Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ

DoanLà người kín tiếng, cẩn trọng, nhưng nhắc đến dư nợ tín dụng “chỉ hơn 1%”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan lên tiếng cảnh báo về tình trạng đồng vốn “gần như đóng băng”. Theo bà, việc ứ đọng vốn khiến DN không sản xuất kinh doanh được “phải được tập chung tháo gỡ ngay, không có thì chết”. “Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ”.

Đồng vốn gần như bị đóng băng
Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 14.5, Phó chủ tịch nước nhìn nhận những khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt là tình trạng các DN. “tất cả là từ đồng tiền” và tình trạng đồng vốn hiện nay, qua dư nợ tín dụng chỉ hơn 1% là “gần như đóng băng”. Theo bà, vấn đề cấp bách cần tập chung giải quyết chính là chính sách tiền tệ và quản lý dòng vốn. “Nếu cần thì phải khoanh nợ, giãn nợ”- bà nói.
Phó Chủ tịch nước cũng kêu gọi “Có ứng xử thật tốt đối với đầu tư công” bởi theo bà vấn đề điều hành, dù “không dám nhận xét, kết luận là giật cục, nhưng đang thế này mà chúng ta ngừng hết” khiến các địa phương, cơ sở gặp không ít khó khăn.
Nhìn nhận những vấn đề của nền kinh tế, Phó Chủ tịch nước cho rằng “quản lý của chúng ta có yếu kém”, đây là một trong những nguyên nhân khiến “Nền kinh tế bị phụ thuộc”. Thẳng thắn nói “Đây là nguy cơ”, bà Doan đặt câu hỏi nếu doanh nghiệp FDI mà rút hết thì nền kinh tế của chúng ta sẽ “rỗng”?!. “Tôi băn khoăn không biết hỏi ai- bà nói- Các doanh nghiệp FDI ra sức phát triển mở rộng sản xuất mà lại báo lỗ, không chịu nộp thuế. Cụ thể là Coca Cola, mở rộng sản xuất hết chỗ, trốn thuế, trốn nộp bảo hiểm cho người lao động. Ai chịu trách nhiệm chỗ này? Ai chịu trách nhiệm cần địa chỉ cụ thể chứ không thể chung chung mãi được nữa rồi.
Các bộ ngành tự giác, mạnh dạn xin rút đi
Đề xuất giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, Phó Chủ tịch nói thẳng về sự chồng chéo trong việc thực hiện 16 chương trình mục tiêu quốc gia. Chẳng hạn, có chương trình nước sạch riêng, trong khi Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng lại nước sạch.
Dàn trải, chống chéo, tiền mất, trong khi cái gì, công trình nào cũng dở dang, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Doan thẳng thắn nói sự lãng phí “có ngay chính trong chủ trương của chúng ta”. “Tôi phải nói thật với các đồng chí là Bộ nào cũng muốn giữ (chương trình mục tiêu quốc gia) Nhưng chúng ta phải phải nhìn thẳng khó khăn của đất nước để mạnh dạn xin rút đi”- bà kêu gọi.
Nhắc lại cả 16 chương trình mục tiêu quốc gia này đều đã được Quốc hội biểu quyết thông qua, với việc quyết ngay từ khâu phân bổ ngân sách. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước đề nghị nếu giờ thấy bất hợp lý thì chính Quốc hội phải kiên quyết điều chỉnh, thậm chí cắt bỏ, ngay trong việc phân bổ ngân sách. “Chúng ta đang nể nang- bà nói- đặc biệt trong việc phân bổ ngân sách”. Đặt vấn đề trách nhiệm của Quốc hội bởi theo Phó Chủ tịch nước: “Quốc hội không dám bàn thì ai nói nữa”.
Nhắc lại rằng “Các phiên họp đều có kết luận có nhìn nhận kết quả giám sát không đi đến cùng, giám sát xong để đấy”, bà Doan kêu gọi việc tăng cường kiểm tra giám sát: “Chúng ta xúm nhau lại tạo sự đồng thuận để tìm những yếu kém trong quản lý, dù không nặng về xử lý, mà để khắc phục những yếu kém”, và việc này cần phải làm một cách kiên quyết, song song với việc “QH lần này đưa ra vấn đề tiết kiệm chi tiêu công, hội thảo, hội họp, đi nước ngoài”.

