Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia

s2Hôm qua, nhìn những chiếc máy bay không người lái Made in Vịt mà truyền hình quốc gia hân hoan đưa tin rằng: Lần đầu tiên chế tạo thành công ở Việt Nam cả nhà mình cười không ngậm miệng lại được.


Không cười không được khi có tờ báo thậm chí còn dùng từ “xuất kích” cho những mẫu máy bay chạy đà bằng ô tô, y như trẻ con kéo diều, hay được bắn lên trời trong một công cụ như cái súng cao su.
Thế nào nhỉ, đểu đểu y chiếc máy bay không người lái của trẻ con, kêu to như một cái công nông.
Phiên bản máy bay không người lái (UAV) đầu tiên có tên là phi cơ Sperry Aerial Torpedo đã ra đời tại Mỹ năm 1917. Chúng, mang đầy thuốc nổ TNT lao thẳng vào căn cứ của đối phương như những máy bay cảm tử. Cuối năm đó, những chiếc Kettering Torpedo Aerial có khả năng mang khối thiết bị và vũ khí có trọng lượng 136kg, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 120 km với tốc độ 80km/h.
Nói đến UAV, có lẽ không thể không nhắc tới V-1 của anh Hitler, ra đời năm 1944. Loại “bom bay” này có thể tấn công các mục tiêu ở Anh với trần bay 900m, vận tốc 640km/h, phạm vi hoạt động lên tới 250km và khả năng mang khối lượng thuốc nổ nặng gần 1 tấn.
100 năm sau, công nghệ UAV đã phát triển tới mức những chiếc trực thăng không người lái trinh sát siêu nhỏ Black Hornet Nano của quân đội Anh nặng chỉ 16 gam, bé bằng con chuồn chuồn đại. Hay Isarael, có chiếc Harop, một máy bay không người lái tiến công (UCAV), dùng để tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên cao như bệ phóng tên lửa hay radar. Mỹ sau những Predator, Global Hawk và Reaper  thì đang cùng lúc phát triển UAV cảm tử và UAV không tiếng động. Hay Ấn Độ, là một chiếc UAV tàng hình. Chẳng nói đâu xa, ngay “láng giềng hữu nghị” của chúng ta bên cạnh những chiếc UAV tàng hình, đã có các mẫu Wing Loong, hay C4-H có thể mang theo 4 tên lửa, bay liên tục trong 30 tiếng, xuất đi khắp nơi trên thế giới, chắc trừ Việt Nam. Tướng Trung Quốc Peng Guoqian có lần còn phát biểu trên báo chí rằng UAV đã được sử dụng để chụp ảnh và do thám quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.fxmfE (1)
Còn chúng ta thì “vỗ ngực” với một chiếc UAV y xì như những chiếc máy bay Hàng Mã hay Made in Tập Cận Bình vẫn bán đầy ngoài chợ Tân Thanh mà trẻ con vẫn chơi.
Đây là thông số của “máy bay không người lái xứ Vịt”: AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg; bán kính hoạt động 2km; trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km. (Kinh phí không được tiết lộ).
Còn đây là tuyên bố của vị tiến sĩ chủ nhiệm đề tài “”đề tài đã được đặt nền móng từ năm 2008 bởi nguyên Thứ trưởng Bộ Công An, Nguyễn Văn Hưởng…Sự kiện bay thử nghiệm thành công khẳng định các nhà khoa học, các kỹ sư thuộc Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức ghi danh mình là những người Việt Nam đầu tiên tự nghiên cứu chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam”.
Giá như vị tiến sĩ nọ phát biểu là đã hoàn thành giải ngân cục tiền thì đã đi một nhẽ. Sử ta còn ghi lại chiến công của anh Phạm Tuân “dép cao su bay vào vũ trụ nghiên cứu bèo hoa dâu nuôi lợn đó thôi. Đằng này lại xủng xoảng những ghi danh, thương hiệu, sáng tạo.
Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa.
Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương Đông của Trung Quốc loan tin “VN chính thức gia nhập CLB UVA”. Không hiểu khi đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!


