Hai chim và một bướm

cheaters16Văn hóa tính dục của bất cứ dân tộc nào cũng bị chế ước và chịu ảnh hưởng của nền văn hóa lớn trong vùng văn hóa bản địa.

Nhà nghiên cứu Đàm Đại Chính (Trung Quốc) đưa ra một ví dụ dưới đây.
Trong chương trình học của sinh viên lưu học tại Mỹ, nhà trường bố trí giờ thảo luận tỉ lệ rất cao nhằm nâng cao năng lực khẩu ngữ của sinh viên. Trong sách học có câu chuyện thế này: Ở một vùng nọ có con sông đầy cá sấu, trên sông chỉ có một chiếc cầu nhỏ. Trên hai bờ sông đối diện có một cặp tình nhân, cô gái và chàng trai mỗi ngày phải gặp nhau một lần. Một hôm nước lũ tràn về kéo sập mất cầu.
Cô nàng nhớ người yêu chạy khắp nơi nhờ người đưa nàng qua sông, nhưng đều bị từ chối, chỉ có một chàng trai tên Fan nói: “Nếu nàng chịu ngủ với tôi một đêm, tôi sẽ đưa nàng qua sông”. Bài học “quy định”, nếu cô không đồng ý với Fan thì ngoài ra không có cách nào khác để sang sông. Cô gái băn khoăn lắm, suy nghĩ 8 ngày, cuối cùng phải đồng ý. Nhưng khi người yêu biết được nàng đã qua sông bằng cách nào, chàng đã nổi giận tát nàng và ném nàng xuống con thuyền của Fan. Fan thấy vậy, lập tức lên bờ tìm chàng trai đánh cho một trận. Cuối cùng bài học nêu câu hỏi: “Trong ba người này, bạn phục người nào nhất? Đồng tình với ai nhất? Căm ghét ai nhất?”.
Sinh viên bốn nước phương Đông: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí đồng tình với người tình của cô gái, vì chàng vô ý bị “cắm sừng”. Họ đều căm ghét Fan, vì hắn thừa lúc người ta gặp khó khăn mà lợi dụng, lại còn đánh người nữa. Đồng thời, họ cho rằng cô gái không nên dùng hạ sách này.
Nhưng các sinh viên đến từ các nước phương Tây: Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp thì phản đối kịch liệt. Họ khâm phục nhất là Fan, cho rằng Fan dám nghĩ, dám làm, Fan yêu cô gái nên thẳng thắn đề ra yêu cầu của mình. Khi cô gái bị người tình bỏ rơi, Fan không do dự trả thù cho nàng – đó chính là hành vi của đấng nam nhi. Họ nói, họ cũng khâm phục cô gái, cô dám hy sinh mọi thứ cho tình yêu. Họ căm ghét nhất là người tình của cô gái, bao nhiêu thời gian trôi qua mà anh ta không dám qua sông mà để cho người yêu phải tự mạo hiểm, và anh ta đã bỏ cô gái vì cái gọi là lòng tự tôn. Anh ta thực sự là một thằng hèn.

(Nguồn: Lao Động)

Lời bình: Chuyện này đặt lại tựa là “hai chim và một bướm”. Và chẳng có ai đáng phục. Nếu miễn cưỡng phải chọn, thì cô gái đúng là “ngu vô đối”, như cái thằng đưa ra ví dụ.


  1. tran hung

    Nếu cứ theo tôn chỉ thì mấy hôm nay Trang chủ cũng bị “cúm tình” hay sao mà triệu chứng lâm sàng…
    Tóm lại là đã đến lúc “được” chứ không bị chọn, chọn thằng nó vừa thích ăn cá sấu lại vừa có thể đưa mình qua sông bằng các loại(không, bộ, thuỷ) và quan trọng là “chim” nó to lại “ngủ” bền với mình..he! he!
    Đề thế mới “mở” chứ không “cô gái” thà ở vậy nuôi…thì UỔNG.

  2. Cô gái đáng khen vì rất thẳng thắn, trung thực, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm (thú thật với người yêu); Fan mới đầu chỉ là kẻ cơ hội, lợi dụng cái khó của người để trục lợi, sau vì “bất bình” nên đòi công lý cho cô gái, hắn là kẻ bình thường như bao người khác trên thế giới nầy. Chỉ có tên người yêu của cô gái là đáng trách nhất vì tính ích kỷ, hẹp hòi, thiển cận: “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”! Đàn ông thường chủ động trong tình yêu, thế mà hắn thụ động, lười nhác để cô gái “hy sinh” vì mình, lại còn tự ái, nông nổi, vũ phu, không thấy cái “tình” – vì thực lòng yêu thương – cô gái bị kết án quá phủ phàng bởi 1 kẻ lhốn nạn !

    • on

      Đáng khen cái gì. Cô gái đó vì nhớ chàng trai không chịu được nên ngày nào cũng phải gặp. Vì sao lại phải nhớ, chắc là nhơ mùi đàn ông thôi. Ở tây khác phương đông. Tây thì cho rằng đàn bà cũng giống đàn ông, đàn ông có quyền ngoại tình thì đàn bà cũng thế. Còn ta thì cho rằng, chung thủy là một điều cần thiết ở trong tình yêu, hôn nhân. Nhưng giờ, Tây nó làm nhiều sex quá, nó lan sang Nhật rồi, làm cho thanh niên giờ yêu đương thực dụng: “yêu là cởi”

      • ut

        Mình thấy sinh viên bây giờ sống thử rất nhiều, cũng chẳng coi trọng chuyện trinh tiết như xưa. Quan niệm đó có vẻ thoáng, tây hóa đấy. Nhưng thực tế những điểm quan trọng nhất lại chưa tây chút nào. Điểm thứ nhất, Tây khi quan hệ, luôn luôn dùng bao cao su nhưng ta thì rất ít. Điểm thứ hai, Tây không coi trọng hôn nhân trong khi ta thì khác. Nhiều bạn nữ muốn bàm người yêu là tìm cách dụ dỗ bạn tình, sao cho mình có bầu để nó không bỏ được. Nên học cách quan hệ an toàn của Tây chứ không nên học lối sống buông thả của nó. Chết đấy-HIV.

  3. Yêu nhau thấy núi ngại leo
    Thấy sông ngại lội, thấy đèo… bỏ luôn.
    Em nghèo, anh tính bài chuồn
    Anh nghèo, em lấy con buôn cho rồi.
    Chân dung đạo đức con người mới XHCN, thành quả của cuộc cách mạng vĩ đại năm nao! Hí hí!

  4. nam

    Chả có đứa nào là đáng phục, đáng ghét cả, 3 nhân vật đang ở mức “con” người chứ chưa hoàn toàn là người. Phần con còn lớn, ham muốn thể xác, đam mê ái ân còn nhiều. Tham ái lớn chỉ làm khổ con người. Còn bao nhiêu việc phải làm, thời gian đâu mà nghĩ đến chuyện xác thịt.

  1. 1 ***TIN NGÀY 16/4/2013 -Thứ Ba « ttxcc6

    […] Hai chim và một bướm (Đào Tuấn ) […]

  2. 2 Tin thứ Ba, 16-4-2013 – Đổi tên nước để làm gì??? | Dahanhkhach's Blog

    […] Hai chim và một bướm (Đào Tuấn ) […]




Bình luận về bài viết này