 


  1. Đại Cùn

    Lại ca trù, vãi đái… thế lâu nay thím ngủ gật à?

    • Oanh Yến Thị Phạm

      Không phải là ca trù mà là hát xẫm. Chúng nó lại bắt đầu lạy ông đi qua lạy bà đi lại rồi đấy. Giowf này mới thấy nguy là đã sắp đi đoàn tụ với Bác Hồ rồi.

    • Mẹ Đốp

      Tình hình kinh tế Việt nam hiện nay có nét giống thời Liên Bang Xô Viết những năm 1987-1992 tức là dự trữ ngoại tệ không ít ( VN đang có 30 tỷ USD ) nhưng không biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả vì nền kinh tế đầy rẫy bất cập mang tính hệ thống, năng suất lao động thấp , bỏ tiền vào sẽ mất toi.
      Sức mua trên thị trường nội địa giảm khiến sản xuất càng đình trệ.
      Giải pháp hợp lý là nhà nước phải từ bỏ độc quyền trên nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đi để khởi sắc lại nền kinh tế, cấp vốn cho tư nhân kinh doanh , hỗ trợ công nghệ mới để thay máu nền kinh tế vốn trì trệ và kém năng suất.

      Nhưng quan trọng hơn nữa là phải mạnh dạn cắt bỏ các khoản chi khổng lồ để nuôi hệ thống cơ quan đảng, các tổ chức chính trị-xã hội cánh tay nối dài của đảng nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh , đẩy mạnh xuất khẩu.

      Trên thế giới tiền thuế của dân dùng để nuôi Chính phủ, Quốc hội và một số tổ chức của xã hội dân sự nhưng các đảng chính trị đều tự trang trải chi phí hoạt động. Ở VN cho dù ĐCS là đảng cầm quyền thì cũng cần công khai các khoản chi cho đảng hoạt động và có kiểm toán độc lập.

      Thiết nghĩ bà Doan là TS kinh tế thì thừa hiểu những vấn nạn đó cho nên xin đừng nói quanh co, đổ lỗi cho Chính phủ nữa.

      • hjjjj lamnham

        Thuế của dân nuôi bộ máy công an mật vụ chìm nổi hãm hại dân lành + bọn dư luận viên ,bềnh luận viên..vô tích sự

      • Mõ tôi đồng ý với Mẹ Đốp (e hèm mà này mình có phải là VC k nhỉ – Mõ với Mẹ Đốp)
        Nhân chuyện Mẹ Đốp nói đến khu vực tư nhân làm mõ tôi nhớ lại khoảng hơn 10 năm trước người trong khu vực NN ùn ùn bỏ ra ngoài làm tư nhân nhưng khoảng 5 năm trở lại đây người trong khu vực tư nhân lại ùn ùn muốn vào làm NN. Mõ nhớ khoảng năm 2007 có một thằng bạn hí hửng khoe đã bỏ NH ACB một tỉnh Tây nguyên để sang làm việc cho một NH quốc doanh tỉnh đó. Tại sao vậy?
        Cũng bởi vì sự cạnh tranh bất bình đẳng do sự đối xử bất bình đẳng giữa các thành phần kinh tế mà đcs vn là thủ phạm. Văn kiện Đại hội đảng có đoạn ‘mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng’ thế nhưng sau đó lại có ‘thành phần kinh tế NN giữ vai trò chủ đạo’ trong việc thực hiện các chính sách vĩ mô của CP (ví dụ ngành ngân hàng là tham gia ổn định lãi suất, hỗ trợ lãi suất) và đây chính là tiền đề tạo ra sự bất bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Thử hỏi có ai ‘giữ vai trò chủ đạo’ như tham gia các ‘chương trình’ của CP mà k được gì k?
        Tại sao cái gì xấu cuối cùng người ta đổ hết lên đầu đảng ?. Đó là vì đảng nói một đằng làm một nẻo. Mẫu thuẫn ngay trong chính bản thân của đường lối, chính sách rồi. Lỗi hệ thống là đây chứ đâu.
        Mõ Làng Chờ

    • hjjjj lamnham

      Khà khà…..