  1. SDS

    Sau 38 năm, khoa học nước nhà vẫn là con số 0 tròn trĩnh

  2. Quan

    Phát hiện này đâu có gì mới, bây giờ các trường ĐH nghành Kỹ thuật hàng đầu VN vẫn rầm rộ thi đấu Robocon gắp bóng, cách đây vài năm tôi xem kênh Discovery ( TH cáp VN) thấy các bà nội trợ Nhật thi chế tạo Robot biết múa, hát, đi lên xuống cầu thang, gấp quần áo…từ đó tôi xấu hổ quá- không dám xem VTV nữa, không muốn cho cho con mình đi học ĐH nữa, chỉ muốn cho nó sang Nhật làm thuê, làm công nhân hay nội trợ cũng được, hy vọng nó mở mang đầu óc hơn học ĐH ở VN

  3. nguyenviet

    Mây´ anh em qua´ bi quan rôi` ! Mọi việc đêu`băt´ đâu` tư`nhỏ đên´lơn´,tư`mu hi`nh thô sơ mơi´ đên´ đê`an´ khủng.. Bươc´ đâu` may´bay knl của ta vận chuyển được trên 1Okg thi` việc đuổi kịp vơi´ Meỏ chỉ la` thơi` gian thôi ?! Để theo kịp Mẻo vê` may´bay knl,ma´y bay ta`ng hi`nh hay độn thổ gi`đo´..theo tôi đảng ta cân` khỏang độ 500năm la`cu`ng,chi bă`ng thơi`gian TônNgộKhông bị đi` dươi´ nui´ Ngu~Ha`nh.Hehe ,rôi`đây Mẻo,Tau`khưa,Nga,Ân´,lran.. sẻ thê thảm vơi´ đảng ta.Hic.

  4. Cu quay

    Máy bay VN sản xuất chạy bằng gì vây? Pin Văn Điển, hay ắc qui Đồng Nát.., í quên Đồng Nai. Chắc không phải rùi. Vậy thì là động cơ “nổ”, theo nguyên lý động cơ đốt trong… Đến cái “đinh bù loong” tiêu chuẩn quốc tế còn chưa sản xuất được.. Bày đặt làm máy bay!!! Chịu Tiên sư Giáo sỹ Vịt.
    Hoàn toàn tự nghiên cứu chế tạo cái “đinh bù loong”, cái “pít tông” cái “xi lanh” đi đã nhá.., công nghệ luyện kim phát triển đến đâu rồi?? Đến sắt xây dựng cũng phải nhập khẩu đấy! Biết chửa? Đừng tinh tướng… Đừng kiêu ngạo cộng sản… Mai mốt nó kết nạp vào CLB G9 G10, rồi nó cắt hết ODA, cắt hết tài trợ này nọ.. thì bỏ mẹ! Chưa hết nó yêu cầu VN có trách nhiệm đóng góp tài chính để xóa đói giảm nghèo trên thế giới… Thì dân VN chết hết còn gì??? Xin các Tiên sư Giáo xư đấy!

  5. Đồ chơi khủng

    Hoan hô, thành tựu vĩ đại của Đảng ta.
    UAV này sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất đồ chơi VN với công nghệ độc đáo đó. Thử tưởng tượng bạn sẽ được tiếp thị như sau: “Tôi xin hân hạnh giới thiệu đây là một chủng loại máy bay đồ chơi đặc biệt, đặc biệt ở chỗ nó được sản xuất bởi những cái đầu bằng đất nung”. Tôi sẽ xin đặt hàng mua 3 cái.

  6. nguyễn văn trung

    Bản mỗ nói rồi mà…cái đất nước này toàn lừa dối nhau thôi. Chúng ta đã trải qua các giai đoạn: đồ đá, đồ đồng, đồ sắt và bây giờ là thời kỳ…đồ đểu.

  7. trankhoan

    “Ngẩng đầu một mảnh trời xanh
    Có đôi dép lốp tung hoành vũ tru
    Một thằng bay lên vũ tru
    Trăm thằng đi Mát xờ cu
    Ngàn thằng đánh chén lu bù
    Triệu thằng chết đói xanh cu ngoài đồng”

  8. Ca Tran

    Muốn phát triển công nghệ hàng không thì đầu tiên là phải sản xuất được hợp kim nhôm để làm vỏ máy bay. Vì vậy đề nghị mấy ông Tiến Sỹ Việt Nam nghiên cứu giúp đỡ Vinacomin xây dựng nhà máy sản xuất nhôm để giải quyết mấy chục ngàn tấn quắng bauxit tôn kho trước đã. Đến nguyên liệu cơ bản đầu tiên để sàn xuất vỏ máy bay mà Việt Nam còn chưa sản xuất được thì mong gì chế tạo được máy bay.

    Tới hiện tại Việt Nam chưa sàn xuất được toàn một cái xe 2 bánh gắn máy thì công nghệ hàng không là quá xa vời và vớ vẩn.

