Muaban24 và “hiệu ứng con đỉa”

Nếu có trách nhiệm, chính quyền, cũng như cơ quan chức năng- với công cụ pháp lý trong tay không thể không biết, để bảo vệ người dân của mình sa bẫy tin tưởng vào những lời ma mị về một “cách làm giàu nhanh chóng mà không phải lao động vất vả”!

Không khó để nhận ra, “sàn giao dịch điện tử” muaban24 là một hình thức kinh doanh đa cấp trá hình. Bởi dù là “gian hàng điện tử”, hay trước đó là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hay kim cương, “gói du lịch dịch vụ”, thì lợi nhuận từ việc “kinh doanh” chủ yếu thu từ việc tuyển dụng các thành viên mới, trong cái mô hình lừa đảo kinh điển được gọi là “hình tháp ảo”. Và “gian hàng điện tử” không phép, cũng không khác so với một mặt hàng ảo, được bán với giá ảo.
Đầu tiên, sớm nhất là vụ Công ty Sinh Lợi với tạp pí lù các loại hàng hóa, từ đồ điện tử PEEHUANG, áo ngực Nano, mỹ phẩm Made in Taiwan…Được cấp phép đầu năm 2006, nhưng chỉ 6 tháng sau đó, Sinh Lợi đã bị thu hồi giấy phép với các lỗi kinh điển “quảng cáo quá mức công năng của sản phẩm”, “bán với giá cao gấp vài lần đến vài chục lần so với giá thị trường”, và “hình tháp ảo”: lôi kéo người khác tham gia để có thu nhập từ tuyển dụng . Tháng 6-2010, dư luận rùm beng với những vụ mua bán đa cấp những chiếc nhẫn kim cương trị giá 8 triệu đồng với giá 88 triệu. Tháng 6 năm ngoái, khi Tập đoàn Agel của Mỹ, với hộp sản phẩm chức năng dạng gel bất ngờ tuyên bố rút khỏi Việt Nam, hàng chục ngàn nạn nhân náo loạn với con số thiệt hại lên đến hàng chục tỷ. Một tờ báo của ngành công an sau đó “Lý giải căn cơ” lý do Agel rút khỏi Việt Nam, rằng: Khi vào Việt Nam, kinh doanh đa cấp đã bị người ta lợi dụng khiến bị biến tướng. Và “Kinh doanh đa cấp ở Việt Nam hoàn toàn không còn ý nghĩa kinh doanh đích thực”. Không đâu xa, chỉ mới vừa tháng 3-2012, hình thức kinh doanh đa cấp sản phẩm là “gói dịch vụ du lịch” đã khiến hơn 90.000 nạn nhân trên toàn quốc “té ghế” với thiệt hại lên tới hàng chục triệu USD.
Tâm trạng chung của những nạn nhân sau đó đều cho rằng hình thức bán hàng này là “một dạng thức hút máu”. Những nạn nhân bị hút máu sau đó tiếp tục biến mình thành những con đỉa, để hút máu người khác, mà đa phần là người thân, anh em, bạn bè, họ hàng.
Khi cỏ linh lăng được nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg bán ở Mỹ năm 1927, hình thức sơ khai nhất của bán hàng đa cấp chính thức ra đời. 7 năm sau đó, công ty của Karl Renborg thu lợi nhuận 7 triệu USD mà không mất một đồng quảng cáo nào. Nhưng lợi nhuận của bán hàng đa cấp hợp pháp, và chân chính, phải kiếm được từ việc bán hàng hóa, và tiết kiệm chi phí quảng cáo, chứ không phải từ việc hút máu người khác qua hình thức trả hoa hồng cho hoạt động lôi kéo những “nạn nhân thứ cấp”.
Một điều rất đáng lưu ý trong vụ “muaban24” là tội danh khởi tố ban đầu: Tội trốn thuế. Khi cơ quan điều tra phải khởi tố với một tội danh, đối với một hành vi vi phạm phổ biến đến mức bất cứ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào cũng có thể phải chịu thì có nghĩa là cơ quan pháp luật đang rất bối rối và khó khăn trong việc chứng minh hành vi lừa đảo. Khó, bởi những quy định pháp luật ở Việt Nam về bán hàng đa cấp, và đặc biệt là thương mại điện tử còn quá sơ khai, mông muội nếu như không muốn nói là “vô hại”.
Khi vụ muaban24 bị khởi tố hình sự, báo chí đã nhắc lại câu chuyện chính quyền Than Uyên, một huyện vùng sâu, vùng xa, gần như “ngoại phạm” với thương mại điện tử, đã “cấm cửa” muaban24. Không chỉ ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử mà còn ra thông báo đề nghị toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện không tham gia giao dịch.. tránh tổn thất về mặt kinh tế.
Nếu có trách nhiệm, chính quyền, cũng như cơ quan chức năng- với công cụ pháp lý trong tay không thể không biết, để bảo vệ người dân của mình sa bẫy tin tưởng vào những lời ma mị về một “cách làm giàu nhanh chóng mà không phải lao động vất vả”!
Tin mới tinh là danh sách 40 trang web thương mại điện tử “dạng muaban24” đã được cho công bố trên truyền hình quốc gia. Bởi thế, 90.000 nạn nhân, có lẽ còn chưa phải là kỷ lục về số nạn nhân bị lừa, bị hút máu, và sau đó quay ra hút máu người khác.


  1. giang sơn

    các cấp lãnh đạo biết tổng việc này song .tôi ăn lương của dân tôi không cần làm lợi cho dân .hay có xử hoạch không xử cũng chả ảnh hưởng gì đến tôi .tôi im đi nhiều lúc còn được nhâu nhẹt quà cáp .phần dân do lòng tham thì vướng vào thôi

  1. 1 Đào Tuấn : Muaban24 và “hiệu ứng con đỉa” « 01xi's Blog

    […] Nguồn daotuanddk […]

  2. 2 MUABAN24 VÀ “HIỆU ỨNG CON ĐỈA” « CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

    […] Blog Đào Tuấn – Nếu có trách nhiệm, chính quyền, cũng như cơ quan chức năng- với công cụ pháp lý trong tay không thể không biết, để bảo vệ người dân của mình sa bẫy tin tưởng vào những lời ma mị về một “cách làm giàu nhanh chóng mà không phải lao động vất vả”! […]

  3. 3 TIN NGÀY 06/8/2012 | Dahanhkhach's Blog

    […] Muaban24 và “hiệu ứng con đỉa” (Đào Tuấn) – Nếu có trách nhiệm, chính quyền, cũng như cơ quan chức năng- với công cụ pháp lý trong tay không thể không biết, để bảo vệ người dân của mình sa bẫy tin tưởng vào những lời ma mị về một “cách làm giàu nhanh chóng mà không phải lao động vất vả”! […]

  4. 4 Bản Tin 05-06/08/2012: ĐÁNH!!! — Lãnh đạo TP HCM đã giải quyết như thế nào về đề nghị ngày 27/7/2012 của 42 công dân Thành phố? – Những ghi nhận bước đầu — Tẽn tò trơ trẽn bộ mặt thật c

    […] +Muaban24 và “hiệu ứng con đỉa” (Đào Tuấn):Nếu có trách nhiệm, chính quyền, cũng như cơ quan chức năng- với công cụ pháp lý trong tay không thể không biết, để bảo vệ người dân của mình sa bẫy tin tưởng vào những lời ma mị về một “cách làm giàu nhanh chóng mà không phải lao động vất vả”! […]




Bình luận về bài viết này