Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ

Olympus+18 và khuyến cáo cần cân nhắc đối với com lê, cà vạt

Phu nhân của Tổng Bí thư bị tai nạn ở đèo Hải Vân khi chiếc chuyên xa chở bà cùng Tổng bí thư bị rớt xuống đèo Hải Vân.Tổng bí thư may mắn thoát chết nhờ một vệ sĩ riêng, tuy nhiên, ông lập tức cho viên sĩ quan cận vệ này nghỉ việc. Sau đó, trụ sở Trung ương Đảng ở Ba Đình bị tấn công bằng máy bay C130. Những tay súng bịt mặt tiêu diệt toàn bộ lực lượng bảo vệ. Tổng bí thư bị bắt làm con tin….
Thôi, không dám viết tiếp nữa. Và phải nói ngay: Phét đấy.
Đây chỉ là đoạn “việt hóa” nội dung bộ phim bom tấn của Hollywood “Olympus Has fallen”, thể loại +18, đang cháy rạp ở Việt Nam. Trong phim, không phải Ba Đình mà là Nhà trắng thất thủ.
Nhớ hồi tiểu thuyết “Lửa đắng” với “nhân vật Tổng bí thư” được in ở Việt Nam, khối người mua đọc vì tò mò. Nguyễn Bắc Sơn đã viết về Tổng bí thư thế nào ư? Chỉ cần nói “Đọc xong cảm thấy tiếc tiền” là đủ hiểu.
Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu “Ba Đinh Has Fallan” được sản xuất ở Việt Nam? Câu trả lời là chẳng có đạo diễn nào đủ lá gan để vuốt râu hùm. Hoặc có thì chắc chắn sẽ nhận được một cú tuýt còi, kiểu “không phản ánh đúng hiện thực cuộc sống”. Hậu quả của sự đi chệch quỹ đạo, phạm lề, thì cứ hỏi Nguyễn Ngọc Tư hay mới nhất là Dustin Nguyễn. Ở Việt Nam, những biểu tượng kiểu Ba Đình, hay lãnh tụ được thần thánh hóa đến mức nó là những phạm trù cấm kỵ cho tự do sáng tạo. Đến nỗi những vị bạo chúa giết người như ngóe trong sử Việt chỉ được tồn tại dưới danh nghĩa anh hùng dân tộc, huống chi những định chế cụ thể “Tổng bí thư”, “Thủ tướng” vẫn tồn tại sờ sờ ra đó. Còn “Tự do sáng tạo” ư? Hỏi Ngọc Đại đi.
Hôm qua, nhạc sĩ “Dệt tầm gai” đã gần như “văng bậy” khi biết đĩa CD của ông đứng trước nguy cơ bị thu hồi với nguyên do một số bài hát có những chữ “khá nhạy cảm”: “Khuyến mại tình dục”, “Cái nường 8x”… Hay ca từ có ngôn từ “khá tục”: “Giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…
Trên báo chí, ông bảo “Tôi muốn mình được tự do tuyệt đối trong âm nhạc nên không muốn xin phép ai cả. Trong các luật định về văn chương, không có quy định nào cấm các câu chữ cả”.
Về những ca từ, ông nói, rằng: “không hề tục tĩu”, rằng “Nó rất đời thường, ai bảo là tục là vì họ không chịu hiểu. Đấy là những từ mà bản thân tôi hay nhiều người khác vẫn dùng trong đời sống”, là “thể hiện cho năng lượng của sự duy trì nòi giống”.
“Ai thích nghe nhạc của tôi thì nghe, không thích thì thôi”- Ngọc Đại kết luận.
Bạn nghĩ thế nào về “giao hợp”, về “phóng tinh”? (À quên, có lẽ phải tìm một từ “nhã” hơn cho phóng tinh và giao hợp).
Đó là một nhu cầu cơ bản của con người, như cơm ăn nước uống? Đó là một thứ sướng khoái, mà ai cũng như ai, từ vị tổng thống đến kẻ ăn mày? Hay đó là sự tục tĩu mà cứ nói ra là bị quy chụp thiếu tế nhị, nhạy cảm?
Thật khó giải thích câu chuyện nhân danh những phạm trù chung chung “thuần phong mỹ tục” để “luận tội”, rằng “tục tĩu” đối với một hành vi mang tính chất “bản năng gốc”, về một nhu cầu thiết yếu “không có điên liền” của con người.
Olympus Has Fallan là một bộ phim dán nhãn +18, do có tới 3 cảnh vị “anh hùng cứu nước” cũng “rút dao phập phát chết luôn” với những kẻ đã “ngã ngựa”, những kẻ thù mà người công an nhân dân trong văn nghệ Việt Nam, bất luận hoàn cảnh, thay vì “phập phát chết luôn”, hẳn sẽ gọi 115 cho đi cấp cứu. Ngọc Đại, hôm qua nói toẹt luôn rằng ông không xin phép xin phiếc gì hết, bởi xin cũng chẳng ai cho. Thì ra với cái nhãn +18, bọn tư bản giãy vẫn cho xem sự sáng tạo bằng biện pháp hạn chế đối tượng, còn “ta” thì cấm luôn, không nói nhiều.
Có một sự thất thủ cho rất rõ ràng. Sự thất thủ trong đầu óc những nhà quản lý. Văn nghệ phải bắt nguồn từ cuộc sống, nhưng cứ bắt văn nghệ phải “phản ánh đúng hiện thực” sẽ chỉ cho ra đời những… bộ phim tài liệu.
Rất lạ cho sự giãy đành đạch khi những điều bình thường thì coi là tục tĩu, còn những thứ đáng phải bình thường thì lại được thần thánh hóa. Hay con người trong nền văn nghệ của xã hội xã hội chủ nghĩa tuyệt đối tươi đẹp của chúng ta chỉ cầm tay nhau cũng có thể sinh em bé? Hay giao hợp thì không được phóng tinh?