  9. le phuoc

    Phát minh vĩ đại mừng hội nghi trung ương 7

  10. Hôm qua, nhìn những chiếc máy bay không người lái Made in Vịt mà truyền hình quốc gia hân hoan đưa tin rằng: Lần đầu tiên chế tạo thành công ở Việt Nam cả nhà mình cười không ngậm miệng lại được.
    ***
    Đến hôm nay thì đã ngậm miengj lại được chưa?

  11. Hôm qua, nhìn những chiếc máy bay không người lái Made in Vịt mà truyền hình quốc gia hân hoan đưa tin rằng: Lần đầu tiên chế tạo thành công ở Việt Nam cả nhà mình cười không ngậm miệng lại được.
    ***
    Đến hôm nay thì đã ngậm miệng lại được chưa?

  12. Thanh Thanh

    Đây là loại nhỏ nhất thôi mà. Có loại hoạt động được 100km.

  13. Tran Tien

    Nhan doc bai nay, goi bac DT cai link nay
    http://www.kogan.com/au/buy/remote-control-spy-helicopter/
    nhan nhu VHLKHCNVN dat tien mua vai tram cai spy helicopter nay cho no’ oai.
    Chuc nang chua cao vi la do choi nhung neu ta chiu dat hang gia’ cao gap 10 lan thi toi nghi san pham se dep, ben, re, tot hon nhieu UVA cua VHL … san xuat.
    Hehe, mua xong cac bac TS giay do fai ton chat xam lam do gia, do dom ton tien dan dong thue.

  14. toimoi

    Thành công rồi thì bắt tay chế tạo cấp kỳ, để 5 năm sau con nít Việt khỏi mua đồ Tàu!

  15. Hùng Việt

    Ừ, VN kém nhỉ? Sao các vị ko giỏi đi?
    Chiếc máy tính đầu tiên, to bằng 10 gian nhà và tính cả nửa buổi mới cho ra được kết quả của phép tính Cộng, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, giờ máy tính đã ntn?
    Quan trọng là sự khởi đầu, thưa với các vị chỉ thích nhìn cái xấu!

    • Trần Kẽm

      Ai chẳng thích và muốn ngắm nhìn cái đẹp, cái tốt, cái thiện, cái mỹ. Nghe thì cái hay, cái êm. ăn nếm thì cái ngọt cái bùi! Trả lời không, họa chẳng chỉ có… con lợn thôi bạn “chỉ thích nhìn cái đẹp” ạ!
      Vấn đề nắm ở chỗ, dù không thích nhìn cái xấu nhưng nó – cái xấu – cứ hiển hiện ngay trước mũi bạn, không chỉ hàng ngày, hàng giờ, hàng tháng mà nó đã hiển hiện trước mặt bạn cả hàng năm, thậm chí hàng chục năm và… nếu không chỉ trích, phản bác, lên án… thì nó sẽ nằm ngay trước mũi bạn hàng thế kỷ.
      Tôi e rằng, con bạn không biết có đủ sức đề kháng tốt như bạn, và phải nhìn những cái xấu từ khi mới lọt lòng không biết cháu khi đó có đủ dũng cảm như bố để… lết nốt chặng đường đời gian khổ còn lại mà ai cũng phải đi qua hay không?????? Bi quan cũng như sự tự ti sẽ là hành động tự bóp chết mình nhưng nếu lạc quan thái quá mà một thời người ta gọi là lạc quan tếu, hoặc quá lên chút nữa là kiêu căng, tự phụ thì chết còn nhanh hơn.
      Chúng ta rẻ, giẻ, rách, nghèo, ngu, kém và giờ là hèn… vậy mà cứ đứng đó “tự hào vỗ ngực” với thế giới tới cả hàng thập kỷ này rồi bạn “chỉ thích nhìn cái đẹp thôi” ơi! Vì thế chúng ta cứ lẹt đẹt mãi. Bạn hãy tổng kết xem ta có gì đáng tự hào??? Ngoài hàng… bãi lên tới cả chục vạn Giáo… xư, thiến xĩ, tạc xĩ… đứng đầu khu Đông Nam Á, mà hàng năm số bài báo trên các tạp chí uy tín đếm không hết đầu ngón tay trên một bàn tay!!!!
      Riêng mình là nông dân, mình bốc phân rất giỏi. Mình bốc phân giỏi trong lĩnh vực của mình nên ta mới có thành tích xuất khẩu gạo nhiều đến thế. Mình hoàn thành nhiệm vụ bạn giao và xã hội phân công rồi nhé! Thế còn bạn? Có giỏi trong lĩnh vực của bạn không mà nói ngang như thế?????

