Con ruồi, vị tì khưu và anh lái xe

NhanĐến bao giờ thì Việt Nam hết ruồi?

Câu chuyện cát-xê của ngôi sao xinh đẹp, sạch sẽ Mỹ Tâm có vẻ đã phức tạp hơn nhiều sau khi phía công ty tổ chức biểu diễn Sơn Lâm lên tiếng về việc người quản lý của cô “báo giá” 6.000 USD, như “Giá của Mỹ Tâm bình thường cũng phải 6.000 đô” và là “mức giá rất rõ ràng”.
Nhưng thôi, với một ngôi sao số 1, mức giá 6.000 hay 60.000 là giá của cô. Không thế thì đã không thành sao. Mở ngoặc nói thêm “sao” này không đơn giản chỉ việc “cởi áo tụt quần” hay vô tình lộ cái- mà- ai- cũng- biết- là- cái- gì- đó một sớm một chiều mà nên. Mỹ Tâm, ngoài một chất giọng khi thổi lửa, lúc đằm thắm tuyệt vời, đã có 15 năm giữ gìn sự sạch sẽ, và lịch sử từ thiện của cô cũng đã bắt đầu từ năm 2008 với gót sen dọc theo đất nước. Sẽ thật khiếm nhã nếu dùng sự kiện 6.000 dollar này mà “buôn đá” với cô. Càng bất nhẫn hơn nếu đánh giá nó như một “cái kim trong giẻ”. Cô xinh đẹp, cô có tài, và cô cần có cái giá của mình. Còn chuyện có chấp nhận nổi hay không lại là chuyện khác. Miễn là đừng đem lý do “quê hương” ra để nói chấp nhận hay không thể chấp nhận được.
Nhưng chuyện cát-xê lại lòi ra chuyện khác (Dù có người sẽ bảo đó là đòn dưới thắt lưng) ấy là các sao trong khi thu nhập khủng thì lại đóng thuế rất khiêm tốn, kiểu “bèo con nhà nghèo”. Tờ Vnexpress dẫn lời một lãnh đạo Cục thuế TP bảo: hiện nay thuế thu nhập cá nhân chủ yếu vẫn trên tinh thần khuyến khích giới nghệ sĩ tự giác kê khai. Còn chuyện họ có khai man hay không thì chịu.
Trông chờ vào sự tự giác. Hài thật.
Trước vụ Mỹ Tâm, một tờ báo đã than giời khi nữ ca sĩ H nào đó cát- xê 3000 dollar nhưng số thuế đóng, năm 2011 chẳng hạn, chỉ 8 triệu đồng.
Nhưng ngôi sao H chỉ là một trong vô số. Cát-xê 3000 dollar cũng chỉ hạng trung bình. Bởi còn ối khoản siêu khủng từ hát thuê đám cưới, khai trương, khánh thành, hội nghị khách hàng…mà các sao của chúng ra nhận, với những cái giá 5 chữ số, tất nhiên tiền Mỹ, hoàn toàn chẳng bao giờ có chứng từ hay hợp đồng.
Thu nhập thế, đóng thuế vậy, thảo nào có những người có đến 2 cái nhẫn kim cương 4 tỷ bạc để…bị mất.
Câu hỏi vì sao từ chuyện sao thực ra cũng đã được trả lời, nói như vị quan chức ngành thuế là bởi những lý do kiểu Azit Nexin: Do ở ta vẫn ngàn năm nay là kinh tế tiền mặt. Hơn nữa, Cục Thuế không thể có đủ người theo dõi hết tất cả các nghệ sĩ.
Thì ra là tại những con ruồi.
Bao giờ thì Việt Nam hết ruồi nhỉ.
Cũng là chuyện sao và vì sao. Ở những ngôi chùa Trà Vinh, một vỉ sao được niêm yết nơi chánh điện của hàng loạt các ngôi chùa. To đẹp và bóng láng nhất đương nhiên là tượng ngôi sao Trầm Bê. Đương nhiên, sự to đẹp bóng láng tỷ lệ với số tiền công đức.
Lạ thế, đã giàu, đã một thời rùm beng với tin đồn suýt bị bắt, thế mà vẫn muốn nổi tiếng, mô típ mà trang những trang web kiểu tin khó tin hay đưa là “Một ngôi sao đã nổi tiếng mà vẫn cởi áo”. Các bạn sẽ hỏi áo gì ư? Áo đại gia. Và cởi ra là để lộ một thân phận “sao ông”, giàu nhưng là trọc phú.
Chuyện này không nói cũng biết, sơ suất, đến nỗi một Ủy viên hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải lên tiếng trên Tuổi trẻ là “Chưa từng có trong lịch sử Phật” là sơ suất một anh tì khưu nào đó chứ chả phải do nhà chùa, “ông sao” họ Trầm thì đương nhiên càng không.
Trà Vinh năm nay gặp họa mưa đá. Ngoài chuyện “chùa ông Trầm”, song song xuất hiện một nữ phó phòng, được báo chí mô tả như bà la sát “đập phá xe chủ tịch tỉnh”, “táng bị thương cảnh sát bảo vệ”, “ném đá dinh Thái thú”.
Ngay trong câu trả lời báo chí đầu tiên, đồng chí chủ tịch đã khẳng định: Chỉ là vấn đề cá nhân của bà Ly, tên nữ phó phòng nọ, với… anh lái xe.
Còn bà Ly:  “Khi Trung ương thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, anh Ba (tên, và cũng là cách bà gọi đồng chí chủ tịch tỉnh) giải trình khi có dư luận rằng có mối quan hệ thân thiết với tôi. Anh Ba Khiêu trình bày là mối quan hệ từ xưa nên thân thiết với tôi như anh em ruột thịt trong nhà”. Huống chi cái thai 8 tuần tuổi của bà là thai yếu chứ “đâu có bị sảy”.
Đấy, vì sao cảnh sát không còng tay, cho một cái dùi cui với “sao bà” này cũng đã rõ.
Vì “anh lái xe”.


