Thầy giáo “đứng đường”

pointĐừng bao giờ dùng từ “buông thả” đối với những người thầy, cho dù đó có thể là sự buông thả.

Vụ mại dâm mà CA TPHCM vừa “hốt” ngay lập tức đã “gây bão” trong  dư luận. Hãy nhìn trong những từ khóa liên quan “Mại dâm nam”; “nghiện hút”; “Quý bà”, và…”Thầy giáo”. Không khó để nhận ra, dư luận sốc nặng chính từ tình tiết một thầy giáo phải đi bán dâm.
Thế là từ nay, công cụ tìm kiếm sẽ mặc định thêm một cụm từ “thầy giáo bán dâm”. Nhưng thưa các bạn, với tư cách là một người học trò, đã từng là học trò, bạn có thấy đau đớn khi người thầy của mình, những người có khi chúng ta còn trọng hơn cha mẹ phải ẩn mặt dấu tên che thân phận kiếm tiền bằng cách bán đi thứ của cải lớn nhất là thanh danh.
Có bao giờ bạn nhìn thấy đằng sau 4 chữ “thầy giáo bán dâm”, là nỗi khốn khổ cam chịu đến cùng cực của không chỉ một câu chuyện, không chỉ một thân phận?
Giữa Thủ đô, ở Đông Anh, báo chí có lần sót thương nói đến chuyện những cô giáo mầm mon phải ra chợ bán bánh rán, làm ô sin để lấy nghề phụ nuôi thân khi nghề chính chỉ cho họ đồng lương bọt bèo đến mức sau hàng chục năm quá quen với sự tủi nhục mà mỗi cuối tháng nào đến ngày lĩnh lương các cô cũng muốn khóc.
Ở Hải Phòng, một cô giáo đã bật khóc nức nở khi bị rình bắt dạy thêm như rình bắt trộm, bị lập biên bản như bắt… mại dâm ngay trước mặt học trò.
Đừng bao giờ trách người thầy khốn khổ “sao không kiếm việc gì khác mà làm”.
Tháng 11 năm ngoái, trong một buổi tọa đàm về hình ảnh người thầy, Nguyên Phó Ban tư tưởng văn hóa Thành Ủy TP HCM Hồ Thiệu Hùng, đã nói ra một sự thật là trong khi luôn miệng khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, thì những thầy cô giáo hưởng một mức lương không bằng một lái xe của nhân viên ngành điện. “Nguyện vọng số 1 của nhà giáo là sống được bằng lương để có thể toàn tâm toàn ý dốc sức tại lớp, để có thời gian chăm sóc học sinh, để tích cực tham gia đổi mới giáo dục, để tự học và cả nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình. Một đòi hỏi chính đáng và rất tối thiểu mà mấy đời bộ trưởng của “ngành quốc sách hàng đầu” chưa ai làm được và chưa biết đến bao giờ mới làm được”.
Hôm nay, câu chuyện của ngành “Quốc sách hàng đầu” lại được nhắc lại khi trước Quốc hội, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch đã thẳng thắn phê bình ngành giáo dục là “phiến diện”, là “không đánh giá đúng thực trạng xã hội” khi chỉ biết “cấm dạy thêm”, dù “chưa chắc nó đã phải là xấu”.
Không ai muốn sau một ngày đứng lớp mệt mỏi phải xách cặp đi dạy thêm. Có phải đi dạy thêm thì chắc chắn cũng không phải để làm giàu.
Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!
Cô giáo dạy nhạc đi hát đám cưới kiếm tiền. Cô giáo mầm non đi làm ô sin. Và giờ, một thầy giáo đi bán dâm, thực ra cũng chẳng phải trộm cướp của ai, để mỗi lần nhận số tiền 200-300 ngàn đồng.
Đừng bao giờ dùng từ buông thả đối với những người thầy, cho dù đó có thể là sự buông thả.


  1. hoa duc

    anh công an đang rất hảnh diện hạ nhục được người thầy khốn khổ,sẻ được cấp trên khen thưởng,sẻ lên chức…và sẻ tiếp tục ra đường chận mấy ông thầy lớ ngớ vi phạm luật giao thông phạt nửa.Đây là đất nước của công an chứ không dành cho thầy giáo,hà hà…,hiểu chưa.

  2. giang van

    Buồn vô hạn. Mại dâm Nam/nữ chẳng thể giàu đưọc. đó́i khổ quá phải làm vậy. Làm gì bây giò?
    Mong anh hồi âm

  3. Ẩn danh

    Phai cho dot phao co tieng de tru ta thoi cac bac oi,bay gio quy moc sung xuat hien nhieu qua.