  16. Quan

    Thử gửi bác Đào Tuấn,
    Lâu nay tôi vẫn đọc blog của bác, nhưng lần này thấy bác chê bai kinh quá nên tôi cũng thấy cần lên tiếng. Tôi có biết khá rõ mấy anh em làm UAV vừa rồi nên có hỏi họ rất kỹ. Bác nên hiểu là UAV khác hẳn với bom bay V1, V2. Bác so sánh vậy khác gì đi so máy bay với tên lửa, hai thứ đấy nó khác hẳn nhau bác nhé. Còn về UAV của Việt nam, bác cứ chơi thử máy bay mô hình đi rồi khắc biết. Đôi khi đứng ngoài nhìn mà lại chẳng có chút kiến thức gì thì nó còn tệ hơn cả thầy bói xem voi bác ạ. Chào bác.

  17. tucalam

    Tục ngữ việt nam có câu “méo mó, có hơn không”. Nhớ năm nào, nhân một dịp lễ, các nhà khoa học thả lên bầu trời Hà Nội hai con rồng. Chỉ có một con bay, còn một con thì…lặn. Đến nay chế tạo được máy bay không người lái cũng đã là một bước tiến vượt bậc. Tôi tin sẽ có ngày máy bay của ta mang hình con rồng, tự nó bay lên, khỏi cần bệ phóng.

  18. Dân Nghệ

    Còn sặc nhiều nữa cơ nhà báo à! Việc mua chịu và thuê Pháp phóng vệ tinh VNREDSAT1 cũng vậy, làm nhiều người tai nghễnh ngãng lại cứ tưởng Việt Nam tự chế tạo để phóng cơ đấy . Có người ví việc này giống như một nhà nghèo vay tiền mua được chiếc xe máy thôi. VTV dành thời lượng phát sóng để phỏng vấn phỏng véo, loạn xì ngầu cả lên.

  19. giaOdeu

    Khác chóa gì mấy anh thợ xe máy ở phố Phủ Doãn “độ” xe…..

  20. CÙI BẮP GẶM DỞ

    Hahahaha Tiên sư Giáo sỹ xứ Lừa,
    Học theo tổng Lú, bú dù lẫn nhau
    Một bầy đầu đất lao nhao
    Chế tạo, chế biến tào lao bụp xịt

  21. hanoi2012

    bác cứ đùa @@ chế tạo máy bay đồ chơi khác hoàn toàn với chế tạo UAV do thám hay quân sự mà, bác có làm trong ngành kỹ thuật không thế? em làm trong ngành kỹ thuật đây và em thấy rất đáng kể với việc chế tạo được UAV do thám như thế. UAV quân sự hay do thám mà VN chế tạo loại lớn nhất có khả năng hoạt động tầm xa hàng trăm km, hoạt động lâu trên trời, trong đêm lẫn ngày, tải trọng hữu ích lớn, lại các thiết bị viễn thông lẫn quan sát thăm dò trên đó, lại còn lập trình cho nó nữa chứ (không phải như máy bay đồ chơi, phải nhìn chằm chằm nó để điều khiển bằng cần lái, UAV có khả năng tự hoạt rất cao), chưa kể đến phải lập 1 trung tâm điều khiển để kiểm soát hoạt động của nó từ xa. đôi khi 1 bước tiến tưởng nhỏ mà rất vất vả đấy bác ạ

  22. Trần Thị Hải Ý

    [ « Theo phê duyệt của Bộ Khoa học và công nghệ, đề tài kéo dài ba năm (2011-2014) với tổng kinh phí 12 tỉ đồng (trong đó vốn ngân sách nhà nước cấp 9,8 tỉ đồng). » ]

    [« Nhóm nghiên cứu khẳng định đã thiết kế, chế tạo thành công các mẫu máy bay này từ những vật liệu linh kiện cơ bản và không có bất kỳ bóng dáng chuyên gia hay cố vấn nước ngoài nào hỗ trợ, hoàn toàn 100% người Việt Nam. »] (hết trích)

    Nguồn (05/05/2013): http://vozforums.com/showthread.php?t=3296874

    Lời bàn:

    Ráp được thì nói là Ráp, có sao đâu: Cũng đáng khen như khen tụi sinh viên hay đám nghiệp dư nơi nơi đã cu ki làm được. Ai đời «biện chứng» Ráp (assemblage) thành Chế tạo (invention): Kinh thật ! Chế tạo mà lại «từ những vật liệu linh kiện cơ bản», của nước…nào? Mai tê, sản xuất hàng loạt để cạnh tranh với người ta, người ta trưng hoá đơn mua «linh kiện cơ bản» ra thì ăn làm sao, nói làm sao với «Nhân dân thế giới» đây?