  1. nguyenmutat

    Ba đình kiêng HÚY? ba đình mê tín? Tôi không nghĩ vậy! Tôi cũng không thấy thích cách làm của Ngọc Đại có vẻ anh ấy hết đề tài?
    Có quậy thì cũng nên biết mình là ai và nên quậy như thế nào? Ngần ấy tuổi đâu còn non dại gì? Thế anh ấy bảo ban con cái làm sao?
    ” Phải biết mình là ai chứ” Đó là mọt câu thoại trong kịch ngắn BỆNH NÓI NHIỀU của Nhà hát tuổi trẻ…
    Có điều tôi thấy các cơ quan quản lý đền chùa thường bỏ qua việc để ban thờ ông Cụ ở đó, các tín đồ đi lễ thường né tránh chỗ đó và tôi cho đó là việc bỏ qua của cơ quan quản lý rất thiếu suy nghĩ!
    Có thể các bác cho rằng 2 việc này không có liên quan đến nhau ?
    Tôi nghĩ khác !

  2. Có vẻ ĐT bênh vực mấy cái trò nhố nhăng hạ đẳng này?! … Không nên đâu anh, lẽ ra với ngòi bút sắc sảo vốn có, anh phải lên án những hành động này, chí ít cũng định hướng được thẩm mỹ văn hóa của lớp trẻ vốn đã ít nhiều bị sai lạc.
    Cái trò làm nổi ra vẻ dị thường, “đột phá” này có khác gì chuyện cởi truồng bảo vệ môi trường hay tạo scandanl tồi tệ của giới nghệ sỹ!

    • Tôi bênh sự tự do sáng tạo chứ không bênh Ngọc Đại bác thanduong ah, bởi những cái đó có gì mà phải cấm hết cả đâu. Dám một cái nhãn +18 vào là ổn thôi mà. Trân trọng!