  4. Võ Hòai Anh

    Chuyện ngành giáo dục bán dâm, năm 1992, tôi giúp cho người bạn một việc mà người ấy cho rằng cứu, chuyện chẳng có gì, kh ấy tôi đang làm tư vấn cho một CTy nước ngoài, trong dịp về quê, gặp người bạn học thời tiểu học, sau ít phút, biết người bạn gặp “nạn” tức hoạn nạn, và anh cầu tôi giúp đỡ, tôi đã giúp anh một tháng lương, và từ tháng lương của tôi mà anh vượt qua và làm ăn khấm khá, khi có của ăn của để anh lên TP tìm tôi và mời đi nhậu, saqu tăng 2 chúng tôi đựơc tiếp thị là cô giáo, rồi là sinh viên sư phạm, tôi không tin và những cô gái ấy đã cho chúng tôi kiểm chứng, thẻ sinh viên, thẻ giáo viên .. . .

  5. Đất nước mà mọi giá trị bị đảo lộn : giả dối độc ác lên ngôi , Thầy giáo cũng là con người ,nhưng vị thế cao quý vì TRỒNG NGƯỜI nên khi làm những công việc nhạy cảm thì dễ bị lên án

  6. Bình Văn Tĩnh

    Bình tĩnh, xin đừng vội ném đá. Thày giáo này có thể đứng đường vì nghèo hay vì nhu cầu sinh lý riêng tư mạnh, dù sao cũng không hại ai. Khác với không ít thày giáo gạ tình đổi điểm, bán trinh học trò thời buổi này.

  7. giáo già

    Thảm cảnh này tại ai và tại sao ?

  8. Nhìn mà buồn

    Đau xót quá. Với đồng lương mạt không đủ sống phải làm gì? Hành vi này dùng đáng trách cũng chẳng hại ai cả. Theo Đông A:
    “Vào năm 2006, ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và hứa đến năm 2010 giáo viên sống được bằng lương. Nhưng cho đến năm nay, năm 2013, lương cho người lao động vẫn chưa đủ sống, theo báo cáo tại hội thảo “Mức sống tối thiểu và những vấn đề đặt ra đối với việc xác định lương tối thiểu và lương đủ sống cho người lao động”. Không biết có phải do thành tích thất hứa mà ban Chấp hành TW Đảng đã bầu ông Nguyễn Thiện Nhân vào bộ Chính trị trong hội nghị vừa qua. Lương không đủ sống thì giáo viên không bán dâm thì cạp đất mà ăn à? Dù sao đi nữa, bán dâm vẫn còn lương thiện chán so với bán miệng, bán lương tâm. So sánh như vậy để thấy rằng trong những tiêu chí nhất định, nghề mại dâm còn lương thiện và trong sạch rất nhiều so với những ngành nghề khác như nghề dư luận viên, nhà báo…”
    Xem tại đây: http://donga01.blogspot.com/

  9. Tại sao lương của công an và quân nhân cao (sống được) còn lương của giáo viên thì ngạch khác và thấp hơn nhiều .

  10. giaOdeu

    Một XH mà người giáo viên được trả mức lương thấp hơn mức sống tối thiểu, thấp hơn cả lương của một công nhân nhà máy, thì chúng ta cũng không thể mong chờ gì nhiều hơn ở người thầy. Một XH mà trong đó người lao động không kiếm đủ cái để ăn đã là một XH tồi tệ. Một XH mà trong đó người giáo viên vừa là nô lệ của thành tích vừa phải chật vật lo cho cuộc sống của mình là một XH còn tệ hơn nhiều. Một XH như thế không thể tiến bộ được.

  11. Ẩn danh

    Bán dâm không phải là bán thanh danh!

  12. Bán dâm không phải là bán thanh danh!

  13. Lời Vua Hùng

    Tên nào ngồi đó trước đền ta
    Có phải là thằng Hồ tặc tà
    Đến mượn danh ta mà lừa phỉnh
    Chém mướn, đâm thuê, bán nước nhà.

    Tổ quốc từ ngày ta dựng lên
    Anh hùng, hào kiệt biết bao phen
    Đã làm rạng rỡ hồn sông núi
    Duy chỉ mi làm nước đảo điên.

