Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng

Tienchuyện chụp ảnh bác sĩ nhận phong bì giống y chuyện phát hiện UFO. Đơn giản: Bác sĩ không nhận phong bì ngoài ngã tư

Tháng 11 năm ngoái, trước Quốc hội, không ít hùng hồn, Bộ trưởng Kim Tiến tuyên chiến với những cái phong bì: “Bệnh nhân và người nhà dứt khoát không đưa phong bì. Nếu thấy bác sĩ, điều dưỡng nào nhận phong bì cứ chụp ảnh gửi cho tôi”.
Bà Bộ trưởng thậm chí bấy giờ còn so sánh chuyện cái phong bì với “cuộc đấu tranh thiện ác”.
Nói thế là phải quá. Trong chính buổi chất vấn, ĐBQH Trần Thị Dung chẳng phải đã ta thán tham nhũng vặt, lót tay đã là “chuyện thường ngày” đến nỗi “viện phí chỉ bằng nửa lệ phí”. Hơn nữa, câu chuyện 10 ngàn để mũi tiêm bớt đau, hay khoản hối lộ “bằng cốc trà đá” để đổi một nụ cười, không chỉ đơn thuần là chuyện tiền. Cũng không phải chỉ thản nhiên nói là chuyện y đức. Đó là cái ác của những người vẫn được tôn vinh mà “mẹ hiền”, là thầy thuốc nhân dân- với những “con bệnh”, với nhân dân của mình.
Tất nhiên, chuyện chụp ảnh bác sĩ nhận phong bì giống y chuyện phát hiện UFO. Đơn giản: Bác sĩ không nhận phong bì ngoài ngã tư.
Ấy thế mà đến hôm qua, cũng vẫn là bà Bộ trưởng, cũng vẫn không ít hùng hồn, nhưng lần này lại là chuyện “cam kết cán bộ y tế không nhận quà biếu trước và trong quá trình điều trị”. Tức là sau điều trị thì phong bì thoải mái.
Giải thích cho lý do không cấm bác sĩ nhận quà sau điều trị, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh: “Văn hóa Việt Nam… việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh”.
Bọn “khoai tây” nghe chuyện phong bì này hẳn phải cười đến trẹo quai hàm khi không thể hiểu được làm sao người dân phải cảm ơn những người lãnh lương từ tiền thuế thực hiện nhiệm vụ dẫu là cao cả của mình. Hơn nữa, lời giải thích giống với lời thanh minh của một bác sĩ chót nhận phong bì, hơn là của một chính khách làm chính sách đối với các bác sĩ. Và cái tâm thế, giống của một thôn nữ sau lũy tre làng hơn là một bộ trưởng.
Một câu hỏi không thể không đặt ra: Văn hóa Việt Nam trong trường hợp này là gì?
Câu trả lời đúng nhất: Là một thứ lệ làng.
Phải chăng việc bật đèn xanh cho thứ “lệ làng” không thể nói khác hơn chính là nhân nhượng, nếu như không nói là thỏa hiệp, thậm chí “đầu hàng”- với cái tệ phong bì đã, đang và sẽ làm khổ không ít dân chúng.
Trên Dân Việt, một Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD), đơn vị được giao phản biện các chính sách của ngành y tế nhận xét: “Đưa phong bì là hậu quả của sự mất kiểm soát của Nhà nước với hệ thống y tế, đe dọa mục tiêu phát triển công bằng và hiệu quả trong chăm sóc y tế”. RTCCD cho biết thường thì bệnh nhân chẳng bao giờ dám “mặc cả”.
Trên một diễn đàn phụ nữ, khi đọc những lời lẽ của nữ Bộ trưởng, rằng “Chúng ta quyết thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, chân dung của nhân viên y tế trong mắt người dân”. Chị em, một cách tinh tế và không ít hài hước phát hiện ra rằng phát biểu của Bộ trưởng thiếu một chữ “liệt”, sau chữ “quyết” (quyết liệt), cho phù hợp với “Xờ tai đương đại”.
Bởi biết đâu đấy, với việc thiếu một chữ liệt và sự thỏa hiệp với những cái lệ làng, cuộc chiến chống tiêu cực của ngành y tế lại chẳng “liệt” hẳn khi ngay cả nhân viên ngành y tế, sau khi nghe Bộ trưởng phát biểu, cũng băn khoăn rằng làm sao phân biệt cái phong bì nào là trước, cái phong bì nào là sau, khi mà cái phong bì nào cũng là đựng tiền và chẳng ai có thể chui vào phòng bác sĩ để một tay đưa phong bì, một tay lăm lăm máy ảnh.