    • ut

      Bà Nguyễn Thị Doan nói đúng rồi. Tiết kiệm để giảm chi tiêu công, giảm gánh nặng và khó khăn cho nền kinh tế lúc này. Tại sao bạn lại tìm cách mỉa mai như vậy. Không có chuyện gì để làm ngoài chuyện phá đám à. Anh Đào Tuấn viết để cho chúng ta cùng suy ngẫm chứ không phải để phá rối.

  2. td97

    Dân chủ gấp vạn lần hơn thì nguy ở chỗ nào nhỉ?

    • on

      Nick td97 comment vớ vẩn thật. Đang nói về chi tiêu công thì lại lôi dân chủ ra. Hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Việc tiết kiệm chi tiêu công, thắt lưng buộc bụng trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn cần thiết vì nợ công của nước ta đang ở mức khá cao.

  3. Vui

    THÔNG BÁO: sáng nay 14/5/2013, bà con huyện Đại từ , tỉnh Thái nguyên đã đến cổng tập đoàn điện lực việt nam để mong được gặp lãnh đạo của tập đoàn hội thoại về vấn đề đường điện 220KV đi qua nóc nhà dân gây nhiều tai nạn nguy hiểm.
    16h công an phường Tràng Tiền đã mời ông Bình đại diện cho bà con ra phường làm việc.Sau đó công an quận Hoàn kiếm HN đã cho lực lượng đến bắt toàn bộ bà con đẩy lên xe đưa đến trại Lộc hà để giam giữ.

  4. ƠN BÁC
               Mừng Sinh Nhật bác
                   
    Ơn bác một trọn đời con chẳng quên!
    Một mùa Thu cũ nước điêu linh
    Bác đưa Các Mác từ Xô Viết
    Về với quê nhà như cứu tinh.
     
    Cùng đi với Mác có Lê Nin
    Người thầy vĩ đại đảng quang vinh
    Người cha vô sản toàn thế giới
    Anh của ông Mao và ông StaLin.
     
    Từ đó toàn dân rực đấu tranh
    Thiên đường Cộng sản quyết đi lên
    San bằng xã hội xây đời mới
    Thiên đường chẳng thấy chỉ điêu linh.
     
    Con đường cách mạng quá thê lương!
    Xây bằng giết chóc với tang thương
    Hận thù giai cấp chia dân tộc
    Cải cách ruộng vườn ngập máu xương.
     
    Rồi bác xua đoàn quân vào nam
    Nói rằng lũ nguỵ quá tàn tham
    Ta vào giải phóng cho quần chúng
    Đói rét lầm than thiếu áo cơm.
     
    Cuộc chiến sao mà quá dại điên!
    Tương tàn cốt nhục thật vô duyên
    Tử nam sinh bắc bao hờn oán
    Đau đớn giống nòi xót tổ tiên.
     
    Nhưng mà giải phóng cái gì đâu?
    Đánh mướn không công chủ Cộng Tàu
    Miền Nam hạnh phúc và no ấm
    Giải phóng trở thành bể khổ đau.
     
    Ơn bác trùm lên cả núi sông
    Nấm mồ vô chủ quá mênh mông
    Cộng sản nay thành quân giặc cướp
    Xã hội triền miên những bất công.

    Giá bác khi giành xong nửa nước
    Dựng xây Miền Bắc thật phồn vinh
    Tự do dân chủ và no ấm
    Giã từ chủ nghĩa Mac Lenin.

