Nhân “sự xúc phạm” mang tên Gareth Bale

c3a101205a5430x406Cứ áp phe 100 triệu euro phải chăng là một sự xúc phạm, “một sự phỉ báng đối với những người nghèo”?

Cuối năm ngoái, một cơn bão mang tên “Liam Ridgewell” đã nổ ra khi tờ The Sun cho đăng tải bức ảnh hậu vệ CLB West Brom Liam Ridgewell dùng những tờ tiền mệnh giá 20 bảng thay cho… giấy vệ sinh.
“Đây là một sự ô nhục đối với tất cả người hâm mộ. Những người đang làm việc chăm chỉ, kiếm từng đồng để trả cho họ vào cuối tuần”, một độc giả phát biểu đầy phẫn nộ.
Liam Ridgewell lập tức lên tiếng xin lỗi và khẳng định đây chỉ là một trò đùa. Nhưng sau đó, vấn đề lương cầu thủ lại được đặt ra. Phải chăng mức lương 20.000 bảng, tức khoảng 678 triệu đồng, mà Ridgewell được hưởng mỗi tuần, trong tương quan so sánh với thu nhập trung bình của các hộ gia đình Anh 359 bảng/tuần là quá bất công. Bất công đến phi lý. Phi lý đến mức anh ta chẳng còn trò hề gì để làm với chúng ngoài việc đem vào WC?
Đến sáng nay, có lẽ không ít người lại phải đặt câu hỏi về sự bất công, và sự phi lý trước những cái giá và mức lương giống y như một sự xúc phạm xung quanh vụ chuyển nhượng cầu thủ Gareth Bale sang CLB Real Madrid.
Siêu sao Xứ Wales chính thức trở thành cầu thủ đắt đỏ nhất thế giới thi đạt kỷ lục chuyển nhượng 100 triệu euro. Hợp đồng của anh cũng kéo dài 6 năm với mức lương 300.000 bảng, tức gần 10 tỷ đồng cho mỗi tuần xỏ giày ra sân.
Một tờ báo đã nhanh tay tính rằng với 100 triệu bảng, Real Madrid có thể mua được cả CLB Paris Saint-Germain, 3 Ronaldinho, 524 tấm vé du hành vũ trụ hoặc cứu đói cho 1/3 dân số châu Phi trong vòng nửa năm. Và vì thế, cũng không phải là không có lý cho cơn giận dữ của không ít người khi gọi đó là một “sự thiếu tôn trọng thế giới chúng ta đang sống” hay một “cái giá điên rồ, không xứng với những giá trị chuyên môn đích thực và phá hoại nền bóng đá thế giới”. Thậm chí có thể dùng chữ “một sự phỉ báng đối với những người nghèo”, như lời giáo hoàng John Paul II năm 2001 đã sử dụng, trước cái giá 47 triệu bảng mà Real mua Zidane. Nhưng lời lẽ nặng nề nhất lại thuộc về Việt Nam, nơi dư luận cũng đang phẫn nộ trước một câu chuyện chứa đầy sự bất công, vô lý, khi gọi đây là “trò chơi của những kẻ trọc phú”.
Không, Florentino Perez, Chủ tịch Real, hoàn toàn không phải là một trọc phú. Chẳng hạn khi mua David Beckham về Real năm 2003, ông không nhìn vào con số 35 triệu bảng khi đó, cũng không quan tâm tới việc David là một tiền vệ thiếu tốc độ. Thậm chí chẳng cần quan tâm những cú tạt bóng có độ chuẩn xác của một quả tên lửa Tomahaw. Có vẻ kỳ cục, nhưng Perez nhìn anh như một cỗ máy in tiền công xuất lớn. Thì đó, ngay trong năm đầu tiên, trước tốc độ bán áo đấu đáng ghi vào guiness, Perez đã có thể xoa tay để trả lời phỏng vấn AP, dù vẫn với vẻ lãnh đạm: “Beckham đã tự trả lương cho mình, cho Raul, cho Zidane và cả… Real”.
Có thể, với cú áp phe Rareth Bale, Perez phá sâu kỷ lục thế giới tới 1 triệu lần, kể từ 120 năm trước, khi việc chuyển nhượng lần đầu tiên được thực hiện năm 1893, với việc cầu thủ đầu tiên Willie Groves chuyển từ West Brom sang Aston Villa với giá chỉ 100 bảng. Nhưng những tinh tú trong Galaticos (dải thiên hà) là những cỗ máy kiếm tiền, chứ không phải một bàn tay đạo chích để thọc vào túi các fan của Real.
Trở lại với Việt Nam, sau scandal lương khủng, hôm qua, báo chí tiếp tục khui ra sự thật rằng việc “thọc tay vào túi” người lao động không chỉ có ở các công ty thoát nước, chiếu sáng hay giao thông đô thị mà còn có ở 8 công ty công ích khác. Sự việc cũng không dừng ở việc chỉ ký hợp đồng ngắn hạn để “tiết kiệm” chi phí bảo hiểm, phúc lợi của người lao động, mà họ còn dùng quỹ lương của người lao động để “thưởng” cho các sếp. Không ngẫu nhiên, một quan chức của TP HCM phẫn nộ gọi đây là “sự vi phạm trắng trợn”. Liệu có thể gọi khác đi khi đó chính là hành vi đạo chích.
Nếu nói về một sự xúc phạm, không phải là Perez với thương vụ áp phe mang tên Gareth Bale mà mức chênh lệch khủng khiếp giữa lương các sếp và người lao động có nguồn gốc từ sự bóc lột một cách bất công trong các DN công ích TP HCM dường như mới là thứ xúc phạm lớn nhất đáng để chúng ta phẫn nộ.