  1. Người ăn gạo

    Cái ảnh chụp con ruồi cạnh khóe miệng rất có ý nghĩa (tất nhiên không có ý gì liên quan tới ảnh của chị Tiến)

  2. Ẩn danh

    Thưa các anh chị
    Nghề y lương thì thấp mà trách nhiệm thì cao, quá trình học hành làm việc thì vất vả và gánh trách nhiệm lớn lao và kỳ vọng quá. Nếu không có các khoản thu nhập thêm ngoài lương thì cạp đất mà sống à các bác.Vì các nhân viên y tế phục vụ người bệnh thường là những đối tượng khó khăn, bần hàn nên cung không sẵn lòng chi trả, kẻ giầu và sẵn sàng chi trả thì lại sử dụng dịch vụ của nước ngoài hay của tư nhân. So với cắt tóc, làm nail thì thu nhập thấp lắm mà (trừ một số ở vị trí dễ kiếm như sản, ngoại khoa thôi) vì vậy cần sự đồng cảm và chia sẻ của xã hội để cùng cải thiện dần chứ cứ đoiì hỏi phải đạo đức, phải trong sạch ngay thì bất công quá hu hu…

    • Teo

      Thi đầu vào ngành y thì 1 chọi mấy chục,
      trong quá trình học thì đầu tư khủng
      ra trường làm việc vất vả, thu nhập (chân chính) thấp
      nghịch lý vậy sao nhiều người đăng ký vào ngành y???

  3. Ẩn danh

    Xin đính chính với bác Đào Tuấn là những lời phát biểu trên là của người tiền nhiệm Nguyễn Quốc Triệu. Chuyện chụp hình và những phát biểu ngô nghê về Thiện ác của ông

  4. Phúc Vĩnh

    Đào Tuấn lấy đâu ra bức hình so sánh quá chuẩn

  5. Thằng Hàng Cá

    Ăn đến vêu mồm,
    liếm đến dề môi,
    mà còn đòi hót.
    Mà hót nào có ra cái gì,
    cũng chỉ trình độ mấy con mẹ hàng tôm đi hát karaoke.

  6. Người Hà Nam

    Hay thế,
    Thâm thế.
    Phận “nữ lưu” mà thiếu đi một chữ “Liệt”
    thì cũng không bao giờ có thể là “Liệt Nữ”.
    Dẫu có tàn có tán, có hương án thượng thư,
    dẫu “Danh giá lẫy lừng băm sáu tỉnh”,
    “chị em” hồ dễ mấy lăm người.
    Thì cụ Yên Đổ cũng chỉ ban cho hai chữ “Tri Dã”.

  7. CÁI NƯỚC MÌNH NÓ THẾ

    Trưởng phòng dung túng cho nhân viên sai phạm để được “trả ơn”. Trưởng phòng bật đèn xanh cho nhân viên sai phạm để được hậu tạ.
    Giám đốc sở với trưởng phòng cũng vậy. Cao cao hơn nữa cũng vậy. Ai không làm vậy mới chính là UFO. Người dân phải hết sức “thông cảm, chia sẻ” với các vị ấy, đến như công chức quèn cũng phải mua thì…

  8. Teochim

    Con lạy mẹ! Làm ơn mẹ đừng có phát biểu vô duyên cho dân tộc này nhờ. Đất nước này tới hồi mạt vận rồi hay sao mà để con mụ bán cá này làm tới chức bộ trưởng! Hu!hu!

  9. bommy

    đơn giản thôi,lớn ăn lớn, bé ăn bé.
    bộ trưởng ăn kiểu bộ trưởng, bác sỹ ăn kiểu bác sỹ.
    bà bộ trưởng có muốn cũng chẳng cấm được. nếu cấm bác ỹ nhận quà (bao gồm cả tiền) thì đảm bảo bà ta mất chức ngay.