  1. Cairong

    Vãi cho phông văn hóa xứ Lừa. Tranh luận để cùng nhau tìm ra con đường sáng thì thay nhau đi ném đá. Trọc phú có tiền có thể đưa cả ảnh gia đình lên trên chánh điện để thờ. Chỉ cần có quan hệ “anh em vui vẻ” là có thể xông vào cơ quan nhà nước, đập phá xe chủ tịch mà không sá gì mấy chú bảo vệ trang bị công cụ đầy mình.

  2. Người Hà Nội

    Loạn hết cả , kể về thói hư tật xấu của xứ thiên đàng này có mà hết ngày hết tháng không hết chuyện ! Khắm !

  3. Giọng văn thâm túy cao siêu. Rất đáng suy ngẫm. Cám ơn tiên sinh Đào Tuấn. Một cây bình luận thời sự, chính trị, xã hội nóng hổi siêng năng số 1 hiện nay!

  1. 1 Tin thứ Bảy, 13-4-2013 « BA SÀM

    […] Con ruồi, vị tì khưu và anh lái xe […]

  2. 2 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 13-4-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] chủ Cộng hòa (VNE). – NHỮNG DIỄN BIẾN LẠ LÙNG VỀ GÓP Ý HIẾN PHÁP (TSYG). – Con ruồi, vị tì khưu và anh lái xe (Đào Tuấn). – Sẽ có bài học nhớ đời (Phi Vũ). – Càng hung hăng tội càng nặng […]

  3. 3 CON RUỒI, VỊ TÌ KHƯU VÀ ANH LÁI XE | CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

    […] Blog Đào Tuấn – Đến bao giờ thì Việt Nam hết ruồi? […]

  4. 4 Tin Chủ nhật, 14-4-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] – Con ruồi, vị tì khưu và anh lái xe (Đào Tuấn). […]




Bình luận về bài viết này