      • Linh Tràn

        Tự do sáng tạo khác hẳn với những lời lẽ, hình ảnh dung tục- dung tục ở đời sống chung, còn nó chỉ thiêng liêng ở trong khoảng trời riêng

      • Tự do sáng tạo thì chẳng riêng gì anh “bênh” đâu. Ở đây anh bê những lời lẽ nhảm nhí của NĐ vô bài viết này thì người ta có thể nghĩ là anh bênh sự bệnh hoạn ấy.
        Tự do sáng tạo đâu có nghĩa là muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm. Sáng tạo, ít nhất cũng là tạo ra cái sáng, và có muốn “ngổ nghịch” gì chút đi chăng nữa thì cũng phải biết nhìn trước ngó sau, phải biết người ta nghĩ gì về nó chứ!
        Thưa anh ĐT, những trò nhố nhăng đại loại như của tay NĐ này chúng ta thấy quá nhiều và nó xuất hiện trong mọi hình tướng của đời sống văn hoá chúng ta. Tại sao nó có đất sống như vậy, phải chăng đã thiếu sự lên án của xã hội. Chẳng những thế, có khi nó còn được tung hô, cổ vũ!?
        Thân ái.

      • Trời ơi, “ca từ” gì mà lại … “giao hợp” đi, “phóng tinh trùng đi”… thật là hết nước nói!

    • maxi

      Phạm Duy với tục ca,dâm ca cũng đâu có vừa,người nghe cũng đâu thấy gì là mất thuần phong hay mỹ tục,quy chung lại thì dân Nam quen làm bậy nhưng kiêng nói bậy thành mãn tính rồi,coi lại coi đúng không bác @thanduong!

    • Mai Sơn

      Xin lỗi, người sắc sảo không sử dụng hình ảnh Ba Đình một cách vô ý thức. Hay là người “sắc sảo” thì không cần học kịch sử nhỉ? Nếu thế, nhiều người bán tôm, bán cá ngòai chợ quả là rất sắc sảo đấy ạ

      • Nghe giọng lưõi của bác thật là ‘có gang có thép’.
        Theo tôi Đào Tuấn ý muốn nói rằng cần phải để cho tự do sáng tác như bọn Mỹ ấy, nó dám sáng tác cả hình ảnh Nhà Trắng bị tấn công đấy. Tôi dám chắc trong tâm tưởng của nhều công dân Mỹ (có thể k phải là tất cả) họ cũng rất trân trọng biểu tượng quyền lực của họ đó là Nhà Trắng, vậy mà vẫn có người tưởng tượng có một ngày nó bị đánh bom như thế. Nghĩa là k có gì là vĩnh cửu cả. Cung vua mấy đời nhà Lý, Trần, Lê có cái nào vẹn toàn đến nay k? Ví dụ thế này nếu có cuộc chiến tranh nữa xảy ra ông có dám chắc quân thù sẽ k ném bom Ba Đình và san phẳng nó k?
        Còn chuyện giao hợp và phóng tinh cũng vậy đó là chuyện bình thường nếu gọi là một con người bình thường. Ông có giao hợp và có phóng tinh k?
        Có lẽ ông k biết rằng có những cặp đôi khi giao hợp họ rất thích văng tục, nói bậy (bây giờ người ta gọi là khẩu dâm) và thích nghe nói bậy nữa. Sản phẩm của Ngọc Đại có khi họ rất thích ấy chứ? Chỉ cần dán nhãn +18 cộng, còn ai thích thì thích, k thích thì thôi. Bọn hủ nho tránh xa Ngọc Đại cũng chả mời.
        Căn bệnh thần tượng hoá con người của các vị đã trở thành bệnh hoạn, thậm chí thần tượng cả những cái như quần thể Ba Đình.

    • Mai Sơn

      lịch sử ạ, không phải kịch sử.

  3. Tôm

    Tôi chả biết gì về bác NĐ, cũng chả nghe bài hát của bác í, nhưng tôi ủng hộ tự do sáng tác. Người nghe sẽ tự đánh giá tác phẩm của bác í, chả gì phải cấm.
    Sự thẩm định của công chúng là đủ, nếu bác í sống đc nhờ những thứ đó, tức là nó có chỗ đứng nhất định trong đời sống âm nhạc, tức là có nhu cầu.