  10. Làm ở nghành y tế nó có nhiều cách moi tiền lắm: BS kê đơn ăn HOA HỒNG ,Kéo bệnh nhân về phòng khám tư , muốn có cái nhà thuốc ở BV thì bỏ thầu nhưng phải đi đêm ,ăn mánh với GĐBV mới hy vọng trúng thầu (mà số tiền lót tay người nghèo làm cả đời cũng không có ),Nhà thuốc phải hút máu bệnh nhân mới đủ trang trải phí cho mình và cho người ,Cứ như thế vòng luân hồi mà người bệnh ở cuối vòng tròn nên rất kẹt : chữa được bệnh thì CHẾT TIỀN ,không chữa bệnh thì chết người

  11. Cán bộ làng nhàng thôi chắc chắn cũng phải là đảng viên. Bộ trưởng thì không chỉ là đảng viên mà còn là cha/bố/mẹ/u/thầy của đảng viên. Chửi thế khác nào chửi đảng! A quân này láo! “Suy thoái”! mất đạo đức! phản động! Phản đảng! Bay đâu “xử lý” chúng cho ông!

  12. mới hôm qua tui gặp một thằng BS chết tiệt, người ta bệnh đến giám định sức khỏe để để thôi việc mà nó hoạch họe, rốt cuộc bà bạn tôi khạc nhổ vào mặt nó 500.000đ nó mới im cái mỏm chó nó lại để giải quyết công việc

  13. Hoàng Hà

    Thực tế nó như vậy, việc gì phải che đậy, em Tiến ơi.
    Đói mèm cả ruột, tiền đến không xơi, có là người đời.
    Em còn muốn chơi, hãy nên nói thật, để mà đổi thay.
    Thực tế bấy nay, đồng lương bọt bèo.
    Nghề Y, Giáo Dục, đều phải sống nghèo.
    Mạnh ai, nấy chạy, mạnh ai, nấy chèo.
    Tiền kia phải nhận, lấy sức chống chèo.

  14. Trần Đại Kim

    Đúng là mụ này có cái mồm doe.
    Nếu không ngoa ngoắt, thì chắc mút chim đã nhiều.
    Ăn lắm lại còn nói điêu.
    Chó nó dúm lửa hỏa thiêu được rồi.

  15. Người Hà Nội

    Bây giờ người ta hay đùa : Từ mẫu là bỏ mẹ … nên khẩu hiệu Lương y như từ mẫu được dịch là Lương y như bỏ mẹ !

  16. tran hung

    Không nhỏ! không nhỏ! không nhỏ!
    Trong một bộ máy không nhỏ(BMNN) có các bộ không nhỏ(bộ, cơ quan ngang bộ…), trong các bộ không nhỏ lại có các bộ phận không nhỏ(cục, vụ, viện…), trong các bộ phận không nhỏ lại có các cá nhân không nhỏ(cục trưởng, phó cục trưởng, viện trưởng…vụ trưởng….), các cá nhân không nhỏ lại có học hàm, học vị và thẩm quyền không nhỏ(GS,TS,THs, chuyên viên cao cấp, CVC…QLNN về ngành và lĩnh vực quan trọng), ngân sách NN để nuôi bộ máy là không nhỏ, khối lượng công việc cần giải quyết là không nhỏ, hiệu quả công việc đương nhiên là không nhỏ(cứ nhìn vào thịt lợn, mũ bảo hiểm,phương tiện GT, vòng hoa, thậm chí áo quan, thôi thì hầm bà làng…khắc biết).
    Thế nên có “tý tẹo nho nhỏ” âu cũng là để vận hành(bôi trơn) cỗ máy to to cũng là chuyện phình phường phải không các pác?

  17. nguyenviet

    Xin cảm ơn BT y tê´! BT đả cho dân đen tui 1 cai´ hẻm để ̣thoa´t ! Tư` nay dân đen an tâm trị bệnh , điu´ phải sợ MẸ HIÊN nửa ! Hic ! Nêu´ lở đi theo ông gia` co´ râu thi` mâ´t văn ho´a,mât´ dạy ,thi` xu` ! Co`n như la`nh bệnh thi` kiểm điêm ta`i cbl´nh bệnh nhân ; dư nhiê`u văn hoa´ nhiê`u , dư it´ văn ho´a it´, mă´c nợ thi` mâ´t văn hoa´ , thi` xu` . Nêu´bệnh tai´ lại tbi` dân đen nên nhơ´: tha` chê´t chơ´ đư`ng gặp lại MẸ HIÊ`N trị hôm trươ´c nhe´ !!? Hic !

