Thiểu năng tư duy

cong_an_0Những biểu hiện của thiểu năng trí tuệ được khoa học ghi nhận: rối loạn, mất khả năng kiểm tra, kiểm soát hành động đang diễn ra; Biểu hiện “điếc từ” mặc dù khả năng nghe (thính lực) không giảm. Đại khái, đó là kiểu: Tôi hiểu nó trong đầu tôi, nhưng tôi không thể đưa nó đến bàn tay tôi, hoặc nói ra mồm tôi.

Những biểu hiện đó, hôm qua, báo chí đã phải nhận lãnh khi chót nói lên tiếng nói người dân trong việc phân biệt thế nào là một cái mũ bảo hiểm thật, thế nào là một cái mũ bảo hiểm giả.
“Gần đây tôi lên mạng xem, báo chí vẫn hướng dư luận vào cái khác, đó là chúng ta nêu lên thế nào là mũ giả, mũ rởm. Các phóng viên đó có lẽ là thế nào đó, thiểu năng gì đó, có gì đó không hiểu thế nào là mũ giả, mũ rởm, mà cứ phải đưa ra bằng những lời lẽ, những giả thiết”.
“Thế nào đó” là cái gì đó rất khó hiểu. Cũng chẳng hiểu “thiểu năng gì đó” là thiểu năng gì! trước những lời lẽ loạn cào cào, mất kiểm soát, lúng ba lúng búng, câu cú từ ngữ lộn xộn như… thiểu năng. Thật khó tin đây là phát biểu của một quan chức, một đại tá công an, trong một hội nghị liên bộ, về một vấn đề dân sinh liên quan đến số đông dân chúng, và trước sự có mặt của hàng chục nhà báo, những người bị cho là “thiểu năng”.
Cũng trong hội nghị liên bộ đó, đương kim Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản bác chuyện xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm giả hay kém chất lượng. “Chất lượng mũ bảo hiểm rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội mũ bảo hiểm rởm hay mũ kém chất lượng.”- ông nói. Bất chấp việc  “Cơ quan chức năng” từng tiết lộ với báo chí về việc sẽ “phân biệt mũ thật/giả bằng…trực quan”.
3 hôm trước, Thanh Niên dẫn lời một cán bộ thuộc Cục CSGT đường bộ – đường sắt “Nói thẳng”: “CSGT không được trang bị kiến thức để phân biệt đâu là mũ thật đâu là mũ không thật… “Để xử lý cần phải có đội liên ngành gồm CSGT, QLTT, thanh tra khoa học công nghệ. Chỉ có CSGT mới có chức năng dừng xe để kiểm tra. Lực lượng QLTT, thanh tra khoa học công nghệ phải kiểm tra mũ đó là thật hay giả rồi tham vấn cho CSGT xử phạt. Trong trường hợp tranh cãi thật hay giả thì sẽ rất phức tạp”.
5 hôm trước, bản tin buổi sáng của VTV phát một phóng sự xung quanh cái mũ bảo hiểm. Thiếu úy Nguyễn Anh Tuấn, CSGT CA TP Hà Nội, một trong số những người sẽ “phân biệt bằng trực quan” và ra quyết định xử phạt đối với hành vi đội mũ giả, đã “cười trừ”, và sau đó quả quyết: Không biết, không thể phân biệt được mũ thật/mũ giả.
Nếu theo lập luận của Đại tá Đinh Mạnh Toàn, không lẽ, ngoài báo chí, còn có ai đó cũng “thiểu năng”.
Không biết, không thể phân biệt là một thực tế, đúng ngay với cả cơ quan chức năng, chắc chỉ trừ vị Đại tá.
Thưa cơ quan chức năng, không phải người dân nào (kể cả những người không thiểu năng) cũng “trực quan” mà phân biệt được thật giả với những chiếc mũ, cái tem giống nhau như anh em sinh đôi.
Phải chăng ngài đại tá đang có vấn đề về tư duy khi nhắm “cái gậy” tới người dân là cách thức ít phải tư duy nhất. Đổ trách nhiệm phân biệt, chẳng hạn cái tem CR nào là giả/thật, cho người dân cũng là cách lẩn trốn trách nhiệm dễ dàng nhất. Và phản bác báo chí, diễn đàn của nhân dân, bằng hai chữ “thiểu năng”, có lẽ cũng là cách quản lý thiểu năng nhất từng có trên trái đất này.


  1. Sài Gòn

    Chúng nó ngu, một lũ lon lá đầy vai – với những bằng cấp ths, ts giáo mác bóng lộn vô giá trị. Có lẽ chỉ nên kết lại thành một câu ngắn: Mịa nó, lũ ngu!

  2. Văn Võ Vương

    Mụ Beo đang tiếp ứng mạt sát đồng nghiệp báo chí của mình và che chắn cho đồng nghiệp của bồ kia kìa! Vậy, mụ có “thiểu năng” không nhỉ?

  3. Nhìn “cía” ảnh kìa: Đần độn ngu si, tay chi mà to rứa hè???
    Mặt, đầu, óc… chả thấy đâu!
    Nhìn mà phát rầu tay bắp rõ to!

  4. Hay …chí lý …như phóng viên ngọc năm [mọc nấm] và phi long [phí lonz] của vov thiu …thì có mà cãi .!.

  1. 1 Tin thứ Tư, 13-03-2013 (trưa) « Ba Sàm

    […] cục trưởng cục …phân ? (Xuân VN). – Thiểu năng tư duy (Đào […]

  2. 2 THIỂU NĂNG TƯ DUY | CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

    […] Blog Đào Tuấn – Những biểu hiện của thiểu năng trí tuệ được khoa học ghi nhận: rối loạn, mất khả năng kiểm tra, kiểm soát hành động đang diễn ra; Biểu hiện “điếc từ” mặc dù khả năng nghe (thính lực) không giảm. Đại khái, đó là kiểu: Tôi hiểu nó trong đầu tôi, nhưng tôi không thể đưa nó đến bàn tay tôi, hoặc nói ra mồm tôi. […]

  3. 3 TTXVA | Điểm tin Thứ Năm 14/3/2013

    […] Thiểu năng tư duy daotuan […]

  4. 4 Lượm tin tức | Dahanhkhach's Blog

    […] cục trưởng cục …phân ? (Xuân VN). – Thiểu năng tư duy (Đào […]

  5. 5 Tin ngày 14/3/2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Thiểu năng tư duy daotuan […]

  6. 6 tin ngày 15/3/2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] Thiểu năng tư duy daotuan […]




Bình luận về bài viết này