lạnh như tiền? Hay những lời mắng mỏ, xỉ vả, như nó vẫn diễn ra từ thời bao cấp, khi bà Bộ trưởng còn là sinh viên đã từng chứng kiến? Theo Đào Tuấn […]

  6. 6 BẦN CÙNG HÓA (Đào Tuấn) « Ngoclinhvugia's Blog

    […] Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” […]




Bình luận về bài viết này