    • Mai Sơn

      Trong một xã hội chưa ổn định về luật pháp, đang xuống cấp về văn hóa thì những sự sáng tạo phục vụ nhân sinh mang lại nhiều giá trị nhân văn hơn là nhân danh sáng tạo để thỏa mãn cái tôi ích kỷ.

  4. DN

    Nhiều bác bị định hướng xhcn nhiều quá nên nên mỏ miệng là thần phong mỹ tục, là ảnh hưởng giới trẻ trong khi không hiể nguồn gốc sâu xa của vấn đề nằm ở đâu

  5. Mai Sơn

    KHông phải cứ có kiến thức về nghệ thuật là trở thành nghệ sĩ. Không phải cứ việc làm của nghệ sĩ là sáng tạo nghệ thuật.

  6. Trần Kẽm

    Có lẽ hãm lâu quá, nhiều quá, khắt khe quá, nghiêm quá, cứng quá, thô quá, thấp học quá, mỹ học Mác – Lê này nọ quá… nên nay sổng chuồng chăng?

  7. Hùng Việt

    Anh Đào Tuấn có thê mua anbum này về cho cả nhà cùng nghe và coi đó là điều Bình thường của cuộc sống không?
    Thật lợm giọng với những ca từ như thế, và tôi tin Đa phần mọi người đề vậy, trừ những kẻ ko Bình thường..
    mặt khác, thật tiếc khi thấy Đào Tiaans lấy việc này ra để Liên hệ, “lâng tầm nó nuận”.. Có vấn đề rồi..

  8. Trần Ai

    Tôi mong Việt Nam ta sẽ có nhiều người dám can đảm dám là chính mình như Ngọc Đại.
    Tôi rất thích bài viết này của Đào Tuấn!
    Cảm ơn !

  9. Ta xi

    Chuyện bình thường mà. Ai thích cao cả thì cứ tìm nghị quyết mà đọc. Thời này, chả có gì sáng hơn nghị quyết.

    • góp lời

      @Taxi “Thích câu nói của Bạn nhất.” hãy thề hiện sự đa Văn Hóa. có cái chuyện hằng ngày đa số Người làm mà cũng tranh luận vui vẻ. vậy mà chả Ai chất vấn hoặc thắc mắc Lãnh Đâo vĩ đại của Đảng Ta đến bao giờ mới đưa Chúng ta đến Thiên Đường XHCN đây. lời hứa đó mấy mươi năm rồi. mà suy cho cùng thì đi đến Thiên Đường của XHCN còn Tục hơn (giao Hợp&Phóng Tinh)

  10. nemo

    sao lắm kẻ điên thế !

  11. V.huytien134@gmai.com

    Sang tao La quyen lực ma thương de giao cho Nhung nguoi được chọn luật,nén phai biet lang nghe va tran trong.toi lương ton trong Nhung sang tao,bắt ke La gi.a

  12. Di

    NĐ sáng tác kiểu này tức là “phóng uế” ra xã hội, bất chấp những quy luật muôn thưở của Cái Đẹp, còn ông ĐT khi bênh vực cái thứ gọi là “nghệ thuật tự do” đó, ông có dám cho vợ và con ông nghe không? Tôi buồn cho NĐ một thì buồn cho cái ông được mệnh danh là nhà văn ĐT, người thỉnh thoảng có được tác phẩm không đến nỗi nào!

  13. phong trần

    Tôi thấy anh Đại đã phản ảnh đúng bối cảnh xã hội hôm nay, nhất là bốn loại tội cực đại tại VN này nhé:

    1. Tham lam. tham không còn chỗ nào đển tham….
    2. Dâm dục. cũng không còn thiếu trên mặt báo và mặt người…..và trong tư tưởng còn dâm khủng…và (===bê đê….(tôi thầy trong loài súc vật thì không có con đực sinh hoạt tình dục với con đực…ở con người cái này thì phổ biến ..nhất là nơi các nghệ sĩ thời @…
    3. Giết người. phá thai số 1 thế giới (theo thống kê của BYT mới nhất..) Giết người về tâm lý, danh dự khắp mọi nơi…giết bằng vũ khí súng, kiếm, mã tấu, cuốc….ở đủ mọi thành phần….
    4. Thờ thần tượng (mê tín)…ầm ầm đầu làng cuối xóm..tòn xe biển xanh đi đạp đầu dành ấn, giải hạn, lên đồng….