    Ai bảo mi đi rước Cộng tà
    Sang chầu quốc tế Mạc tư Khoa
    Đem chi chủ nghĩa hoang đường ấy
    Về úp lên đầu con cháu ta.

    Ai bảo mi làm lính đánh thuê
    Cho bầy Xô viết lẫn Trung huê
    Quên đi cái kẻ thù truyền kiếp
    Nghìn năm lệ thuộc khổ ê chề.

    Ai bảo mi bày trò ruộng đất
    Giết oan hàng chục vạn sinh linh
    Hận thù tiêu tán hồn dân tộc
    Giai cấp ly tan những mối tình.

    Ai bảo mi còn gây chiến chinh
    Miền Nam dân chủ sống an bình
    Tự do, hạnh phúc, và no ấm
    Đâu cần giải phóng của âm binh.

    Ai bảo mi còn lập đảng ma
    Gồm toàn nghiệp chướng với oan gia
    Con rơi, con rớt, vô thừa nhận
    Thiến chó, đâm heo, đám mã tà.

    Đảng ấy bây giờ là hoạ nước
    Khôn hồn mi hãy dẹp ngay đi
    Nếu không đừng trách ta nghiêm khắc
    Ba đời con cháu sẽ tru di.

    Phan Huy MPH

  1. 1 Tin thứ Bảy, 25-5-2013 « BA SÀM

    […] Thầy giáo “đứng đường” […]

  2. 2 “Vì sao chúng ta lại cần một chính phủ?”Đôi điều về nhân quyền và nhân tính | Hoàngquang’s Blog1

    […] ký tên. – MỌI VẤN ĐỀ LÀ Ở CHỖ ĐÓ ! (Bùi Văn Bồng).- Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). – Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm […]

  3. 3 “Vì sao chúng ta lại cần một chính phủ?”Đôi điều về nhân quyền và nhân tính | Hoàngquang's Blog3

    […] ký tên. – MỌI VẤN ĐỀ LÀ Ở CHỖ ĐÓ ! (Bùi Văn Bồng).- Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). – Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm […]

  4. 4 Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống | http://giangnamlangtu.wordpress.com

    […] Đào Tuấn […]

  5. 5 Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 25-5-2013 | doithoaionline

    […] – Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). “Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!” Thầy cô giáo khi cùng đường phải làm cái nghề này, mặc dù chẳng “thanh tao, cao quý” gì, nhưng vẫn còn cao quý hơn nhiều so với những kẻ tham nhũng, đục khoét, ăn cắp của dân, bởi các thầy cô không ăn cắp của ai, không lén móc túi ai, mà kiếm tiền bằng sức lao động của họ.   Những thầy cô giáo này đáng được nể trọng hơn nhiều so với những tên quan lớn, dù có nhiều tiền nhưng vẫn đục khoét dân, đã ăn cắp lại còn mang bộ mặt trơn bóng, chai lỳ đi rao giảng đạo đức, không biết liêm sĩ là gì, lại đi dạy người khác liêm sĩ! – Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống (Đông A). […]

  6. 6 ***TIN NGÀY 25/5/2013 -Thứ Bảy « ttxcc6

    […] – Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). “Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!” Thầy cô giáo khi cùng đường phải làm cái nghề này, mặc dù chẳng “thanh tao, cao quý” gì, nhưng vẫn còn cao quý hơn nhiều so với những kẻ tham nhũng, đục khoét, ăn cắp của dân, bởi các thầy cô không ăn cắp của ai, không lén móc túi ai, mà kiếm tiền bằng sức lao động của họ.   Những thầy cô giáo này đáng được nể trọng hơn nhiều so với những tên quan lớn, dù có nhiều tiền nhưng vẫn đục khoét dân, đã ăn cắp lại còn mang bộ mặt trơn bóng, chai lỳ đi rao giảng đạo đức, không biết liêm sĩ là gì, lại đi dạy người khác liêm sĩ! – Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống (Đông A). […]

  7. 7 Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống–Thôi em quyết không nộp đơn làm giảng viên nữa, có khi cũng phải

    […] Đào Tuấn […]

  8. 8 Đông A – Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống | CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA – HOA KỲ

    […] Đào Tuấn […]

  9. 9 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 25-5-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] tâm huyết của họ tranh thủ nhiệm kỳ, tranh thủ thời cơ làm giàu cho nhanh“. – Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). “Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm […]

  10. 10 Thầy giáo “đứng đường” | CHÂU XUÂN NGUYỄN

    […] 23 Replies […]




Bình luận về bài viết này