    Giá bác dừng quân bờ Bến hải
    Đừng gây thêm nữa hoạ đao binh
    Hai Miền chung sống trong hoà ái
    Chờ ngày thống nhất thật quang vinh.
      
    Con tiếc vô cùng bác biết không?
    Ơn bác đã thành hận núi sông
    Quê hương tan nát, dân đồ thán
    Tổ quốc gần kề hố diệt vong.

    Phan Huy MPH
     

  5. Họ hót như VẸT nhưng không hiểu những gì vừa hót , Hót như bản năng vậy ,Bà hỏi vậy thì dân biết hỏi ai?

    • Văn Nhân .

      “nguyen_hanh” hỏi chưa đúng rồi ! bà Doan đã chẳng nói : “Các đ/c ạ. ” đó thôi ! – Chỉ khốn ở chỗ : “các đồng chí ” của bà ấy đâu có nghĩ gì cho “Ích nước, lợi Dân ” mà chỉ chăm chăm vào rút ruột, càng nhiều càng ít mọi “chương trình, dự án…” ; Rứa thôi !

  6. Vu Hong Phong.

    Tôi cũng thấy nguy lắm rồi bà Phó Doan ạ.

  7. "Vạn lần dân chủ"

    Mụ Doan này làm chủ tịch nước chỉ để lại đời sau mỗi câu
    rằng Việt Nam “Vạn lần dân chủ” hơn bọn tư bổn giãy chết.
    Còn bác Cả Trọng có câu khác rằng tình hình biển đông “không có gì mới”
    Chưa kể bác có thành tích… khóc sau hội nghị
    Rồi cũng là người khá thành thạo chuyện… đốn lò, ý quên, đốt lò chứ!

  8. NONG THI XUAN

    Thoi!Hay ve que ma gac den tran.Lo viec phat luong cho dan chung.

  9. Thầy Khóa

    Mợ này cao căn cơ đồng cốt. Gọi là múa may quay cuồng tý cho nó xôm trò trong một màn kịch

  10. Phù La Sơn

    Hoan hô bà PCTN (‘phòng chống tham nhũng’ hay ‘phó…’ gì gì đấy cũng được), bà đã góp thêm 1 giọt nước vào cái câu “nước đổ đầu vịt”, mà vốn dĩ bọn này so với vịt thấy hơi khập khiễng. Thôi kệ, có người chịu “đổ thêm nước” cũng tốt, ít ra cũng có vẻ như có người quan tâm.

  11. Xuân Phúc

    Cả lũ như nhau, kêu ai và ai kêu?! Đôi lúc lương tâm chợt loé sáng lại có ý kiến này ý kiến nọ, tự chế độ tha hoá cán bộ và con người!

  1. 1 Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ | hanoinhan

    […] Link ở đây […]

  2. 2 Tin thứ Tư, 15-5-2013 « BA SÀM

    […] Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ […]

  3. 3 Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 15-5-2013 | doithoaionline

    […] – Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ (Đào Tuấn). […]

  4. 4 ***TIN NGÀY 15/5/2013 -Thứ Tư « ttxcc6

    […] – Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ (Đào Tuấn). […]

  5. 5 Tin thứ Tư, 15-5-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] – Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ (Đào Tuấn). […]

  6. 6 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 15-5-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] phong bì trên ngực áo bị đưa vô ống kính là chuyện không bình thường rồi! – Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ (Đào Tuấn). – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: Không chiếm đất, mà tạo việc làm cho […]

  7. 7 HÃY TRỞ VỀ ĐÚNG VỊ TRÍ PHÙ HỢP VỚI KHẢ NĂNG CỦA MÌNH, CHỊ DOAN Ạ ! (Trần Kỳ Trung) | Ngoclinhvugia's Blog

    […] có thể một người làm kinh tế, hiểu kinh tế mới phát biểu được như vậy ( tại đây) và lý lịch của chị ( tại đây), cũng rõ ràng, chuyên nghiên cứu về kinh tế, […]




Bình luận về bài viết này