    Về Kinh tế thì xống dốc không phanh…đạo đức giới trẻ và cán bộ thì suy thoái trầm trọng….

    KẾT: Anh Đại đã đi đúng dòng lịch sử trong bối cảnh xã hội hiện nạy tại VN…chẳng có gì lạ cả….

  14. Bác Dậy Mà Xem

    Bác ơi bác!
    Thức dậy mà xem họ đấu nhau
    Một phe tham nhũng một phe Tàu
    Phe nào thắng thế đều bi đát
    Đều kéo dài thêm những khổ đau.

    Phe Tàu đảng trưởng Lú cầm cương
    Chủ nước Tư Sang đánh mở đường
    Bá Thanh đao búa đi tiền sát
    Chờ hốt liền ngay lũ bất lương.

    Phe tham đầu mục Dũng đi đầu
    Đầu trâu mặt ngựa nối đuôi sau
    Bọn này kết hợp do quyền lợi
    Tỉnh uỷ vua con ngất ngưỡng giàu.

    Long hổ tranh quyền giữa thủ đô
    Phe Tàu quân số chẳng là bao
    Phe tham áp đảo rồi tràn ngập
    Trọng Sang bể mặt Thanh té nhào.

    Bây giờ bác đã thấy rành rành
    Đảng này của bác quả lưu manh
    Cháu con của bác toàn ăn hại
    Bác nói gì đây với quốc dân?

    Chỉ tội cho người dân nước tôi
    Trao duyên nhầm tướng cướp, hư đời
    Bây giờ ân hận thì đã lỡ
    Đã lỡ làng duyên cũ mất rồi!

    Phan Huy MPH

  15. on

    Ngọc Đại ơi, anh là nhạc sỹ anh thừa hiểu những gì anh viết ra là hàng nghìn người nghe. Tác phẩm âm nhạc phải mang những giá trị chân, thiện, mỹ. Anh giật tít giật gân như thế có thể lăng xê để nhiều người biết đến anh nhưng chính nó lại hạ thấp uy tín của anh trong lòng người yêu nhạc như tôi.

  1. 1 -Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ « ttxcc6

    […] Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ 08/05/2013 […]

  2. 2 Tin thứ Năm, 9-5-2013 « BA SÀM

    […] Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ […]

  3. 3 Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ | Hãy dành thời gian

    […] Theo Đào Tuấn blog […]

  4. 4 Anhbasam Điểm Tin thứ Năm, 9-5-2013 | doithoaionline

    […] – Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ (Đào Tuấn). “Rất lạ cho sự giãy đành đạch khi những điều bình thường thì coi là tục tĩu, còn những thứ đáng phải bình thường thì lại được thần thánh hóa“. […]

  5. 5 Bài viết đáng chú ý | Dahanhkhach's Blog

    […] (Blog Đào Tuấn) […]

  6. 6 Tin thứ Năm, 9-5-2013 | Dahanhkhach's Blog

    […] – Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ (Đào Tuấn). “Rất lạ cho sự giãy đành đạch khi những điều bình thường thì coi là tục tĩu, còn những thứ đáng phải bình thường thì lại được thần thánh hóa“. […]

  7. 7 NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 9-5-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

    […] KHĂN (Bùi Văn Bồng). – Ông Bá Thanh đã làm tôi ‘tỉnh’ (DV/ Bùi Văn Bồng). – Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ (Đào Tuấn). “Rất lạ cho sự giãy đành đạch khi những điều bình thường […]

  8. 8 Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ | hanoinhan

    […] Link Đào Tuấn […]




Bình luận về bài viết này