    Nổ vô sỉ thế này, thảo nào bà con fan YouTube không nương nhẹ là quá xá đúng rồi. Các Dư Luận Viên còn tru tréo méo dật chi nữa cho thêm ôốc dôộc sen vàng xứ nghệ !

    ——————————–
    Xem thêm cái này cho nó vuông:

    UAV Made in Viet Nam: ‘Vu vạ’ như thế người ta cười cho!

    http://danlambaovn.blogspot.fr/2013/05/uav-made-in-viet-nam-vu-va-nhu-nguoi-ta.html#disqus_thread

  23. vubg

    Hôm tớ xem đang ăn cơm, không chủ ý xem vì vợ mở tivi, thấy nó nói đến chỗ này mà mình bị phụt cơm ra qua mũi vì sặc, hôm nay đọc bài này lại được trận cười nữa.
    Đọc bài này lại nhớ hôm đang đọc bài báo http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130327/vu-ban-tau-ca-viet-nam-thu-pham-la-tau-hai-quan-trung-quoc.aspx mà nghe tivi ở ngoài nói là không thiệt hại gì, lúc đó chỉ muốn đập tivi nhưng lại tiếc, dù sao nó cũng còn nhiều tác dụng khác. Thỉnh thoảng được xem phim hài như vụ máy bay không người lái ngày 3 tháng 5 này

    • Thanh Thanh

      Có thể bạn bất mãn nhiều thứ, nhưng khi bạn nói điều gì ra thì cũng nên suy nghĩ một chút, đừng để sự bất mãn biến suy nghĩ, tư tưởng và cả kiến thức của mình trở nên hạn hẹp! Bạn có tìm hiểu vể UAV chưa? Bạn biết gì về nó chưa? UAV có tầm họat động 2km vẫn còn trong biên chế Nato đấy bạn ạ. Nghe theo lời chém gió của mấy vị chơi máy bay mô hình ở trên, thử hỏi máy bay mô hình nào hoạt động theo chương trình định sẵn? Máy bay mô hình nào có thể họat động trong phạm vi chỉ 2km thôi (model thất nhất trong đợt thử nghiệm này) chứ chưa nói đến cái cao nhất, 100km!!!

  1. 1 Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia | Dân Chủ Tự Do

    […] Đào Tuấn […]

  2. 2 Tin Chủ nhật, 5-5-2013 « BA SÀM

    […] Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia […]

  3. 3 -Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia « ttxcc6

    […] Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia 04/05/2013 […]

  4. 4 Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 5-5-2013 | doithoaionline

    […] – Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia (Đào Tuấn). “Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa. Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương Đông của Trung Quốc loan tin ‘VN chính thức gia nhập CLB UVA’. Không hiểu khi đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!“.  – Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái (VTV/ Youtube). – Tin khó tin: Máy bay không người lái ở nước ngoài giảm giá, sau khi nghe tin VN chế tạo thành công máy bay không người lái (FB Ba Sàm).  -BUỒN THẾ SỰ (Sơn Thi Thư). […]

  5. 5 Khi mà sao chép còn chưa đạt đã vỗ ngực nghiên cứu. | Phải đánh thì mới biết thắng thua.

    […] Đào Tuấn […]

  6. 6 Tin Chủ nhật, 5-5-2013 – Đàn áp cuộc dã ngoại thảo luận về Quyền con người của các Công dân tự do | Dahanhkhach's Blog

    […] – Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia (Đào Tuấn). “Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa. Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương Đông của Trung Quốc loan tin ‘VN chính thức gia nhập CLB UVA’. Không hiểu khi đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!“.  – Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái (VTV/ Youtube). – Tin khó tin: Máy bay không người lái ở nước ngoài giảm giá, sau khi nghe tin VN chế tạo thành công máy bay không người lái (FB Ba Sàm).  -BUỒN THẾ SỰ (Sơn Thi Thư). […]

  7. 7 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 5-5-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] Trung ương còn mơ hồ, chưa nhận diện ra, để TBT phải giải thích lại?“ – Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia (Đào Tuấn). “Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để […]

  8. 8 “VU VẠ” NHƯ THẾ NGƯỜI TA CƯỜI CHO (Mạnh Kim – FB) | Ngoclinhvugia's Blog

    […]   Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia Đào Tuấn Tháng Năm 4, 2013 in Tạp Pí Lù. 28 Comments […]

  9. 9 Bản Tin 05/05/2013 | Huynh Đệ Hiệp Thông Chia Sẻ

    […] Đào Tuấn […]




Bình luận về bài viết này