Quốc hội gãi tai với “hợp đồng sex”?

Singapore lôi ra tòa một quan chức cỡ Cục trưởng, chỉ cần vì món hối lộ là “4 lần quan hệ tình dục qua đường miệng” và hành vi là “tiết lộ ngân sách có hàng trăm ngàn dollar”. Trung Quốc, là vụ án Bạc Hy Lai, quan chức tầm cỡ, nói một cách dân giã là “phía trên vai”. Còn ở Việt Nam, đó là 34,2% số án treo dành cho những “con sâu”.

Tuần trước, khi quả bom “đổi sex lấy hợp đồng” nổ tung ở đảo quốc Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố: “Không có sự che đậy nào được khoan nhượng, dù quan chức đó có cao cấp đến mấy, hay dù vụ việc có đáng hổ thẹn đến đâu đi chăng nữa. Thà phải chịu sự hổ thẹn và giữ cho hệ thống trong sạch một cách lâu dài còn hơn là giả vờ rằng không có gì sai trái và để sự thối nát lan rộng”.
Ngày hôm qua, Chủ tịch Trung hoa dân quốc Hồ Cẩm Đào phát biểu, trước toàn thế giới: “Tất cả những ai vi phạm kỷ luật đảng và luật pháp nhà nước, dù họ là bất kỳ ai, có quyền lực như thế nào, vị trí ra sao, cũng phải bị mang ra trước pháp luật mà không có sự khoan dung”.
“Sự hổ thẹn” ở Singapore, việc “Không khoan dung” ở Trung quốc, thực ra, không phải là điều gì quá xa lạ, quá mới mẻ, quá hay ho với người dân Việt Nam. Thậm chí, những lời tuyên bố ở ta còn sinh động, còn giàu hình ảnh hơn nhiều, với “những bầy sâu”, những “tập đoàn tham nhũng”, như trong các phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang- đang “đe dọa sự tồn vong của chế độ”- như trong nghị quyết TƯ 4. Sáng nay, trước nghị trường, sự quyết liệt với tham nhũng lại được tái khẳng định. “Chúng ta cần coi tham nhũng như ma túy”- ông Nguyễn Bá Thuyền nói. “Chúng ta cần coi đó là tội nặng nhất trong các tội, như là hành vi phản quốc, như tội chống lại nhân dân”- ông Ngô Văn Minh đề nghị.
Điểm khác biệt, chỉ là vì Singapore lôi ra tòa một quan chức cỡ Cục trưởng, chỉ cần vì món hối lộ là “4 lần quan hệ tình dục qua đường miệng” và hành vi là “tiết lộ ngân sách có hàng trăm ngàn dollar”. Trung Quốc, là vụ án Bạc Hy Lai, quan chức tầm cỡ, nói một cách dân giã là “phía trên vai”. Còn ở Việt Nam, đó là 34,2% số án treo dành cho những “con sâu” đang “đe dọa sự tồn vong của chế độ”. Là việc “tham nhũng không những không được đẩy lùi mà ngày càng nghiêm trọng, làm suy giảm lòng tin…”.
Thế tóm lại là vì sao? khi ở VN, quyết tâm và sự cứng rắn từ phía các nhà lãnh đạo, như Singapore, như Trung Quốc không thiếu?
Cái thiếu, hình như không phải là thiếu luật, bởi như ông Nguyễn Bá thuyền, một đại biểu thuộc khối tư pháp, chúng ta đã có cả “rừng luật”. Cái thiếu của chúng ta là thiếu trong luật.
Sáng nay, khi thảo luận về các hành vi được coi là tham nhũng, các vị ĐBQH đã đề nghị bổ sung hàng loạt. Nào là hành vi cố ý làm trái. Nào là việc ra các quyết định, ban hành các chủ trương chính sách sai (dù cố ý hoặc vô ý). Nào là lợi dụng mua sắm tài sản công, sử dụng tài sản trái phép để vụ lợi. Trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Trị Phạm Đức Châu còn băn khoăn đặt câu hỏi: Việc nhận một món quà là chiếc thẻ golf trị giá cả tỷ đồng có phải là tham nhũng không?!
Nhưng nếu có một hành vi “đổi sex lấy hợp đồng”, cơ quan phòng chống tham nhũng ở ta sẽ tha hồ gãi đầu gãi tai. Đơn giản bởi trong cả 12 hành vi được coi là tham nhũng, không có hành vi nào tương tự.
Nhưng cái thiếu nhất, có lẽ là việc thiếu thái độ “không dung tha” đối với hành vi của các quan chức. Thiếu “sự hổ thẹn” trong sự thất bại của cuộc chiến có khi còn “chưa diễn ra”. Trong khi lại thừa “sự giả vờ”, thừa sự “thối nát”.
Cuộc chiến chỉ thực sự bắt đầu khi có những “Bạc Hy Lai” được lôi ra trước tòa, bởi rõ ràng, Việt Nam không chỉ có “những chiến sĩ cảnh sát nhận hối lộ ngoài đường”.


  1. Năc danh

    Bây giờ dân mới hiểu ra “Những bầy sâu” “tập đoàn tham nhũng” là bọn phản quốc. Đất nước lâm nguy rồi! phải ra lệnh tổng động viên.
    Chiến tranh mấy cuộc bao xương máu,
    Nỡ để Nước nhà đắm biểm sâu!

  2. levanhoang

    Ông Tuấn ơi, Trung Quốc cũng là quốc gia nổi tiếng về tham nhũng. Ông lấy nó làm gương e rằng không hợp chút nào!

  3. ĐB Nguyễn Thế Tuy (Lạng Sơn) thấy “xử lý các hành vi tham nhũng ở nước ta còn nhẹ, chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng mà tham nhũng gây ra, là một trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ”.

  1. 1 -Đào Tuấn :Quốc hội gãi tai với “hợp đồng sex”? « ttxcc6

    […] Đào Tuấn […]




Bình luận về bài viết này