  18. Tịt Cận Bầm

    Con mụ này đã xấu xí lại còn hay phát biểu ” dở hơi ” cho mọi người để ý ! Trình độ chưa đáng làm trạm trưởng trạm y tế phường mà sao lại có thể tót lên ghế bộ trưởng được nhỉ ?

  19. Lướt Net

    Ơ hay! Cái bọn này, tao đã là bộ trưởng mà chúng nó xem tao chẳng ra gì?….Lại còn chụp ảnh con ruồi đậu gần khóe miệng.
    Ức quá đi, lần này bà dứt khoát phải làm một điều gì đó cho hả giận, chẳng hạn, bà sẽ đập mặt mình vào đống phân bò. Hu hu, hu……..

  20. Phạm Lâm

    Chả hiểu chị Tiến đã làm thế nào để được ngồi ghế bộ trưởng Y tế, mình thì thấy chị Tiến giống cave xịn.

  21. Ti Ruoi

    Cứ có ruồi trên mặt mà làm đến bộ trưởng thì toàn làm chuyện ruồi bu hay sao á

  22. Vọ Tình

    Phạm luân..chị tiến là cháu ngoại cưng..cháu ngoại rượu của cố bí thư “Hà Huy Tập”..Tiến em cũng thuộc lạoi 4C mà

  23. Lê Quân

    ỡin nói với các quý vị ở đây thế này: tôi là bs đây, chưa bao giờ tôi thích nhận phong bì của bn cả.
    Các vị phản đối cái gì thì phản đối, nhưng tôi lại xin nói thế này: tôi k nhận phong bì của bn là vì tôi còn kiếm chác loanh quanh ở chỗ khác được. Nhưng k phải ai cũng có cơ hội như tôi. Xin hỏi các vị 1 câu đơn giản thôi: “các vij và vợ con các vị lấy cái gì đút vào mồm nếu chỉ có lương loanh quanh khoảng 4tr đồng/tháng (đây là lương tương đương bs có 10 năm thâm niên)” trả lời câu hỏi đó đi, rồi hãy chửi bới. Khổ lắm các quý vị ạ. Các vị có tin không, tôi biết có ng cầm cái phong bì 100k của bn mà phải chui vào nhà vs khóc đấy, khóc cho mình và khóc cho người bệnh nghèo khổ đấy.
    Kêu ca thì dễ!
    Khẳng định lại để ai đó còn chưa hiểu: tôi k nhận phong bì!
    Nhưng đừng có chửi những người đang phải NHẪN NHỤC NHẬN PHONG BÌ, ai cũng phải ăn, phải sống nhé…

  1. 1 Tin thứ Năm, 28-03-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Hổng phải nói anh “Bình ruồi” mà là chị “Tiến ruồi”: Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng (Đào […]

  2. 2 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 28-3-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] Hổng phải nói anh “Bình ruồi” mà là chị “Tiến ruồi”: Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng (Đào […]

  3. 3 TTXVA | Điểm tin Thứ Sáu ngày 29/3/2013

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  4. 4 Giặc đã ùa vào nhà – các bài viết khác đáng chú ý | Dahanhkhach's Blog

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  5. 5 TTX Vàng Anh Điểm tin Thứ Sáu ngày 29/3/2013 | doithoaionline

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  6. 6 TTXVA | Điểm tin Thứ Bảy ngày 30/3/2013

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  7. 7 TTX Vàng Anh Điểm tin Thứ Bảy ngày 30/3/2013 | doithoaionline

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  8. 8 TTX Vàng Anh Điểm tin Chủ Nhật ngày 31/3/2013 | doithoaionline

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  9. 9 Tin Chủ Nhật, 31-03-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  10. 10 Tin ngày 01/4/2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  11. 11 TTXVA | Điểm tin Thứ Hai ngày 1/4/2013

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]

  12. 12 TTX Vàng Anh Điểm tin Thứ Hai ngày 1/4/2013 | doithoaionline

    […] Nữ Bộ trưởng, lệ làng và đầu hàng daotuan […]




Bình luận về bài viết này